Liên kết, phối hợp để ngăn chặn nạn rải đinh

Nạn rải đinh trên đường là chuyện dài nhiều tập thuộc loại biết rồi, khổ lắm, song gần đây đã có những dấu hiệu chuyển biến tích cực nhờ nỗ lực từ các cấp có thẩm quyền.
Người dân sử dụng xe máy hút đinh trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG
Người dân sử dụng xe máy hút đinh trên quốc lộ 1A đoạn qua huyện Bình Chánh, TPHCM. Ảnh: CAO THĂNG

Trục lợi trên an nguy người đi đường

Sau một thời gian im ắng, từ đầu năm đến nay, nạn rải đinh, vật nhọn trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn các quận 12, Thủ Đức, huyện Bình Chánh và các tỉnh giáp ranh TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai lại tái diễn với những diễn biến phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn trước. Để rải đinh, kẻ xấu thường canh thời điểm đông phương tiện xe máy lưu thông và thường chọn cung đường độc đạo hoặc có đông người lao động. Những vị trí được bọn rải đinh xem là đắc địa là đoạn quốc lộ 1 đi qua phường An Phú Đông thuộc quận 12; tuyến quốc lộ đi qua xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh; tuyến quốc lộ đi ngang Khu chế xuất Linh Trung thuộc phường Linh Xuân quận Thủ Đức; hoặc đoạn gần cầu vượt Sóng Thần thuộc địa bàn thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương…

Ngày 1-3-2020, sau thời gian theo dõi mật phục, Công an phường An Phú Đông, quận 12, TPHCM đã kiểm tra xử lý tiệm sửa xe trên tuyến quốc lộ 1A, đoạn thuộc khu phố 5, phường An Phú Đông do Nguyễn Hữu Thắng (SN 1999) làm chủ. Tại cơ quan công an, người này thừa nhận hành vi rải vật nhọn trên tuyến quốc lộ 1 nhằm mục đích trục lợi từ người bị nạn. Công an phường An Phú Đông đã lập hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7 triệu đồng.
Cái gọi “đinh” là một miếng thép được kẻ xấu cắt thành dạng hình thoi. Cái hiểm của đinh thép hình thoi là thường phá vỡ và xoáy nát ruột xe lẫn vỏ xe, tức là một khi đã cán phải loại đinh thép hình thoi này, nạn nhân chỉ còn nước tấp xe vào lề đường tìm nơi thay mới. Thay mới trong những tình huống này thì lại có thể đụng một trong 2 vấn đề, thậm chí cùng lúc cả hai: Đó là phải mua tại ngay hoặc gần nơi bị cán đinh với giá cao gấp đôi, gấp ba giá bán thông thường và có thể mua nhầm đồ dỏm. Có lẽ không phải ngẫu nhiên, tình cờ khi mà hàng loạt điểm vá xe, sửa xe gắn máy mọc gần nhau và dọc theo những đoạn đường bị kẻ xấu lén lút rải đinh.

Theo nhận xét của ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông (ATGT) TPHCM, việc kẻ xấu rải đinh trên đường tiềm ẩn nguy cơ gây ra sự cố an toàn giao thông cho phương tiện lưu thông.

Giải pháp chung tay, phối hợp

Mới đây, Ban ATGT TPHCM tổ chức tuyên dương, khen thưởng đột xuất các đơn vị đã đóng góp tích cực trong công tác đảm bảo trật tự ATGT; cụ thể là công tác xử lý hành vi rải đinh, vật nhọn trên các tuyến đường, tham gia tích cực vào phong trào chống nạn rải đinh. Những đơn vị được Ban ATGT TPHCM khen thưởng đột xuất lần này gồm:  Trạm Cảnh sát Giao thông Tân Túc; Đoàn Thanh niên xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh; Công an phường An Phú Đông, quận 12. Các đơn vị, tập thể này đã tổ chức nhiều đợt hút đinh, vật nhọn trên tuyến quốc lộ 1A trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 vừa qua, qua đó góp phần đảm bảo an toàn cho người dân lưu thông trên đường về miền Tây nghỉ lễ.

Việc tuyên dương khen thưởng này một mặt nhằm động viên, khích lệ tinh thần và nghĩa cử cao đẹp của các đơn vị, đặc biệt đúng thời điểm nghỉ lễ dài ngày, người tham gia giao thông tăng cao; mặt khác, cơ quan chức năng muốn qua đó nhân rộng, nhóm lên những đốm lửa tích cực tương tự khác trong xã hội.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho biết, trong thời gian tới, Ban ATGT TPHCM  đề nghị Ban ATGT 24 quận huyện cũng như lực lượng công an trên toàn địa bàn thành phố cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, theo dõi địa bàn do đơn vị mình đảm trách để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả những kẻ xấu rải đinh, vật nhọn trên đường, trong đó bao gồm lưu ý những điểm vá xe mới phát sinh. Chính quyền các địa phương cũng cần có nhiều biện pháp linh động, phù hợp như đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng trong toàn phường để phòng chống nạn rải đinh; phát động nhân rộng gương người tốt việc tốt tham gia chống nạn rải đinh, vật nhọn; kết hợp liên tịch giữa các phường giáp ranh để ra quân càn quét nạn rải đinh.

Ông Nguyễn Vũ Hạnh Phúc cho rằng, để có thể từng bước giảm thiểu rồi tiến tới giải quyết dứt điểm nạn rải đinh thì chính quyền địa phương, người dân và nhất là lực lượng thực thi pháp luật - trị an tại chỗ chính là thành phần nòng cốt, giữ vai trò quyết định.

Ban ATGT TPHCM đề nghị Ban ATGT các quận huyện đẩy mạnh tuyên truyền người dân nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa cũng như tích cực tham gia phát hiện, tố giác các đối tượng có hành vi rải đinh, vật nhọn ra đường. Các lực lượng chức năng địa phương cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, bắt quả tang các đối tượng có hành vi rải đinh, vật nhọn trên đường, lập biên bản xử lý theo quy định pháp luật...

Các địa phương, lực lượng chức năng nghiên cứu xây dựng các mô hình tình nguyện hút đinh cũng như lập các tổ vá xe lưu động để kịp thời hỗ trợ người tham gia giao thông gặp sự cố. Người dân khi phát hiện kẻ xấu rải đinh, vật nhọn trên đường thì nên báo ngay đến cơ quan công an gần nhất để lực lượng chức năng kịp thời tiến hành các bước xử lý.

Tin cùng chuyên mục