Liên minh cầm quyền Israel có nguy cơ thất bại

Sau quyết định của Tổng chưởng lý Israel buộc tội Thủ tướng Benjamin Netanyahu, một cuộc khảo sát được công ty Kan và kênh truyền hình 13 của Israel công bố ngày 3-3 cho thấy, liên minh cầm quyền của ông Netanyahu có thể mất đa số ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 9-4 tới.

Báo Haaretz cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ khi cuộc bầu cử được công bố, kết quả thăm dò ý kiến cho thấy sự đảo ngược giữa liên minh cầm quyền cánh hữu và lực lượng cánh tả đối lập với 61 ghế ủng hộ đối lập, 51 ghế ủng hộ liên minh cầm quyền.

Trước đó, vào tối 2-3, những người ủng hộ và phản đối Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đổ xuống đường, sau khi Tổng Chưởng lý Avichai Mandelblit tuyên bố sẽ truy tố tội danh tham nhũng đối với nhà lãnh đạo này. Theo luật Israel, Thủ tướng sẽ không bị buộc phải từ chức trừ phi ông bị cáo buộc, kết tội và thất bại trong việc kháng án, vốn là một tiến trình rất dài. Theo kế hoạch, Thủ tướng Netanyahu sẽ phải điều trần trước khi có quyết định buộc tội chính thức. Ông Netanyahu dự định tranh cử nhiệm kỳ thứ 5 trong cuộc tổng tuyển cử tới.

Tin cùng chuyên mục