Liên hoan Guitar và cuộc thi quốc tế Sài Gòn


Liên hoan Guitar và cuộc thi quốc tế Sài Gòn lần thứ 5 - 2018 do Nhạc viện TPHCM tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 31-10 đến 4-11, có tên gọi quốc tế là “Saigon International Guitar Festival & Competition” (SIGF). 
Các nghệ sĩ tham gia liên hoan guitar 2018
Các nghệ sĩ tham gia liên hoan guitar 2018

Liên hoan được tổ chức tại Nhạc viện TPHCM vào tháng 11 hàng năm, bắt đầu từ năm 2014, đến nay đã trở thành một nét văn hóa đặc biệt của TPHCM, là điểm hẹn của các tài năng trẻ guitar Việt Nam và sự kiện nghệ thuật thu hút nhiều nghệ sĩ guitar tên tuổi trên thế giới. 

Liên hoan năm nay được tổ chức quy mô, đa dạng về hoạt động thi diễn với 5 buổi hòa nhạc, 4 buổi thi, thu hút 37 thí sinh đến từ các tỉnh thành Việt Nam và các nước khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia, Philippines… tham gia tranh tài ở 3 bảng: mở rộng (không giới hạn tuổi), dành cho các thí sinh dưới 18 tuổi và dành cho các thí sinh không chuyên (chưa được đào tạo tại các học viện, nhạc viện chính quy trong nước, chỉ dành cho thí sinh Việt Nam). Ngoài ra, có 8 lớp giảng dạy học thuật được tổ chức dành cho các nghệ sĩ guitar trẻ, một workshop giới thiệu về đàn guitar Việt Nam, một buổi thuyết trình về nhạc mục hòa tấu giữa nhạc cụ mandoline và guitar. 

Đặc biệt, trong chương trình mở màn liên hoan có tiết mục hòa tấu của 40 guitar trẻ đến từ Hà nội, TPHCM và Cần Thơ, trình diễn các tác phẩm mới được sáng tác dành cho hòa tấu guitar. Liên hoan sẽ trình diễn 5 buổi hòa nhạc đặc sắc, mỗi buổi thể hiện một sắc màu âm nhạc khác nhau, với những chủ đề khác nhau. Buổi đầu tiên chào mừng sự kiện có tên gọi Italian voices to Chaconne by the master do nghệ sĩ Thu Lê, Lorenzo (Ý) và nghệ sĩ danh tiếng Gerard Abiton (Pháp) trình diễn những giai điệu - vũ điệu của đất nước Italy xinh đẹp và tác phẩm kinh điển của ông vua âm nhạc phức điệu thời Baroque - Johann Sebastian Bach -Chaconne. 

Buổi hòa nhạc thứ hai có tiêu đề Serenade of the Festival, là các tác phẩm của nhạc sĩ tài hoa Franz Schubert, được biên soạn và trình diễn lại theo phong cách guitar cổ điển với kỹ thuật và ngón đàn đặc trưng của nghệ sĩ Kim Chung (Việt Nam) và Leon Koudelak (Czech), bên cạnh còn có màn song tấu giữa guitar và mandoline của nghệ sĩ Carlo Aonzo (Ý) và Rene Izquierdo (Cuba - Mỹ).

Buổi hòa nhạc thứ ba là Hòa nhạc hữu nghị mang phong cách giao lưu trình diễn giữa các nghệ sĩ Việt Nam và Nhật Bản. Buổi hòa nhạc thứ tư có tên gọi Romance in the night có sự tham gia của nghệ sĩ Salvatore Foderà (Ý) và Paul Cesarczyk (Ba Lan - Mỹ), cả hai nghệ sĩ từng biểu diễn tại TPHCM và nhận được nhiều sự cổ vũ của khán giả bởi phong cách biểu diễn và âm nhạc đầy chất lãng mạn. Đêm hòa nhạc cuối cùng khép lại chuỗi các hoạt động tại liên hoan có tên gọi The magic of guitar do nghệ sĩ Tomonori Arai (Nhật Bản) và Rene Izquierdo (Cuba - Mỹ) thể hiện 

Tin cùng chuyên mục