Liên tiếp triệt phá các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng đến 936%/năm

Công an tỉnh Đắk Nông liên tiếp đấu tranh, triệt phá 4 nhóm đối tượng có hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, số tiền các đối tượng cho vay trên 13 tỷ đồng, với lãi suất từ 180% đến 549%/năm, trường hợp quá hạn phải chịu mức lãi suất phát sinh đến 936%/năm.
Các đối tượng trong vụ án vừa bị công an Gia Nghĩa triệt phá
Các đối tượng trong vụ án vừa bị công an Gia Nghĩa triệt phá

Ngày 5-4, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông cho biết, đang củng cố hồ sơ để ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Đức Anh (SN 1998), Trương Văn Điệp (SN 2002) cùng trú tại quận Hoàng Mai và Igari Tạ Đức Quân (SN 1994), trú tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Trước đó, thực hiện chuyên án đấu tranh với các đối tượng hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn, ngày 2-4, Công an thị xã Gia Nghĩa đã bắt quả tang Lê Đức Anh và Trương Văn Điệp đang có hành vi cho vay lãi nặng. Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, lực lượng Công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu như: 39 bộ hồ sơ gồm (giấy vay tiền, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh....), 18 triệu đồng, 6 điện thoại di động, 3 xe mô tô cùng các dữ liệu điện tử liên quan đên hoạt động cho vay lãi nặng. Từ lời khai của các đối tượng, ngày 3-4 Công an thị xã Gia Nghĩa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Igari Tạ Đức Quân để điều tra, làm rõ về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Theo lời khai của các đối tượng, vào khoảng tháng 2-2019, các đối tượng góp tiền rồi đến thị trấn Đức An, huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông thuê nhà và in tờ rơi với nội dung “Hỗ trợ vay vốn – cho vay tiền góp, yêu cầu chứng minh nhân dân, hộ khẩu gốc, giấy khai sinh gốc, cà vẹt xe chính chủ, liên hệ theo số điện thoại ....4848; uy tín, lịch sự, kín đáo” rồi sử dụng xe máy thay nhau rải dọc các tuyến đường thuộc địa bàn thị xã Gia Nghĩa, Đắk Mil, Đắk Song và Cư Jút để người dân có nhu cầu vay vốn liên hệ.

Sau đó có nhiều người dân, chủ yếu ở huyện Đắk Mil và thị xã Gia Nghĩa liên hệ với nhóm của Lê Đức Anh để vay tiền. Các đối tượng trực tiếp đến thẩm định tài sản, giấy tờ tùy thân và cho người dân vay tiền tại nhà với hình thức trả góp theo ngày. Trước khi giao tiền cho người vay, các đối tượng cắt 0,5% mức tiền cho vay để đổ xăng khi đi thu tiền góp hàng ngày và thu trước 1 ngày góp. Thời gian tính góp là 25 ngày với mức lãi suất là 1%/1 ngày (365%/1 năm).

Liên tiếp triệt phá các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng đến 936%/năm ảnh 1 Tang vật vụ án

Tại cơ quan điều tra Công an thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, chị L. trú tại thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Do hoàn cảnh khó khăn và cần vốn làm ăn nên sau khi tiếp nhận được những thông tin về vay vốn không cần thế chấp, ngày 12-32019, tôi đã liên hệ và được các đối tượng cho vay 5 triệu đồng với hình thức trả góp theo ngày. Sau khi bị trừ số tiền 500.000 đồng chi phí xăng xe và trả góp trước 1 ngày là 250.000 đồng, tôi được nhận 4.250.000 đồng và tôi phải viết cho nhóm của Lê Đức Anh một tờ giấy mượn tiền thể hiện số tiền vay là 6.250.000 đồng.

Tương tự, ngày 28-3-2019, anh T, trú tại thị xã Gia Nghĩa đã vay của nhóm Lê Đức Anh 30 triệu đồng. Sau khi trừ chi phí xăng xe 1.500.000 đồng và trả góp trước 1 ngày là 1.500.000 đồng, anh T được nhận 27 triệu đồng, đồng thời phải viết cho nhóm của Lê Đức Anh một tờ giấy mượn tiền thể hiện số tiền vay là 37.500.000 đồng.

Liên tiếp triệt phá các nhóm đối tượng cho vay lãi nặng đến 936%/năm ảnh 2 Công an Gia Nghĩa kiểm tra tài liệu, tang vật thu giữ được

Theo thượng úy Đỗ Hồng Kiên, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Gia Nghĩa, nhóm đối tượng này tổ chức hoạt động cho vay lãi nặng rất tinh vi, chúng không cho biết rõ địa chỉ, không thể hiện lãi suất cho vay trong giấy vay tiền. Bước đầu, Công an thị xã Gia Nghĩa xác định nhóm đối tượng này đã cho hơn 100 người vay (trong đó có người vay nhiều lần) với mức tiền trên 1 tỷ đồng, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Với việc chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt các biện pháp công tác, từ đầu năm 2019 đến nay, Công an tỉnh Đắk Nông đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 4 nhóm đối tượng về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, số tiền các đối tượng cho vay trên 13 tỷ đồng, với lãi suất từ 180% đến 549%/năm, trường hợp quá hạn phải chịu mức lãi suất phát sinh đến 936%/năm. Trong đó có 2 nhóm, 6 đối tượng đều ở TP Hà Nội đến tỉnh Đắk Nông tổ chức cho vay lãi nặng.

Tin cùng chuyên mục