Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL

Ngày 4-7, tại TP Cần Thơ, UBND TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL tổ chức Hội nghị “Sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020”.
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo UBND, sở ngành du lịch của 13 tỉnh, thành ĐBSCL; và đông đảo các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch...

Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ảnh 1 Các đại biểu tham dự Hội nghị
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM cho biết, sau 6 tháng triển khai thực hiện thỏa thuận liên kết hợp tác, dù chịu tác động nặng nề của dịch bệnh Covid-19 nhưng hoạt động liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL đã đạt được những kết quả bước đầu. Tiêu biểu như, chỉ khoảng 2 tháng không bị ảnh hưởng nặng bởi dịch bệnh đã có trên 50.000 lượt khách du lịch đăng ký mua tour tại 5 doanh nghiệp lữ hành lớn của TPHCM để đi du lịch đến các tỉnh, thành vùng ĐBSCL. Hình thành những sản phẩm du lịch mới, với 3 tuyến du lịch mới được xây dựng kết nối TPHCM với các địa phương ĐBSCL gồm: Những nẻo đường phù sa, Sắc màu vùng biên và Non nước hữu tình.

Ngoài ra, hiện TPHCM và các tỉnh, thành ĐBSCL đã hình thành cơ chế thông tin, liên lạc để giải quyết các công việc trong thực hiện thỏa thuận, liên kết phát triển du lịch. Bên cạnh đó, các hoạt động kích cầu du lịch được đẩy mạnh, các chương trình đào tạo về quản lý khách sạn nhỏ và homestay được phối hợp thực hiện hiệu quả...

Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ảnh 2 Chợ nổi, một điểm nhấn du lịch đặc trưng của vùng sông nước ĐBSCL

Ông Dương Tấn Hiển, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ cho rằng, chương trình liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL là cơ sở quan trọng để các địa phương đẩy mạnh hợp tác, khai thác có hiệu quả các giá trị tài nguyên du lịch. Từ đó, tạo thương hiệu thúc đẩy du lịch TPHCM và vùng ĐBSCL phát triển hơn nữa.

Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ảnh 3 Bánh dân gian Nam Bộ, nét đặc sắc trong ẩm thực của người dân ĐBSCL

Nói về du lịch ĐBSCL, ông Dương Tấn Hiển cho rằng, tiềm năng phát triển du lịch của khu vực ĐBSCL là rất lớn, với hệ thống tài nguyên du lịch tương đối phong phú và đa dạng, có nét đặc thù riêng như: du lịch biển đảo, du lịch sinh thái sông nước đô thị, du lịch cộng đồng, du lịch nông nghiệp, du lịch gắn với di tích lịch sử văn hóa, chợ nổi, du lịch tâm linh... Tuy nhiên, việc phát triển du lịch của ĐBSCL chưa phát huy tiềm năng và lợi thế như: không gian du lịch vùng bị gián đoạn, nhiều địa phương làm du lịch còn tự phát, thiếu chuyên nghiệp và tổ chức khai thác các sản phẩm du lịch giống nhau, dễ gây nhàm chán.

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, liên kết vùng giữa TPHCM và ĐBSCL cần được thực hiện một cách cụ thể, quyết liệt của cả chính quyền, doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, ĐBSCL cần quan tâm xây dựng nguồn nhân lực phục vụ trong lĩnh vực du lịch đảm bảo đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch của vùng. 

Ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL

Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ảnh 4 Ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL
Hội nghị cũng đã ra mắt Hội đồng Liên kết hợp tác phát triển du lịch vùng TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Theo đó, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM đảm nhận vai trò Chủ tịch Hội đồng, cùng 2 Phó Chủ tịch Hội đồng và các thành viên Hội đồng là các Phó Chủ tịch UBND của 13 tỉnh, thành ĐBSCL.
Liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành ĐBSCL ảnh 5 Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TPHCM tặng quà lưu niệm cho các thành viên Hội đồng
Ngoài ra, Hội nghị cũng đã công bố danh sách Tổ giúp việc cho Hội đồng, trong đó ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TPHCM được phân công là Tổ Trưởng.
**

Tăng cường kết nối, thúc đẩy phát triển bền vững

Phát biểu tại hội nghị “Sơ kết thỏa thuận liên kết hợp tác phát triển du lịch TPHCM và 13 tỉnh thành ĐBSCL 6 tháng đầu năm và triển khai phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020”, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết, dịch Covid-19 đã tác động sâu sắc, toàn diện đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội. Riêng ĐBSCL phải gánh chịu thiệt hại kép từ dịch bệnh và khô hạn. 6 tháng qua là giai đoạn hết sức khó khăn của cả nước nói chung, cũng như TPHCM và ĐBSCL nói riêng. Có thể thấy, tăng trưởng của ngành du lịch trong quý 1 giảm sâu và phục hồi chậm trong quý 2 đã tác động không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng GRDP của mỗi tỉnh thành. 

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, chưa có giai đoạn nào du lịch giảm sâu cả về số lượng du khách lẫn doanh thu. Điển hình, khách du lịch đến TPHCM chỉ đạt 9,4 triệu lượt, giảm 54,7% so với cùng kỳ; doanh thu đạt hơn 34.000 tỷ đồng, giảm 49,6%. Tương tự, ở khu vực ĐBSCL, khách du lịch đạt gần 13 triệu lượt, giảm 51%; doanh thu đạt hơn 10.000 tỷ đồng, giảm 53%. TPHCM và các tỉnh thành ĐBSCL sẽ cùng nhau vào cuộc, phục hồi ngành du lịch với những nỗ lực cao nhất, quyết tâm cao nhất; điều hành đồng bộ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa, đánh giá đúng những hạn chế, yếu kém để thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm và làm tốt hơn trong những tháng cuối năm. Trong đó tập trung vào các giải pháp trọng tâm: Tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch nội địa; tập trung xây dựng thương hiệu du lịch TPHCM và 13 tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL... 

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị đến quý 4-2020, bắt đầu truyền thông nhận diện thương hiệu du lịch vùng, trong đó mỗi địa phương là một đại sứ du lịch để đưa ngành du lịch trở thành cầu nối quan trọng đẩy mạnh hội nhập quốc tế; chuẩn bị lộ trình xúc tiến các thị trường quốc tế kết hợp với các đơn vị phân tích dữ liệu quốc tế để nắm bắt kịp thời tâm lý của du khách quốc tế.

Đặc biệt, đối với những quốc gia đã có sự kiểm soát tốt dịch Covid-19, TPHCM và các tỉnh thành ĐBSCL cần có kế hoạch quảng bá để du khách biết đây là vùng du lịch an toàn và đầy sống động. Trong đó, TPHCM sẽ phát huy vai trò “đầu mối”nhận khách đến và đưa về các địa phương thông qua các chương trình liên kết. Ngoài ra, cần tăng cường các hoạt động hỗ trợ, kết nối từ phía chính quyền nhằm tạo cầu nối và thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển du lịch tại các địa phương. Do đó, các doanh nghiệp lữ hành, các khu - điểm du lịch và các cơ sở kinh doanh du lịch đánh giá các sản phẩm du lịch liên kết vùng đã thực hiện cũng như các chính sách kích cầu để kịp thời báo cáo những vướng mắc cho cơ quan quản lý nhà nước về du lịch ở địa phương tháo gỡ, tránh liên kết và hỗ trợ hình thức, thiếu sự đồng bộ khi thực hiện. 

Về công tác 6 tháng cuối năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đề nghị các doanh nghiệp du lịch đầu tàu như Saigontourist, Vietravel, Công ty du lịch Bến Thành và các doanh nghiệp trên địa bàn cần xúc tiến rộng hơn các sản phẩm liên kết và đầu tư, nâng chất các điểm đến trong các tour du lịch. Trong bối cảnh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các doanh nghiệp du lịch cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong liên kết vùng để hoạt động trao đổi, chia sẻ thông tin nhanh chóng, kịp thời.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh, liên kết hợp tác trong phát triển vùng là xu hướng tất yếu và cần thiết trong phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương. TPHCM luôn xác định là đối tác phát triển của ĐBSCL, vì vậy những kết quả đạt được là tiền đề quan trọng để ngành du lịch hồi phục trong điều kiện bình thường mới. Với sự gắn kết chặt chẽ và bền vững, TPHCM và các tỉnh thành ĐBSCL có thể đặt mục tiêu,  thời gian tới, thương hiệu du lịch vùng TPHCM và ĐBSCL sẽ được du khách yêu thích và lựa chọn; là điểm đến hấp dẫn không thể thiếu trong hành trình khám phá Việt Nam và Đông Nam Á. Phấn đấu đưa tỷ trọng ngành du lịch đóng góp 11%-17% vào GRDP của mỗi địa phương.

Tin cùng chuyên mục