Liên kết sản xuất sẽ đảm bảo tính bền vững cho cà phê Việt Nam

Ngày 9-12, tại TP Đà Lạt, Bộ NN-PTNT phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nguyên, UBND tỉnh Lâm Đồng và Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam tổ chức Hội thảo Thời kỳ phát triển mới của ngành cà phê Việt Nam.

Theo Hiệp hội Cà phê Ca cao Việt Nam, hiện cả nước trồng được 645.000 ha cà phê. Năm 1991 sản lượng cà phê Việt Nam mới đạt 1% thị phần thế giới nhưng đến năm 2016 đã chiếm trên 19%, trong đó đã xuất khẩu được 1,79 triệu tấn cà phê nhân, đạt kim ngạch 3,3 tỷ USD.

Liên kết sản xuất sẽ đảm bảo tính bền vững cho cà phê Việt Nam ảnh 1 Chương trình tái canh cà phê giúp nâng cao năng suất cho người trồng cà phê. Ảnh: ĐOÀN KIÊN
Tại hội thảo, nhiều đại biểu đã cho rằng hiện với vị trí thứ 2 thế giới về sản xuất chế biến và xuất khẩu cà phê nhân nhưng sản phẩm chế biến sâu chỉ chiếm 10% nên khả năng phát triển ngành chế biến mặt hàng nông sản này vẫn còn rộng mở.
Liên kết sản xuất sẽ đảm bảo tính bền vững cho cà phê Việt Nam ảnh 2 Ngành chế biến cà phê Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Ảnh: ĐOÀN KIÊN

Bên cạnh đó, nhiều ý kiến cũng đưa ra về việc tăng cường liên kết sản xuất từ khâu chế biến tiêu thụ và chia sẻ lợi ích để nâng cao đời sống người trồng cà phê, qua đó đảm bảo tính bền vững cho cà phê Việt Nam. Triển khai mạnh mẽ chương trình tái canh, coi tái canh là công việc thường niên phải làm để thay thế các vườn và cây cà phê già cỗi, năng suất thấp.

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, năng suất cà phê Việt Nam đang cao hơn bình quân các nước trên thế giới gấp hơn 3 lần. Tuy nhiên, thời kỳ hiện nay, ngành cà phê cần tăng cường chế biến sâu để cạnh tranh với sản phẩm của các nước khác. Nâng cao năng suất, không tăng diện tích cà phê trong bối cảnh nhiều vùng trồng cà phê nhưng không phù hợp.

Tin cùng chuyên mục