Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đến Edinburgh

Tờ The Guardian đưa tin ngày 11-9, linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đã được chuyển từ lâu đài Balmoral đến thủ phủ Edinburgh của Scotland (Anh). 
Linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II đến Edinburgh

Đoàn xe tang di chuyển quãng đường dài 280km, trong khoảng 6 giờ, đi qua Aberdeen, Dundee và Perth trước khi đến Edinburgh. Rất nhiều người dân đứng dọc hai bên đường trên hành trình từ Balmoral đến Edinburgh, chờ tiễn đưa Nữ hoàng Elizabeth II (ảnh).

Trên trang Twitter cá nhân, bà Nicola Sturgeon, Thủ hiến Scotland, mô tả thời khắc dời linh cữu Nữ hoàng Elizabeth II là “khoảnh khắc đau buồn sâu sắc” và “Scotland bày tỏ lòng kính trọng với một người phụ nữ phi thường”. Linh cữu Nữ hoàng Anh được đưa đến thủ đô London vào ngày 13-9 và đặt tại Westminster Hall từ ngày 14-9 cho đến khi lễ tang diễn ra. Tang lễ được tổ chức vào lúc 10 giờ ngày 19-9 (17 giờ cùng ngày, giờ Việt Nam). 

Ngày 9-9, Chính phủ Anh tuyên bố chính thức bắt đầu thời gian quốc tang tưởng niệm Nữ hoàng Elizabeth II, đồng thời công bố tài liệu hướng dẫn quốc tang. Tài liệu trên hướng dẫn cách treo cờ rủ, thông tin di chuyển, hoạt động kinh doanh và các dịch vụ công cộng khác. Chính phủ Anh khẳng định không bắt buộc phải hủy hoặc hoãn các sự kiện hay lịch thi đấu thể thao, hay đóng cửa các khu giải trí trong thời gian quốc tang. Mọi quyết định liên quan tùy thuộc vào các tổ chức khác nhau.

Theo tin từ Điện Buckingham, sau lễ tang Nữ hoàng Elizabeth II, Hoàng gia Anh sẽ để tang 7 ngày với nghi lễ treo cờ rủ tại các dinh thự của Hoàng gia. Bên cạnh đó, nghi lễ bắn súng đại bác của Hoàng gia được thực hiện tại Công viên Hyde ở thủ đô London với mỗi loạt đại bác tượng trưng cho một năm tuổi đời của Nữ hoàng 96 tuổi.

Tin cùng chuyên mục