Linh động khám chữa bệnh mùa dịch

Trong những ngày qua, nhiều bệnh viện (BV) tại TPHCM có dịch Covid-19 xâm nhập, lây lan đến một số nhân viên y tế. Thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, nhiều BV trên địa bàn TPHCM đã có sự thay đổi linh hoạt trong hoạt động khám chữa bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho cả người bệnh lẫn nhân viên y tế.
 Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM tư vấn chăm sóc cho người bệnh qua Zalo. Ảnh: THÀNH AN
Bác sĩ Bệnh viện Da liễu TPHCM tư vấn chăm sóc cho người bệnh qua Zalo. Ảnh: THÀNH AN

Thay người thân chăm sóc bệnh nhân

Nhằm phòng ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm, hạn chế tụ tập đông người, kể từ khi dịch Covid-19 bùng phát tại TPHCM, các cơ sở y tế đều quy định hạn chế người nuôi bệnh, không thăm bệnh. Từ đầu tháng 6 đến nay, BV Đại học Y Dược TPHCM đã đưa vào dịch vụ chăm sóc toàn diện, thay người thân chăm sóc bệnh nhân đối với những bệnh nhân nội trú nặng, hạn chế khả năng vận động, không thể tự thực hiện các sinh hoạt cá nhân.

PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc, Giám đốc BV Đại học Y Dược TPHCM, cho biết, đây là loại hình dịch vụ mới được áp dụng tại hầu hết các chuyên khoa. Với dịch vụ này, nhân viên y tế sẽ giúp người nhà chăm sóc 100% cho người thân đang nằm viện. Mục tiêu nhằm hỗ trợ, chăm sóc liên tục cho người bệnh mà gia đình không có điều kiện chăm sóc liên tục tại cơ sở y tế. Dịch vụ này cũng đáp ứng nhu cầu được chăm sóc của người bệnh, bởi đội ngũ nhân viên y tế được đào tạo bài bản, hỗ trợ quá trình điều trị, phục hồi được tốt nhất. “Với tinh thần nhẫn nại, chu đáo, coi người bệnh như chính người thân trong gia đình, nhân viên y tế lên kế hoạch chăm sóc hợp lý, khoa học, đảm bảo đúng tiêu chuẩn theo chỉ dẫn của bác sĩ”, PGS-TS-BS Nguyễn Hoàng Bắc cho biết.  

Theo Th.S điều dưỡng Nguyễn Thị Hồng Minh, Trưởng phòng Điều dưỡng BV Đại học Y Dược TPHCM, nhân viên thay người thân chăm sóc sẽ là cầu nối trao đổi thông tin sức khỏe người bệnh giữa người nhà và đội ngũ nhân viên y tế. Tất cả quy trình đều được thực hiện bởi những nhân viên được đào tạo nghiệp vụ hỗ trợ chăm sóc, thành thạo kỹ năng chăm sóc và phục vụ người bệnh với thái độ cởi mở, thân thiện, nhẹ nhàng. Như vậy, người nhà có thể hoàn toàn yên tâm dành thời gian cho những công việc thường ngày và chăm sóc gia đình. 

Song song với chăm sóc người bệnh toàn diện, BV Đại học Y Dược TPHCM còn triển khai chương trình thăm bệnh trực tuyến qua màn hình máy tính được bố trí tại Phòng giải thích tình trạng bệnh ở tầng trệt Khu B. Những hình ảnh bác sĩ, điều dưỡng chăm sóc, điều trị cho người bệnh được truyền trực tuyến đến Phòng giải thích tình trạng bệnh. Người nhà cũng được nghe các bác sĩ giải thích tình trạng bệnh của người thân và được trò chuyện trực tuyến với người thân.  

Tư vấn, khám bệnh trực tuyến 

Bắt đầu thời điểm giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 tại TPHCM, nhằm hỗ trợ người bệnh ở xa không thể đến BV khám bệnh, BV Da liễu TPHCM đã triển khai chương trình tư vấn từ xa phục vụ người bệnh trong mùa dịch. Theo đó, từ thứ hai đến thứ sáu trong tuần, BV Da liễu TPHCM tư vấn từ xa qua kênh Zalo của BV tương ứng với đầu số điện thoại 0908051200. Người bệnh kết nối với số điện thoại, thực hiện cuộc gọi video để được bác sĩ tư vấn trực tuyến. Bác sĩ CK2 Nguyễn Thị Phan Thúy, Phó Giám đốc BV Da liễu TPHCM cho biết, các bác sĩ nhiều kinh nghiệm là lãnh đạo các khoa, phòng đảm nhiệm việc tư vấn trực tuyến. Tùy theo tình trạng của người bệnh, bác sĩ sẽ tư vấn cách tự chăm sóc, hướng dẫn sử dụng thuốc. Trường hợp phải sử dụng thuốc kê toa, người bệnh được hướng dẫn đến khám tại các cơ sở y tế gần nhất có chuyên khoa da liễu hoặc đến BV Da liễu TPHCM khi cần thiết.

Theo điều trị bệnh viêm da cơ địa tại BV Da liễu TPHCM gần một năm nay, đầu tháng 6 là thời điểm chị Lê Hồng Hạnh (36 tuổi, tỉnh Long An) phải tái khám tại BV Da liễu TPHCM theo lịch hẹn của bác sĩ. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp, cùng với giãn cách xã hội khiến cho việc đi TPHCM tái khám của chị Hạnh gặp nhiều khó khăn. Sau khi biết chương trình tư vấn từ xa, chị đã đăng ký và được kết nối với đúng bác sĩ đã điều trị cho mình. Từ cuộc “tái khám online” này, chị được hướng dẫn sử dụng lại toa thuốc cũ mà không cần phải đến BV. “Rất may là có chương trình tư vấn từ xa mà tôi không phải lặn lội lên TPHCM trong khi tình hình dịch bệnh đang phức tạp như thế này”, chị Hạnh chia sẻ. 

Bên cạnh việc tư vấn trực tuyến qua Zalo, BV Da liễu còn triển khai chương trình livestream “Đồng hành cùng bạn trong mùa dịch”. Theo đó, vào 15 giờ chiều thứ sáu hàng tuần, BV sẽ tổ chức livestream tư vấn trực tuyến trên kênh fanpage Bệnh viện Da liễu TPHCM cho người dân bị các bệnh về da liễu không thể đến khám trực tiếp. Mọi thắc mắc về sức khỏe da liễu đều được các bác sĩ giải đáp cặn kẽ, chu đáo. “Trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động tư vấn trực tuyến từ xa giúp ích rất nhiều cho bệnh nhân ở xa, không thể đến BV, giúp họ an tâm hơn khi được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn, hướng dẫn phù hợp với tình trạng bệnh, giúp giảm tải và tránh nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp”, bác sĩ Nguyễn Thị Phan Thúy chia sẻ. 

Cũng đẩy mạnh hoạt động trực tuyến trong khám chữa bệnh, BV Thống Nhất TPHCM lại đưa ra phương án hội chẩn, tư vấn khám chữa bệnh từ xa với các BV tuyến tỉnh. Kể từ khi ra mắt Trung tâm Hội chẩn tư vấn, khám chữa bệnh từ xa cuối tháng 4-2021, đến nay, BV Thống Nhất đã tổ chức nhiều buổi hội chẩn, tư vấn trực tuyến giữa các chuyên gia đầu ngành của BV với các BV địa phương như Bến Tre, Bình Định, Vĩnh Long... Đây là hoạt động nhằm nâng cao tay nghề cho bác sĩ tuyến dưới vừa giúp người bệnh không cần phải chuyển lên tuyến trên trong bối cảnh dịch bệnh đang diễn biến phức tạp như hiện nay.

Sở Y tế TPHCM vừa có văn bản yêu cầu các BV công lập và ngoài công lập trên địa bàn TP tăng cường sàng lọc và quản lý người đến BV. Tập trung rà soát và củng cố, siết chặt khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly, xét nghiệm người vào BV. Không cho phép người thăm (hoặc hạn chế tối đa); quản lý chặt chẽ người nhà bệnh nhân vào chăm sóc (nếu được cho phép) bằng các biện pháp như nhận diện vân tay hoặc gắn vòng đeo tay không tháo rời được..., bảo đảm không để tình trạng tự đổi người chăm sóc hiện vẫn xảy ra tại một số BV.

Tin cùng chuyên mục