Liên kết vùng ĐBSCL còn thiếu và yếu

Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề liên kết vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, việc triển khai thí điểm quy chế này đang rất chậm, hơn 1 năm qua chưa được gì nhiều.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HÀM LUÔNG
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam bộ phát biểu tại hội nghị. Ảnh: HÀM LUÔNG

Ngày 29-6 tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2017.

Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ Sơn Minh Thắng cho biết, trong nửa đầu năm 2017, tổng thu ngân sách của vùng đạt 51,7% dự toán; vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,5% so với cùng kỳ; có 4.275 doanh nghiệp thành lập mới, tăng 10,2% (tuy nhiên tổng số vốn đăng ký giảm 22,7%). Các lĩnh vực y tế, giáo dục tiếp tục được duy trì, dịch bệnh được kiểm soát. Các chủ trương, chính sách về dân tộc, tôn giáo được thực hiện tốt, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tăng trưởng kinh tế của vùng đạt 6,45%, cao hơn bình quân cả nước nhưng  thấp hơn so với cùng kỳ năm 2016; tình hình sạt lở bờ sông, bờ biển diễn biến phức tạp ảnh hưởng tới sản xuất, kinh doanh, sinh hoạt của người dân. Giá cát xây dựng tăng đột biến làm ảnh hưởng tiến độ các công trình xây dựng, nhất là các công trình giao thông trọng điểm của vùng.

Tỉ lệ hộ nghèo còn cao, chiếm tới 7,97% tổng số hộ gia đình trong vùng. Ngoài ra, ĐBSCL vẫn còn tồn tại một số hạn chế, công tác quy hoạch vùng, liên kết vùng còn bất cập, chưa điều chỉnh kịp thời, cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế nhất là trong vùng đồng bào dân tộc. Việc quản lý và quy hoạch sản xuất nông nghiệp chưa gắn với thị trường, thị trường hàng hóa còn chịu tác động của các yếu tố, như: biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi trong những tháng đầu năm; tình hình sạt lở ven sông, ven biển diễn biến phức tạp…

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá các cấp ủy, chính quyền và nhân dân các tỉnh, thành vùng Tây Nam Bộ đã đạt được các kết quả khá toàn diện trên các mặt của đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong 6 tháng đầu năm 2017; các vấn đề quốc phòng - an ninh của vùng được đảm bảo, tình hình tôn giáo ổn định.

Phó Thủ tướng đề nghị các địa phương tiếp tục quan tâm tới quốc phòng - an ninh và vấn đề tôn giáo khi còn tiềm ẩn nhiều phức tạp; tình trạng gian lận thương mại, buôn lậu ở tuyến biên giới và việc phòng, chống ma túy trên địa bàn tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, trong 6 tháng đầu năm, một số chỉ tiêu tăng trưởng của vùng cao hơn bình quân cả nước, nhưng nhìn chung vẫn còn một số hạn chế. Đặc biệt, trong năm 2017 tuy không xuất hiện thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn nhưng đã nổi lên vấn đề sạt lở đất rất nghiêm trọng với 64 điểm sạt lở trên toàn vùng, nặng nhất là các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Bạc Liêu, Cà Mau…

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ rất quan tâm đến vấn đề liên kết vùng ĐBSCL. Tuy nhiên, việc triển khai thí điểm quy chế này đang rất chậm, hơn 1 năm qua chưa được gì nhiều.

Trong đó, Bộ KH-ĐT là “nhạc trưởng”, điều phối các hoạt động liên kết, cần đẩy nhanh tiến độ và thực hiện quyết liệt hơn nữa. Đây là cơ chế thí điểm, nếu không làm được vấn đề này thì không có thực tiễn nào để rút các bài học nghiệm cho cả nước.

“Nếu Bộ KH-ĐT làm không được cứ báo cáo lên Chính phủ để có những quyết sách khác mạnh mẽ hơn”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục