Liên hoan phim Venice 2021; Triển vọng lạc quan

Hy vọng về tương lai của điện ảnh luôn hiệu hữu trong tâm trí nhiều người khi tham gia Liên hoan phim (LHP) quốc tế Venice, hiện đang diễn ra tại hòn đảo ngập nắng Lido của Italy.  
Nhiều ngôi sao đình đám có mặt trên thảm đỏ LHP Venice 2021. Ảnh: A.P
Nhiều ngôi sao đình đám có mặt trên thảm đỏ LHP Venice 2021. Ảnh: A.P

Hình mẫu

Đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, LHP Venice lần thứ 78 đã trở lại với các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt. “Tôi có cảm giác mọi người đều đã sẵn sàng quay trở lại, bắt đầu lại và phát hành những bộ phim đã nằm trên kệ trong 2 năm. Tôi cũng hy vọng khán giả sẽ trở lại rạp chiếu. Đó là cách tốt nhất để xem một bộ phim”, Giám đốc LHP Alberto Barbera chia sẻ.   

Dù là người ủng hộ mạnh mẽ trải nghiệm đến rạp chiếu phim của khán giả, Barbera cũng thừa nhận những khía cạnh tích cực của việc phát hành trực tuyến. Năm nay, tham gia tranh giải chính thức Sư tử vàng có 2 đại diện của Netflix là The Hand of GodThe Power of the Dog.

“Chúng tôi đều biết rằng sau khi mở cửa trở lại, tình hình sẽ khác hoàn toàn so với trước đây. Các nền tảng trực tuyến vẫn ở đó và rạp chiếu phim sẽ không biến mất. Nhưng chúng ta phải chấp nhận thực tế cả hai sẽ sống chung với nhau. Tôi nghĩ đó là cơ hội tuyệt vời cho khán giả và cả các nhà làm phim, vì nó có nghĩa là sẽ có thêm nhiều đầu tư cho việc sản xuất. Chúng tôi đang điều chỉnh để tạo ra sự phù hợp khi phân phối số tiền khổng lồ đó vào ngành điện ảnh ở khắp mọi nơi. Đó là tín hiệu tốt cho điện ảnh”, Barbera chia sẻ thêm.   

Đạo diễn Bong Joon Ho, Chủ tịch ban giám khảo năm nay, chia sẻ, LHP 2020 tổ chức thành công là một bài kiểm tra cho thấy sức sống của điện ảnh. Ông nói: “Các nhà làm phim đã có một quãng thời gian rất khó khăn vào năm 2020. Tôi không tin rằng lịch sử điện ảnh có thể bị dừng lại một cách dễ dàng như vậy. Vì dịch Covid-19 sẽ qua đi và điện ảnh sẽ tiếp tục phát triển”. 

Là LHP lớn duy nhất tổ chức trực tiếp vào năm 2020, năm nay số lượng người tham gia đông đảo hơn. Theo đại diện ban tổ chức, đã có 9.000 đại biểu đăng ký tham gia so với con số 6.000 của năm 2020. Các khách mời đều phải tuân thủ việc kiểm tra, xác minh tiêm chủng cũng như xét nghiệm Covid-19 âm tính. Rạp chiếu phim sẽ hoạt động với 50% công suất và mọi người bắt buộc phải đeo khẩu trang.  

Hiện tại, hầu hết các suất chiếu đều đã kín chỗ thông qua hình thức đặt vé trực tuyến. Không ít khán giả chia sẻ, họ không thể đặt vé ngay cả khi đã đăng nhập thành công và chính xác ngay thời điểm vé được mở bán. Tuy nhiên, hầu hết khán giả đều cho biết, họ hài lòng và thích hình thức đặt vé trực tuyến này hơn là xếp hàng dài, đẫm mồ hôi để mua trực tiếp. So với Cannes, LHP Venice cũng giải quyết được tình trạng quá tải trong đặt vé.

Cạnh tranh khốc liệt

Năm nay có tổng cộng 59 quốc gia với 72 bộ phim tham gia LHP Venice. Giám đốc Alberto Barbera đã ca ngợi chất lượng cao của các tác phẩm tham gia tranh giải và chia sẻ: “Như thể đại dịch Covid-19 đã kích thích sự sáng tạo của mọi người”. 

Một điều khá thú vị, trong thành phần ban giám khảo năm nay xuất hiện những cái tên đình đám của làng điện ảnh thế giới những năm gần đây. Bong Joon Ho, Chủ tịch ban giám khảo từng giành giải Oscar với Parasite hay Chloe Zhao cùng Nomadland - bộ phim đã chiến thắng giải Sư tử vàng năm ngoái, sau đó lên ngôi cao nhất tại Oscar.

Nói về tiêu chí chấm giải, đạo diễn Bong Joon Ho cho hay: “Tôi không cảm thấy cần thiết phải có tiêu chí để đánh giá các bộ phim. Tất cả sẽ tôn trọng sở thích của mọi người và chúng có thể sẽ không giống nhau”. 

Thành phần ban giám khảo còn có Saverio Costanzo - đạo diễn kiêm biên kịch người Italy, nữ diễn viên người Bỉ - Virginie Efira, nữ diễn viên kiêm ca sĩ người Anh - Cynthia Erivo, nữ diễn viên Canada - Sarah Gadon, đạo diễn phim tài liệu mang hai dòng máu Romania và Đức - Alexander Nanau.  

Cạnh tranh giải Sư tử vàng năm nay có một số bộ phim và nhà làm phim nổi bật như The Power of the Dog (Jane Campion), The Hand of God (Paolo Sorrentino), The Card Counter (Paul Schrader), phim công chiếu mở màn Parallel Mothers (Pedro Almodóvar), The Lost Daughter (Maggie Gyllenhaal), Mona Lisa and the Blood Moon (Ana Lily Amirpour), hay Spencer (Pablo Larraín).

Nước chủ nhà Italy có 4 phim tranh giải, gồm: The Hand of God, America Latina, Freaks Out Il buco

Trước lễ trao giải chính thức, ban tổ chức LHP cũng dành sự tôn vinh giải Thành tựu trọn đời cho 2 diễn viên gạo cội là Jamie Lee Curtis - người được mệnh danh là “Nữ hoàng la hét” trong thập niên 1970 khi xuất hiện trong rất nhiều bộ phim kinh dị nổi tiếng và tài tử của Life Is Beautiful - Roberto Benigni.   

Venice đang diễn ra, kéo dài đến ngày 11-9 và được kỳ vọng sẽ thành công tốt đẹp. Nó sẽ là cơ sở để ban tổ chức có chiến lược tốt hơn trong những năm tiếp theo. Cùng với một số LHP khác đang cố gắng duy trì tổ chức trực tiếp, ban tổ chức LHP Venice cũng tiếp tục điều chỉnh để phù hợp và ứng phó với diễn biến thực tế của dịch Covid-19.

Tin cùng chuyên mục