Linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh

Người dân TPHCM đã trải qua 4 tháng thực hiện giãn cách xã hội và hôm nay được nới lỏng với việc điều chỉnh các biện pháp thích nghi an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội theo chỉ thị của UBND TPHCM. 

Ai cũng thấy vui khi các rào chắn được tháo gỡ, nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ… được cho phép hoạt động trở lại. Việc mở cửa được thực hiện theo lộ trình, thứ tự ưu tiên, danh mục cụ thể và những quy định cần được giữ nghiêm để đảm bảo phương châm “an toàn là trên hết”.

Khó có thể hình dung, TPHCM - nơi đông dân nhất nước, nơi giao thương, buôn bán, làm ăn nhộn nhịp nhất nước - lại rơi vào tâm dịch với nhiều tháng ngày đường phố vắng lặng, sản xuất, kinh doanh bị đình trệ, nhiều hoạt động phải chuyển đổi phương thức hoặc theo mô hình phù hợp… Cuộc mưu sinh của nhiều người trước đây, ở nơi này dễ kiếm sống bao nhiêu thì trong dịch bệnh lại rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cần sự tiếp ứng của chính sách xã hội, sự trợ giúp và đùm bọc của cộng đồng bấy nhiêu. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Cảm giác khó khăn, nhất là trong việc đi lại là chưa từng có đối với người dân sinh sống ở TP này. 
Khó có thể dự báo cuộc chiến với dịch Covid-19 nhiều thách thức, hiểm nguy, nhiều đau thương, mất mát và những bất cập, khó khăn đến vậy. Nhưng cuộc hành trình trong giãn cách ấy cũng đã cho chúng ta nhiều trải nghiệm, bồi đắp thêm những nhận thức mới về cuộc sống, về tình yêu thương, về những giá trị sống tốt và hun đúc thêm sức mạnh, niềm tin, những khát khao vươn tới…
Cho đến nay, với tất cả sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và người dân, TPHCM đã đạt được những kết quả rất quan trọng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19. Vùng xanh được mở rộng, vaccine được bao phủ diện rộng, tỷ lệ người xuất viện nhiều hơn nhập viện, số bệnh nhân tử vong giảm sâu…
Có được tín hiệu khả quan như vậy, trước hết chính là nhờ sự kiên cường, tinh thần đoàn kết, đồng lòng “chống dịch như chống giặc” của các tầng lớp nhân dân. Trong đó, nổi bật là ý thức tự phòng ngừa, tự bảo vệ sức khỏe của người dân và cộng đồng, là việc chấp hành chủ trương giãn cách xã hội, là sự sẻ chia, giúp đỡ, đùm bọc lẫn nhau vượt qua khó khăn. Đó là năng lực của hệ thống y tế, khả năng điều trị được tăng cường, là mô hình hoạt động hiệu quả của các trạm y tế lưu động, các bệnh viện dã chiến, lực lượng điều trị nơi tuyến đầu, sự hợp tác của quân - dân y và y tế công - tư; là chiến lược tiêm chủng vaccine. Đó là việc chỉ đạo, điều hành một cách linh hoạt, không cứng nhắc, kịp thời điều chỉnh thích ứng với diễn biến của tình hình dịch bệnh. Cũng có những lúng túng, những hạn chế không tránh khỏi nhưng với tinh thần cầu thị, với chính sách lấy người dân làm trọng, TP đã huy động mọi nguồn lực để phòng chống dịch bệnh, để hôm nay, TP đã vượt qua được giai đoạn hiểm nghèo nhất.
Giờ đây vùng xanh, cận xanh được tăng lên hàng ngày. Sức chiến đấu của các “pháo đài” chống dịch được nâng lên rõ rệt. Hai đợt hỗ trợ cùng với hơn 3 triệu túi an sinh đã đến với người dân cùng với đợt hỗ trợ thứ 3 và hàng triệu túi quà đang được triển khai là sự hỗ trợ thiết thực và kịp thời cho người dân có hoàn cảnh khó khăn trong thời gian giãn cách.
Những chuyển biến quan trọng mà TPHCM đạt được là nhờ sự chỉ đạo sâu sát của Trung ương, sự tiếp sức, chi viện kịp thời của cấp trên, của các địa phương, của các “chiến binh” áo trắng, áo xanh, của những người tình nguyện vào tâm dịch với tinh thần xả thân “chưa hết dịch chưa về” và sự đóng góp tích cực của kiều bào, các tổ chức quốc tế và bè bạn gần xa.
Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, TPHCM không đơn độc, luôn nhận được sự quan tâm của đồng bào cả nước. Biết mấy ân tình, biết bao nghĩa cử tốt đẹp và tấm lòng thơm thảo của người dân khắp mọi miền đã dành cho TPHCM. Nhiều người không thể trực tiếp đến với tuyến đầu đã trao gửi người thân và có cách gửi những điều ấm áp, trong đó có những món quà từ đồng ruộng và vườn cây quê nhà cùng những lời hỏi han, động viên, khích lệ…
Từ sau ngày 30-9, TPHCM nới lỏng giãn cách, phấn đấu từng bước đưa sinh hoạt của người dân sang trạng thái bình thường mới trong lúc dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, ca nhiễm đang điều trị tại các cơ sở và tử vong còn cao, tỷ lệ tiêm vaccine mũi 2 còn phải được nâng lên hơn nữa…, đòi hỏi phải tăng cường kiểm soát, giữ nghiêm việc thực hiện các quy định để vừa bảo vệ sức khỏe nhân dân, bảo vệ thành quả phòng chống dịch, vừa phục hồi kinh tế. Để thực hiện chiến lược phòng vệ cần phát huy hiệu ứng: 5K + vaccine + thuốc + công nghệ + ý thức người dân.
Với sự hiểu biết nhiều hơn về dịch bệnh, những bài học từ thực tiễn trong ứng xử và quản lý rủi ro…, chúng ta có thêm bản lĩnh, sự tự tin, cách ứng phó linh hoạt phù hợp với tình hình, có biện pháp mới cho tình huống mới. Nhất định Đảng bộ, chính quyền và người dân TPHCM sẽ đoàn kết, vượt khó, kiểm soát dịch bệnh, phấn đấu giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của đồng bào cả nước.

Tin cùng chuyên mục