Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022: Hứa hẹn nhiều bất ngờ

Sau lần lỡ hẹn vì dịch bệnh, Liên hoan phim (LHP) quốc tế Hà Nội lần thứ 6 (HANIFF VI) sẽ trở lại sôi động và tươi mới trong thời gian từ ngày 8 đến 12-11. Với thông điệp Điện ảnh - Nhân văn, thích ứng và phát triển, HANIFF thu hút sự tham gia của 123 tác phẩm điện ảnh đến từ 50 quốc gia, vùng lãnh thổ, hứa hẹn sẽ mang tới nhiều bất ngờ.
Khách quốc tế trong một lần tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội
Khách quốc tế trong một lần tham dự Liên hoan phim quốc tế Hà Nội

Bữa tiệc của điện ảnh

Theo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông, với tiêu chí đề cao các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo, LHP không chỉ là sân chơi cho các nhà làm phim chuyên nghiệp trong nước, quốc tế mà đây còn là dịp để phát hiện, vinh danh những tài năng mới của điện ảnh, mở rộng cơ hội hợp tác giữa các nhà làm phim, giới thiệu đến công chúng Hà Nội và đại biểu tham dự LHP nhiều bộ phim đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới. Bên cạnh các hạng mục phim dự thi chính thức, khán giả cũng sẽ được tiếp cận nhiều tác phẩm điện ảnh xuất sắc được đề cử tại các sự kiện điện ảnh uy tín như LHP Cannes, LHP Quốc tế Berlin, LHP Quốc tế Venice, LHP Busan, LHP Kim Mã - Đài Loan, LHP Sudance, hoặc được gửi tham dự Oscar... trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc và Toàn cảnh điện ảnh thế giới. 

Dịp này, theo ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng ban tổ chức LHP, tại Hà Nội cũng sẽ có nhiều hoạt động đồng hành được tổ chức như triển lãm Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội; hội thảo Điện ảnh - Kết nối và lan tỏa các giá trị văn hóa; Điện ảnh Hàn Quốc; chiếu phim ngoài trời, gặp gỡ các ngôi sao điện ảnh trong nước và quốc tế cũng là một điểm nhấn quan trọng. Đặc biệt, Chợ dự án HANIFF VI là nơi hỗ trợ các nhà sản xuất, đạo diễn và biên kịch trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu dự án làm phim của mình với các nhà đầu tư, các chuyên gia điện ảnh trong nước và nước ngoài cũng được tổ chức công phu.

Sự trở lại của đạo diễn Đặng Nhật Minh

Tiết lộ về các phim gửi đến tham dự LHP quốc tế Hà Nội 2022, ông Vi Kiến Thành cho biết, các phim khai thác nhiều chủ đề khác nhau, nhiều phim từng chiếu thương mại ngoài rạp và có doanh thu cao; một số phim cũng từng tham gia các LHP quốc tế khác và được đề cử ở các hạng mục giải thưởng quan trọng. Có nhiều vấn đề đặt ra trong các phim dự thi này như: phụ nữ trong xã hội hiện đại, sự đối mặt với những khó khăn và định kiến của xã hội để vượt lên chính mình; phim về đề tài gia đình; đời sống khó khăn của con người trong đại dịch... Nước chủ nhà Việt Nam đã chọn được tác phẩm đại diện điện ảnh Việt tranh tài tại LHP, đó là bộ phim Hoa nhài của đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh. Với ngôn ngữ điện ảnh ảnh dung dị, tinh tế, nhuần nhị, phim đã ngân lên  tiếng ca sâu thẳm của tâm hồn người Hà Nội… Phim đánh dấu sự trở lại của đạo diễn gạo cội NSND Đặng Nhật Minh sau rất nhiều năm ông không tham gia làm phim. 

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội 2022: Hứa hẹn nhiều bất ngờ ảnh 1 LHP quốc tế  Hà Nội là hoạt động thu hút  sự tham gia của nhiều người yêu điện ảnh trong nước và quốc tế

Theo đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh, Hoa nhài được thực hiện với kinh phí khá khiêm tốn song đây không phải phim do Nhà nước đặt hàng sản xuất nên ông không áp lực về thời điểm hoàn tất và ra mắt. NSND Đặng Nhật Minh quyết định quay trở lại làm bộ phim này với mong muốn gửi gắm tâm tư suy nghĩ rằng, cho dù mảnh đất Hà Nội bây giờ có nhiều thay đổi, nhưng cốt cách Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An vẫn còn được duy trì và giữ mãi. Bộ phim được chuyển thể từ tập truyện vừa cùng tên do chính ông viết và xuất bản cách đây không lâu. Hoa nhài cũng là ứng cử viên sáng giá cho giải thưởng lần đầu tiên của UBND TP Hà Nội trao cho bộ phim đề tài Hà Nội xuất sắc nhất.

Bộ VH-TT-DL và UBND TP Hà Nội đều xác định, LHP là cơ hội để thúc đẩy phát triển công nghiệp điện ảnh. Vì vậy, thông qua công tác tổ chức, quảng bá, HANIFF VI được kỳ vọng sẽ là sự kiện của những giá trị sáng tạo mới mẻ; tiếp tục khẳng định một thương hiệu, điểm đến của các nhà làm phim, các nền điện ảnh danh tiếng.

Tin cùng chuyên mục