Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XXII: Nhiều siêu phẩm tham gia tranh tài

Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ XXII với khẩu hiệu “Xây dựng nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam giàu bản sắc dân tộc, hiện đại và nhân văn”, dự kiến diễn ra tại TP Huế trong ba ngày từ (18 đến 21-11) trên tinh thần kết hợp truyền tải trực tiếp, hạn chế khách mời, giảm bớt các chương trình và sự kiện bên lề.  
Mắt biếc (đạo diễn Victor Vũ) tham gia tranh tài tại liên hoan phim năm nay
Mắt biếc (đạo diễn Victor Vũ) tham gia tranh tài tại liên hoan phim năm nay

Khích lệ những nhà làm phim trẻ

LHP Việt Nam lần thứ XXII được chuẩn bị trong bối cảnh đặc biệt do tác động của dịch bệnh. Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, với bề dày truyền thống và thương hiệu đã có sau nhiều kỳ tổ chức, LHP năm nay được nỗ lực chuẩn bị nhằm tạo nên một sự kiện mang đậm dấu ấn văn hóa, điện ảnh trên mảnh đất cố đô. Năm nay, sự kiện sẽ không có thảm đỏ, không tổ chức hội thảo…, tuy nhiên vẫn cố gắng đảm bảo đem đến chất lượng tốt nhất có thể.

Ông Vi Kiến Thành nói thêm: “Về yếu tố khán giả, trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, ban tổ chức sẽ tính đến phương án chiếu phim tại hệ thống rạp của Huế, số lượng người không quá 50% số ghế trong rạp”.

Dù vậy, LHP Việt Nam không bị giảm sức cuốn hút và những yếu tố bất ngờ. Đầu tiên là sự tham gia của số lượng phim ở các hạng mục, thậm chí con số còn nhiều hơn các kỳ LHP trước. Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông chia sẻ: “Đó là những con số khiến ban tổ chức thực sự bất ngờ và xúc động. Đại dịch khiến nhiều công việc đình trệ, nhưng tinh thần sáng tạo, vượt khó đã khiến LHP năm nay mang lại nhiều sự cạnh tranh hơn”.

Có 128 phim của 42 đơn vị tham dự LHP, gồm 26 phim truyện, 56 phim tài liệu, 15 phim khoa học, 31 phim hoạt hình. LHP Việt Nam lần thứ XXII cũng đánh dấu lần đầu tiên có thêm hai giải thưởng: Kỹ xảo xuất sắc và Đạo diễn phim truyện đầu tay xuất sắc. Lý giải về hai giải thưởng mới này, ông Vi Kiến Thành cho biết: “Thêm hai giải thưởng này thể hiện sự quan tâm của Bộ VH-TT-DL, ban tổ chức với các đạo diễn, nhà làm phim trẻ. Hiện nay, lực lượng nhà làm phim trẻ, độc lập có số lượng khá lớn”. 

Hội ngộ nhiều kỷ lục phòng vé

Theo Cục Điện ảnh, những khó khăn vì đại dịch khiến cho công tác tổ chức LHP Việt Nam lần thứ XXII luôn trong tình trạng phải sẵn sàng xoay chuyển. Điều khiến giới làm phim và công chúng yêu điện ảnh quan tâm nhất là sẽ có những ứng viên nào bước vào cuộc đua của mùa liên hoan đặc biệt năm nay. 128 tác phẩm ở các hạng mục không chỉ cho thấy sức sáng tạo dồi dào của đội ngũ làm phim Việt, mà ở đó công chúng yêu điện ảnh còn được thỏa cơn khát thưởng thức nghệ thuật với những “siêu phẩm” gây sốt phòng vé.

Trong danh sách các phim truyện tham dự, có nhiều ứng viên đã tạo những cơn “địa chấn” phòng vé. Đứng đầu là Bố già, cán mốc hơn 400 tỷ đồng ở thị trường trong nước, giúp phim điện ảnh đầu tay của Trấn Thành trở thành tác phẩm phim Việt Nam có doanh thu cao nhất. Những đối thủ đáng gờm góp mặt ở cuộc đua Bông sen vàng năm nay còn có Tiệc trăng máu, Ròm, Gái già lắm chiêu V, Nắng 3, Mắt biếc, Miền ký ức

Nổi bật trong những phim tài liệu dự thi có Ranh giới - đạo diễn Tạ Quỳnh Tư - khi khai thác những góc nhìn trực diện về cuộc chiến chống Covid-19 ở TPHCM.

Hạng mục phim tài liệu, khoa học với số lượng tác phẩm dự thi đông đảo, cũng có nhiều đề tài phản ánh đa dạng các vấn đề mà con người đang đối mặt, mang lại hậu quả khôn lường như thiên tai, lũ lụt, ô nhiễm trắng, xử lý dioxin hay những giải pháp mềm về nuôi vịt nước mặn, thích ứng với biến đổi khí hậu và vấn đề năng lượng tái tạo... 

Ban tổ chức kỳ vọng sẽ tạo ấn tượng để thu hút du khách qua các hình ảnh tại triển lãm Thừa Thiên Huế - Điểm đến của các nhà làm phim, trình diễn thời trang Áo dài với Điện ảnh, Áo dài cộng đồng… Các chương trình chiếu phim dự kiến sẽ chiếu giãn cách trong rạp hoặc trực tuyến với những phim thỏa thuận được chiếu trực tuyến

Tin cùng chuyên mục