Liên hoan Nghệ thuật Múa mở rộng TPHCM 2017: Dấu ấn biên đạo, diễn viên trẻ

Hội Nghệ sĩ Múa TPHCM vừa tổ chức Liên hoan Nghệ thuật Múa mở rộng TPHCM lần thứ 5 - năm 2017 tại rạp Kim Châu, quận 1. 
Tiết mục múa Ngẫu hứng tranh đông hồ của vũ đoàn Viva
Tiết mục múa Ngẫu hứng tranh đông hồ của vũ đoàn Viva
Trong 3 ngày diễn ra liên hoan, 32 tác phẩm múa chất lượng đã lần lượt chinh phục công chúng yêu nghệ thuật múa, đồng thời đánh dấu sự trưởng thành của nhiều biên đạo trẻ tài năng.
Năm nay, liên hoan tổ chức trễ hơn 2 tháng so với dự định. Thời gian tổ chức khá cập rập, vì vậy số lượng tác phẩm tham gia không nhiều so với những kỳ liên hoan trước… Tuy nhiên, không vì thế mà liên hoan múa năm nay thiếu màu sắc. 
Dõi theo suốt những buổi thi sẽ thấy ngọn lửa tình yêu của nghệ sĩ trẻ dành cho nghề. Đặc biệt, một số biên đạo trẻ đã thể hiện được những góc nhìn mới trong dàn dựng tác phẩm, xây dựng hình tượng nhân vật, giúp diễn viên múa thể hiện xuất sắc những ngôn ngữ hình thể và thông điệp mà tác phẩm múa muốn gửi gắm đến người xem. 
Với 3 thể loại múa dân gian dân tộc, múa truyền thống và múa đương đại, các tác phẩm đều có chủ đề tư tưởng, hình thức thể hiện phong phú, sáng tạo; nội dung phản ánh chân thực, sâu sắc, sinh động cuộc sống nhiều màu sắc của xã hội và con người Việt Nam trong quá khứ, hiện đại và tương lai; đề cao cái đẹp và giá trị nhân văn. Nhiều tác phẩm để lại những dấu ấn và sắc thái rất riêng. Đặc biệt, có tác phẩm chuyển tải được những thông điệp đậm chất nhân văn, nhân sinh, thể hiện được hơi thở của cuộc sống, những góc khuất trong tâm hồn, tình cảm của đời sống con người. Có thể kể đến như: Hạt vàng, Bến chờ, Tình quê, Nhịp thở Bazan, Mầm đất, Sen Việt, Ngẫu hứng tranh Đông Hồ, Chờ, Vui mùa lúa mới, Hồn chiên mạ... đã cùng góp phần tạo nên những cung bậc cảm xúc đẹp, lắng đọng, có lúc day dứt, có lúc rộn rã, tươi vui. 
Với sự góp mặt của 3 đơn vị nghệ thuật công lập gồm: Trường Múa TPHCM, Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, Nhà hát Giao hưởng - Nhạc - Vũ kịch TPHCM, 5 vũ đoàn và các biên đạo, diễn viên múa trẻ đang theo đuổi nghệ thuật múa chuyên nghiệp tại TPHCM, khiến cho liên hoan có nhiều sắc màu, thể hiện được sức sáng tạo không ngừng nghỉ của các biên đạo, diễn viên trẻ với nghệ thuật múa. 
NSND Hà Thế Dũng chia sẻ: “Năm nay lực lượng tham gia liên hoan rất trẻ, có tài năng và sức công phá lớn. Đội ngũ diễn viên được đào tạo bài bản, trường lớp chính quy, các bạn có sự lựa chọn khá khắt khe với tác phẩm tham gia liên hoan. Với các biên đạo, dựa trên thực lực của diễn viên, đã chọn những tác phẩm phù hợp, giúp diễn viên thể hiện tốt nhất tác phẩm... Hướng đến những kỳ liên hoan múa sau này, tôi mong muốn các biên đạo, diễn viên trẻ sẽ mạnh dạn tham gia nhiều hơn, vì liên hoan chính là nơi để các bạn thử sức, giúp các bạn bộc lộ những năng lượng và sức sáng tạo”.

Tin cùng chuyên mục