Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam hướng tới mục tiêu vì môi trường xanh sạch đẹp Việt Nam

Vì một Việt Nam xanh, sạch, đẹp thông qua việc thúc đẩy quá trình thu gom và tái chế bao bì sản phẩm dễ tiếp cận và bền vững hơn là mục tiêu lớn nhất mà Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (viết tắt là PRO Việt Nam) đưa ra tại lễ thành lập diễn ra vào ngày 21-6-2019, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Liên minh bao gồm chín công ty hàng đầu trong lĩnh vực hàng tiêu dùng và bao bì có trụ sở tại Việt Nam bao gồm Coca-Cola Việt Nam,  FrieslandCampina, La Vie, Nestlé Việt Nam, NutiFood, Suntory PepsiCo Việt Nam, Tetra Pak Việt Nam, TH Group và  URC Việt Nam.

 Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam hướng tới mục tiêu vì môi trường xanh sạch đẹp Việt Nam ảnh 1
PRO Vietnam là một tổ chức tự nguyện phi lợi nhuận hướng đến thúc đẩy việc thu gom và tái chế bao bì giữa các công ty sản xuất sử dụng bao bì và các bên liên quan khác. Liên minh này ra đời nhằm đảm bảo nguồn cung cấp sản phẩn an toàn luôn được cân bằng với việc thu gom và tái chế bao bì sản phẩm đó một cách bền vững, từ đó góp phần tạo nên một Việt Nam Xanh, Sạch, Đẹp. Ông Phạm Phú Ngọc Trai được Liên minh đề cử giữ chức Chủ tịch của PRO Việt Nam.
 Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam hướng tới mục tiêu vì môi trường xanh sạch đẹp Việt Nam ảnh 2 Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch PRO Vietnam
Ông Phạm Phú Ngọc Trai, chủ tịch PRO Vietnam chia sẻ lý do ra đời của PRO Vietnam:  Hiện nay Việt Nam đang là một trong 05 nước dẫn đầu trên toàn cầu về lượng rác thải nhựa thải ra đại dương, tương đương với 280,000 tấn mỗi năm. Với sự gia tăng của lượng rác thải, thách thức đặt ra từ rác thải bao bì sẽ ngày càng lớn nếu như không có sự can thiệp kết hợp giữa nhà nước và tư nhân.  Do đó, cần có sự hỗ trợ để phát triển một hệ sinh thái thu gom và tái chế bao bì trong nước đủ mạnh nhằm giúp tăng tỉ lệ tái chế và giảm thiểu tỉ lệ bao bì thải ra môi trường. Đó là lý do mà các doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thương trường nhưng sẵn sàng ngồi lại bàn thảo và cùng nhau thống nhất thành lập ra liên minh này với một mục tiêu chung là vì một môi trường xanh, sạch đẹp.

Nói về quá trình ra đời của Liên minh, ông Fausto Tazzi, tổng giám đốc Lavie cũng cho biết: Trước đó mỗi công ty đều có những dự án riêng lẻ về tái chế. Trong những lần có cơ hội gặp gỡ chúng tôi đã ngồi cùng nhau và nhận ra những khó khăn khi các dự án lẻ tẻ, rời rạc. Tất cả chúng tôi đều nỗ lực rất nhiều nhưng chưa có được kết quả tốt. Bên cạnh việc kinh doanh thì chúng tôi có chung mối quan tâm tới cộng đồng, tới môi trường. Sau nhiều lần gặp gỡ, chia sẻ cùng nhau, chúng tôi đã đi đến thống nhất thành lập ra liên minh này. Lúc đầu chỉ có 4 thôi nhưng trong quá trình xúc tiến đã thêm 5,6 và bây giờ là 9. Trong tương lai tôi hi vọng sẽ có thêm nhiều thành viên và liên minh sẽ ngày càng lớn mạnh hơn.

PRO Vietnam sẽ có các hoạt động để thực hiện tham vọng của mình như nâng cao nhận thức người tiêu dùng về tái chế và phân loại rác;làm vững mạnh hệ sinh thái thu gom bao bì sẵn có và hỗ trợ các chương trình tái chế của nhà máy xử lý và các nhà máy sản xuất nguyên liệu tái chế. Đặc biệt PRO Vietnam sẽ hợp tác với Chính Phủ trong vấn đề thúc đẩy chính sách nhằm giảm thiểu rác thải ra môi trường, thúc đẩy việc tái sử dụng và tái chế bao bì. Bên cạnh đó PRO Vietnam cũng sẽ phối hợp với các trung tâm nghiên cứu của các trường Đại học nhằm tìm ra các giải pháp phù hợp với môi trường của Việt Nam.

PRO Vietnam đã nhận được sự ủng hộ rất nhiệt tình của phía chính phủ cũng như các cơ quan ban ngành tại Việt Nam. Trong thư chúc mừng gửi cho Liên minh nhân lễ thành lập, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã viết: “Chính phủ Việt Nam cũng đang tích cực hành động để kiểm soát và kêu gọi, vận động toàn dân chung tay bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa. Thay mặt Chính phủ, tôi nhiệt liệt hoan nghênh và đánh giá cao sáng kiến thành lập Tổ chức tái chế bao bì của các công ty Việt Nam và Công ty đa quốc gia hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam, Tôi mong rằng PRO Vietnam sẽ chung tay, đồng hành cùng Chính phủ và nhân Việt Nam nỗ lực, quyết tâm phòng chống, xử lý, giảm thiểu ô nhiễm rác thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, tăng cường ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại nhằm thu gom, tái sử dụng, tái chế bao bì tại Việt Nam, đảm bảo chất lượng, an toàn”.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phan Xuân Dũng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cũng bày tỏ: Việt Nam đối mặt với quản lý tái chế rác thải nói chung, bao bì và rác thải nhựa nói riêng. Rác thải nhựa gia tăng trong khi cơ sở tái chế chưa đáp ứng được nhu cầu xử lý nên ảnh hưởng tới môi trường, sức khỏe của con người đe dọa sự phát triển bền vững của quốc gia và toàn cầu. Chính vì thế cần sự chung tay của tất cả  các ban ngành và doanh nghiệp để cải thiện môi trường vì thế hệ tương lai được sống trong môi trường an toàn và trong lành. Đây chính là việc làm thể hiện chủ trương đúng đắn của chính phủ, sự chỉ đạo quyết liệt của thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Là cơ quan chuyên trách chúng tôi đã đang và sẽ tiếp tục đồng hành hoàn thiện chính sách bảo vệ môi trường Việt Nam.

 Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam hướng tới mục tiêu vì môi trường xanh sạch đẹp Việt Nam ảnh 3 Ông Phan Xuân Dũng 
Để liên minh thành công, theo ông Trần Thanh Hải, Chủ tịch HĐQT của NutiFood một thành viên của liên minh bày tỏ phải có sự cộng hưởng của nhiều doanh nghiệp, sự ủng hộ của chính phủ và vai trò của truyền thông mới mang lại hiệu quả.Và PRO Vietnam luôn chào đón những công ty và những bên liên quan khác tại Việt Nam tham gia vào sáng kiến này.

Các thành viên sáng lập của PRO Vietnam đều cùng nhau thống nhất “Tham vọng của PRO Vietnam là vào năm 2030 tất cả bao bì do các thành viên đưa ra tiêu thụ trên thị trường sẽ được thu gom và tái chế.”

Tin cùng chuyên mục