Live 1 của VinSmart giống 16Xs của Meizu: Có đáng “sốc“?

Cộng đồng mạng đang sôi nổi tranh luận về sản phẩm của VinSmart là Live 1 vừa ra mắt đã xuất hiện video so sánh thiết kế phần cứng (vỏ và mainboard) không khác "con" Meizu 16Xs của Trung Quốc...  
Chiềc di động Live 1 của VinSmart
Chiềc di động Live 1 của VinSmart

Về chiếc di động Live 1 của VinSmart, đây là bản thiết kế mua của Wingtech và Wingtech cũng bán bản thiết kế này cho Meizu để tạo ra 16Xs. Khi trên mạng xuất hiện clip "mổ bụng" hai chiếc máy cùng một bản thiết kế, bằng mắt thường rõ ràng người xem nhận ra ngay điểm tương đồng của hai chiếc máy, từ vị trí từng con ốc vít, vị trí camera, miếng tản nhiệt, pin… 

Live 1 của VinSmart giống 16Xs của Meizu: Có đáng “sốc“? ảnh 1 Bên trong Meizu 16Xs và Live 1
Cộng đồng mạng sau đó nhanh chóng chia làm 2, một bên thì phê phán VinSmart, một bên cho rằng VinSmart làm vậy cũng không có gì là quá thể.
Để rõ vấn đề, có thể nôm na cho dễ hình dung rằng, hai chủ nhân cùng mua một bản thiết kế để xây một ngôi nhà và lắp đặt hệ thống nội thất thông minh cho ngôi nhà ấy đúng theo bản thiết kế. Phía VinSmart lắp đặt các “thiết bị nội thất thông minh” họ cho là tối ưu cho "ngôi nhà" Live 1, thậm chí chạy hệ điều hành dành riêng cho Live 1… Meizu 16Xs cũng theo bản thiết kế ấy, cũng "thiết bị nội thất thông minh”, nhưng chạy hệ điều hành theo kiểu Meizu. 

Ở đây VinSmart có đội ngũ, thiết bị, nhà máy… ngay tại Việt Nam để tạo ra chiếc di động Live 1, còn chuyện Meizu làm ra chiếc di động như thế nào, đó là chuyện của Meizu. Nếu quan tâm Live 1, người dùng cần quan sát VinSmart đã đầu tư bao nhiêu chất xám, tiền của để chạy các thiết bị thông minh trong "ngôi nhà" Live 1. Được biết, VinSmart đầu tư 2 triệu USD để mua bản quyền thuật toán xử lý ảnh của Arcshop, xây dựng phòng Lab Camera theo công nghệ của DxO… và được ứng dụng trên Live 1.

Trong câu chuyện này, không ít người còn "sốc" ở chỗ lâu nay sản phẩm di động của VinSmart được thiết kế từ BQ của Tây Ban Nha mà nay Live 1 có đường nét giống Meizu 16Xs của Trung Quốc. Điều này cũng không có gì quá bất ngờ, mỗi giai đoạn, mỗi sản phẩm, nhà sản xuất có thể chọn bản thiết kế khác nhau để phù hợp với phân khúc thị trường, thị hiếu người dùng. 

Live 1 của VinSmart giống 16Xs của Meizu: Có đáng “sốc“? ảnh 2 Bên trong nhà máy di động VinSmart

Nhìn lại sẽ thấy, vòng sản phẩm 1 và 2 của VinSmart dựa trên việc mua bản quyền thiết kế nguyên mẫu của các IDH (Independent Design House) như BQ, Fujitsu, Wingtech.... Từ những kiến thức của các "ông lớn" trong ngành công nghiệp điện tử, Vinsmart làm chủ công nghệ và cho rằng trong vài tháng nữa, tức vòng sản phẩm thứ 3, sẽ là sản phẩm làm chủ phần thiết kế lẫn phần mềm… Và nhìn vào các dòng sản phẩm di động của VinSmart cũng phần nào thấy hãng này đã lựa chọn cách đi của riêng họ.

Sự việc trên gây nóng cộng đồng mạng nên đến chiều 15-8, phía VinSmart có phát ra một bài viết, không phải thông cáo báo chí, có nhắc đến vấn đề liên quan. Trong bài này, ông Nguyễn Minh Việt (Viện trưởng Viện Nghiên cứu Thiết bị di động – Công ty VinSmart) có những thông tin cùng cách nhìn với chúng tôi. Trích đăng:

Live 1 của VinSmart giống 16Xs của Meizu: Có đáng “sốc“? ảnh 3 Ông Nguyễn Minh Việt

"Trong quá trình sản xuất, chúng tôi hợp tác với nhiều hãng ODM (Original Designed Manufacturer – Nhà thiết kế sản phẩm gốc) hàng đầu. Vsmart và hãng điện thoại khác cùng đầu tư chi phí nghiên cứu phát triển sản phẩm và đặt hàng ODM giỏi nhất thiết kế mẫu điện thoại mới. Đây là cách làm VinSmart lựa chọn trong trong giai đoạn đầu vì cho rằng hiệu quả nhất cho mục tiêu hiện tại, khi chúng tôi cần ra mắt rất nhiều sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian nhanh nhất. Chúng tôi đã hợp tác với BQ (Tây Ban Nha), Fujitsu (Nhật Bản) cũng theo cách làm này.  Nói một cách dễ hiểu thì việc này cũng tương tự như bạn xây nhà và thuê một ông kiến trúc sư để thiết kế concept tòa nhà và các thiết kế giống nhau là chuyện rất bình thường. Ở vòng sản phẩm lần này, chúng tôi tập trung vào yếu tố quan trọng nhất ở cái gốc, đó là hệ điều hành VOS do chúng tôi phát triển 100%. Đây là thứ không thể sao chép, hàm lượng chất xám Việt nằm toàn bộ trong đó.

Ngoài việc tương đồng về hình thức vì cùng chia sẻ một mẫu concept thiết kế, Vsmart Live và mẫu điện thoại trên khác nhau hoàn toàn về bản chất. Chúng tôi sử dụng bản vẽ concept đó, điều chỉnh các chi tiết mình cần, thiết kế hệ điều hành của máy và sản xuất tại nhà máy Vsmart với linh kiện được cung cấp bởi các nhà cung cấp hàng đầu như chip, bo mạch của Qualcomm, màn hình Amoled của Samsung… Phần “hồn” của Vsmart Live (hệ điều hành VOS 2.0, trải nghiệm người dùng, thuật toán camera…) do đội ngũ R&D của Vsmart tự phát triển 100%". 

Tin cùng chuyên mục