Liên hoan phim Venice 2021: Thành công nhờ khác biệt

Liên hoan phim (LHP) Venice 2021 đã khép lại sau 11 ngày tranh tài. Sự lên ngôi xứng đáng của các bộ phim, sự tôn vinh dành cho các nhà làm phim nữ, cùng việc củng cố thẩm mỹ điện ảnh tạo nên khác biệt cho LHP lâu đời này.

Happening - bộ phim về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 1960 đã giành giải thưởng Sư tử vàng cho phim hay nhất tại lễ bế mạc LHP Venice. Bộ phim của đạo diễn Audrey Diwan lấy bối cảnh Pháp vào năm 1963, khiến người xem phải trầm trồ với những cảnh quay đẹp cùng một câu chuyện đậm tính thời sự.

Diwan đã chia sẻ với khán giả sau buổi chiếu phim rằng, nạn phá thai luôn là vấn đề nhức nhối ở khắp mọi nơi trên thế giới, đặc biệt khi cuộc tranh luận lại bùng phát ở Mỹ sau khi Texas áp dụng luật mới chống phá thai.

“Tôi đã làm bộ phim này với sự tức giận, lòng ham muốn, bằng cả trái tim và trí tuệ của mình”, cô chia sẻ. Chiến thắng của Audrey Diwan được đánh giá là phù hợp với một LHP có nhiều câu chuyện về những người phụ nữ mạnh mẽ, đặc biệt trong bối cảnh phong trào #Metoo ngày càng sôi nổi, có nhiều dấu ấn trong điện ảnh. Với chiến thắng này, Audrey Diwan là nữ đạo diễn thứ 6 và là người thứ 2 liên tiếp giành Sư tử vàng.

Liên hoan phim Venice 2021: Thành công nhờ khác biệt ảnh 1 Nữ đạo diễn Audrey Diwan giành giải Sư tử vàng phim hay nhất tại LHP Venice 2021. Ảnh: REUTERS

Ở các hạng mục khác, giải thưởng lớn của Ban giám khảo thuộc về đạo diễn người Italia - Paolo Sorrentino với The Hand of God. Giải Sư tử bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất đã thuộc về nữ đạo diễn Jane Campion với bộ phim The Power of the Dog.

Nhà làm phim người Italia Michelangelo Frammartino nhận giải thưởng đặc biệt của Ban giám khảo cho Il buco, trong khi nữ đạo diễn người Mỹ - Maggie Gyllenhall giành giải kịch bản hay nhất cho bộ phim tâm lý The Lost Daughter.

“Bông hồng Tây Ban Nha” Penelope Cruz giành giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất khi vào vai một bà mẹ đơn thân trong Parallel Mothers (Pedro Almodovar). Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về John Arcilla đến từ Philippines với On The Job: The Missing 8.

Netflix cũng có một kỳ LHP thành công khi giành đến 4 giải thưởng lớn: Sư tử bạc cho Paolo Sorrentino (The Hand of God), Đạo diễn xuất sắc Jane Campion (The Power of the Dog), Nam diễn viên trẻ xuất sắc cho Filippo Scotti (Hand of God) và Kịch bản xuất sắc cho Maggie Gyllenhaal (The Lost Daughter).

Thảm đỏ Venice năm nay liên tục gây chú ý với giới truyền thông khi hàng loạt ngôi sao xuất hiện hào nhoáng, sau một năm có phần kém sôi động. Ben Affleck nắm tay Jennifer Lopez, Matt Damon, Timothee Chalamet, Kristen Stewart, Penelope Cruz, Zoe Saldana… là những sao Hollywood hạng A đã thực hiện cuộc hành trình đến với LHP lâu đời nhất thế giới.

Các giới hạn do dịch bệnh khiến người hâm mộ phải giữ khoảng cách với các ngôi sao. LHP cũng có ít bữa tiệc hơn, quy mô nhỏ hơn và các rạp chiếu cũng chỉ hoạt động với nửa công suất. Thậm chí nhiều người tham dự, khán giả đã phải vật lộn với việc đặt vé xem phim thông qua nền tảng trực tuyến bắt buộc. Nhưng, điều quan trọng hơn cả là tiếng vang của LHP đã trở lại.

Một số nhà phê bình cũng nhận định, nét thẩm mỹ mới trong điện ảnh được thể hiện rõ tại Venice 2021. Ngoài tính đa dạng về thể loại, các nhà làm phim cũng lựa chọn cách tiếp cận vừa gần gũi, vừa trực diện, tinh tế hơn. Rất nhiều vấn đề gai góc trong cuộc sống, cả những chủ đề nhạy cảm… được các nhà làm phim hiện thực hóa bằng ngôn ngữ điện ảnh sinh động. Nó biết cách chạm đến những phần sâu thẳm nhất và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem.

Tin cùng chuyên mục