Liên kết phát triển vùng đô thị động lực Đông Nam bộ

Ngày 13-11, tại TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương đã diễn ra hội thảo khoa học quốc tế Viễn cảnh Đông Nam bộ lần II với chủ đề “Liên kết phát triển vùng đô thị động lực Đông Nam bộ”, do Trường Đại học Thủ Dầu Một phối hợp Trung tâm Nghiên cứu đô thị và Phát triển (Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia) tổ chức. 

Nhiều nhà khoa học từ các vụ, viện nghiên cứu, trường đại học trên cả nước tham dự hội thảo. 

Ban tổ chức đã nhận được 50 báo cáo khoa học đề cập đến nhiều nội dung, nguyên tắc về liên kết phát triển, phương pháp quy hoạch, quản lý phát triển vùng đô thị động lực...

Các tham luận được trình bày tại hội thảo tập trung vào 3 nhóm chủ đề chính, gồm: Liên kết phát triển vùng đô thị động lực - lý luận và kinh nghiệm quốc tế; liên kết kinh tế - xã hội vùng đô thị động lực TPHCM - Bình Dương - Đồng Nai và quy hoạch phát triển vùng đô thị động lực. Đáng chú ý, TSKH-KTS Ngô Viết Nam Sơn đã nêu ra những định hướng chiến lược về quy hoạch thành phố phía Đông của TPHCM trong liên kết phát triển vùng đô thị động lực với các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Hội thảo cũng đã chỉ ra những vướng mắc trong thực thi quy hoạch hạ tầng giao thông vùng, những thách thức của vùng đô thị động lực; đề xuất các chính sách và giải pháp thúc đẩy, liên kết phát triển vùng từ kinh nghiệm quốc tế; những vấn đề về quản trị và chính sách công trong phát triển vùng đô thị động lực ở khu vực Đông Nam bộ hiện nay. 

Tin cùng chuyên mục