Linh động, thận trọng ôn thi cuối cấp

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các trường học ở TPHCM phải linh động tổ chức nhiều phương án đảm bảo hiệu quả ôn tập cho học sinh cuối cấp. Trong bối cảnh kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và tốt nghiệp THPT đang cận kề, làm sao vừa duy trì việc học vừa đảm bảo sức khỏe cho học sinh là bài toán đặt ra với các trường.
Học sinh khối 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) ôn tập trực tiếp tại trường
Học sinh khối 9, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) ôn tập trực tiếp tại trường

Khối 9: Ôn tập đến cuối tháng 5

Thầy Dương Công Lý, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Hưu (huyện Nhà Bè), cho biết, để đảm bảo an toàn cho học sinh khối 9 đến trường ôn tập chuẩn bị kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhà trường bố trí mỗi phòng học không quá 30 học sinh, không bố trí lớp học ở 2 phòng cạnh nhau mà cách nhau một phòng. Ngoài ra, khu vực sân chơi được quy định cụ thể với từng nhóm lớp để không tập trung đông học sinh cùng thời điểm. Suốt thời gian học sinh học ở trường, nhà trường phân công giáo viên, giám thị theo dõi, quan sát học sinh trong và ngoài lớp học, không để các em tụ tập quá đông. Trước và sau mỗi buổi học, tất cả phòng học đều được vệ sinh, mở cửa để đảm bảo môi trường thông thoáng, lau chùi tay nắm cửa, tay vịn lan can, cửa lớp… Những học sinh không tham gia học trực tiếp sẽ được học trực tuyến để đảm bảo chất lượng ôn tập.

Tương tự, tại Trường THCS Lê Quý Đôn (quận 3), thầy Hiệu trưởng Nguyễn Văn Diệu khẳng định, công tác phòng chống dịch bệnh được thực hiện nghiêm túc, không chủ quan, lơ là trong thời gian tổ chức ôn tập cho học sinh khối 9. Tuần qua, Phòng GD-ĐT quận 3 đã tổ chức đoàn kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại các trường học.

Tại quận 1, Trường THCS Trần Văn Ơn tách lớp theo hình thức chia đôi sĩ số, đồng thời thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như tổ chức cho học sinh khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay với dung dịch sát khuẩn… Một cách làm khác, Trường THCS Hoàng Văn Thụ (quận 10) không tách lớp mà sử dụng 11 phòng học bộ môn với diện tích rộng hơn 1,5-2 lần phòng học thông thường để bố trí thêm bàn ghế, tăng chỗ ngồi học đáp ứng quy định về giãn cách. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Khoa Khanh thông tin, vào giờ chơi, lực lượng giám thị thường xuyên nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, không tụ tập đông ở sân trường. “Từ sau Tết đến nay, nhà trường duy trì việc đo thân nhiệt, nhắc nhở học sinh rửa tay với dung dịch sát khuẩn. Trường hợp học sinh có thân nhiệt cao hơn bình thường sẽ được đưa vào phòng cách ly bố trí gần cổng trường để được theo dõi sức khỏe và có phương án xử lý phù hợp”, thầy Khanh cho biết.

Năm học 2020-2021, Trường THCS Hoàng Văn Thụ có 450 học sinh khối 9. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, có khoảng 400 em đến trường ôn tập tuyển sinh lớp 10 do một số học sinh thuộc diện tuyển thẳng hoặc rẽ hướng học nghề. Thời khóa biểu ôn tập được tổ chức vào các buổi sáng, giữ nguyên như trong năm học để không gây xáo trộn việc đi lại của học sinh. Toàn bộ học sinh lớp 9 được ôn tập 3 môn Toán, Ngữ văn và tiếng Anh từ nay đến hết ngày 28-5.

Vừa qua, Sở GD-ĐT TPHCM đã có văn bản gửi trưởng phòng GD-ĐT TP Thủ Đức và các quận huyện, hiệu trưởng các trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học về hướng dẫn dạy học cho học sinh khối 9 và khối 12. Theo đó, ngoài việc thực hiện 5K, các trường, tổ chuyên môn phối hợp linh hoạt giữa các phương án dạy học, đảm bảo quy định về giãn cách nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh.

Khối 12: Linh hoạt theo tình hình dịch bệnh

Nếu khối 9 chỉ còn 2 tuần ôn tập trước khi bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 (sẽ diễn ra trong hai ngày 2 và 3-6 - PV) thì quỹ thời gian ôn tập đối với học sinh khối 12 thoải mái hơn. Cô Vũ Thị Ngọc Dung, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1), cho biết, trong thời gian ôn tập từ nay đến cuối tháng 6, cứ 2-3 tuần trường sẽ tổ chức kiểm tra một lần để nắm tình hình học tập của học sinh. “Việc ôn tập sẽ căn cứ vào diễn biến của tình hình dịch bệnh, nếu trong tình thế bắt buộc, nhà trường sẽ chủ động chuyển qua học trực tuyến”, cô Vũ Thị Ngọc Dung cho biết.

Học sinh lớp 12, Trường THPT Nguyễn Du (quận 10) ôn thi tại lớp

Tại Trường THPT Marie Curie (quận 3), 26 lớp 12 được bố trí học lệch ca, phân nửa vào học từ tiết 1 đến tiết 4, nửa còn lại học tiết 2 đến tiết 5. Dù hiện chỉ có khối 12 đến trường (do khối 10 và 11 đã chuyển qua học trực tuyến) nhưng trường mở cả 3 cổng ra vào nhằm giãn cách học sinh. Thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đăng Khoa cho biết, song song với phương án ôn tập trực tiếp, các tổ bộ môn còn chủ động xây dựng kế hoạch dạy online khi có vấn đề bất thường. Tùy vào diễn biến dịch bệnh, nhà trường sẽ chủ động kết hợp các hình thức tổ chức khác nhau nhằm giúp học sinh có chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào kỳ thi quan trọng.

Riêng tại Trường THPT Thành Nhân (quận Tân Phú), thầy Hiệu trưởng Nguyễn Đình Độ cho biết, nhà trường đã kích hoạt lại chế độ phòng chống dịch Covid-19. Với đặc thù là trường nội trú, nhà trường đã gửi thư ngỏ đề nghị phụ huynh hạn chế thăm con em tại trường. Những học sinh đang học nội trú hoặc bán trú, trường vận động các em ở lại sinh hoạt nội trú để hạn chế tiếp xúc bên ngoài. Ngoài ra, khối 12 sẽ được tách lớp, trang bị đầy đủ nước rửa tay trước cửa phòng học, khuyến khích học sinh sinh hoạt tại lớp vào giờ ra chơi nhằm giảm tập trung ở sân trường.

Tin cùng chuyên mục