Liên hoan Chèo toàn quốc 2019: Trao 5 Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc

Tối 28-9, Liên hoan Chèo toàn quốc 2019 đã khép lại sau 14 ngày hội tụ với lễ tổng kết, trao giải đầy cảm xúc tại sân khấu Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang.

Phát biểu tổng kết, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật PGS-TS Trần Trí Trắc bày tỏ sự vui mừng: “Những ngày qua, rất đông khán giả đã đến với nghệ sĩ, khán phòng không còn chỗ đứng, chỗ ngồi. Có người đi xa tới hàng vài chục km, phải mang theo cơm nắm, bánh mì để giữ chỗ… Nghệ sĩ đã hòa mình vào khán giả, làm cho liên hoan được thăng hoa trong cảm xúc nồng nhiệt qua tiếng cười, tiếng vỗ tay cùng lời khen hồn nhiên và những giọt nước mắt cảm động, vô tư”.
Vở diễn "Công lý không gục ngã" của Nhà hát Chèo Quân dội
Sân khấu Trung tâm Hội nghị tỉnh Bắc Giang suốt 14 ngày đêm qua luôn trong tình trạng quá tải. Trước liên hoan, vẫn còn rất nhiều trăn trở, băn khoăn khi những năm gần đây, hiện tượng khán giả quay lưng lại với sân khấu truyền thống nói chung và nghệ thuật chèo nói riêng là có thật. Nhưng, chính khán giả Bắc Giang đã cho câu trả lời hoàn toàn ngược lại, khi người dân nơi đây, trong mùa hội này, đang “ăn cùng chèo, ngủ cùng chèo, nói chuyện chèo”.
Nhiều nghệ sĩ đã phải thốt lên: Chèo đang quay trở lại thời kỳ vàng son như những năm 90 của thế kỷ trước khi mà người dân phải xếp hàng, thậm chí đi thật sớm may ra mới có một chỗ đứng để xem chèo.
Liên hoan Chèo toàn quốc 2019: Trao 5 Huy chương Vàng cho các vở diễn xuất sắc ảnh 2 Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao bằng khen cho các đơn vị, cá nhân xuất sắc
Liên hoan đã khép lại, nhưng dư âm về những vai diễn, những tình cảm của khán giả Bắc Giang sẽ còn đọng mãi trong lòng các nghệ sĩ, những người làm nghề như một vết dấu của sự chuyển giao thời đại tích cực cho chèo.
Ban Tổ chức đã ghi nhận và trao tặng các giải thưởng tại liên hoan, gồm: 5 Huy chương Vàng cho các vở diễn: Điều còn lại (Nhà hát Chèo Hà Nội), Công lý không gục ngã (Nhà hát Chèo Quân đội), Trọn nghĩa non sông (Nhà hát Chèo tỉnh Thái Bình), Chuyện tình Hàn Sĩ – Đào Nương (Nhà hát Chèo Hải Dương), Người con gái Kinh Bắc (Nhà hát Chèo tỉnh Bắc Giang) và 6 Huy chương Bạc cho các vở.

Ban tổ chức cũng trao Giải xuất sắc về đề tài lịch sử cho vở diễn Hào khí Bạch Đằng Giang (Đoàn Chèo Hải Phòng); Giải xuất sắc về đề tài dân gian cho vở diễn Phú ông làm quan (Nhà hát Chèo Ninh Bình); Giải về đề tài chống tiêu cực cho vở Hết quan hoàn dân (Nhà hát Chèo Hưng Yên); Giải về đề tài bảo vệ môi trường cho vở Vòng vây nghiệt ngã (Nhà hát nghệ thuật truyền thống Thanh Hóa); Giải về đề tài truyền thuyết cho vở Vua Hùng kén rể (Đoàn Chèo Phú Thọ). Cùng đó, Ban tổ chức cũng trao 41 Huy chương Vàng và 61 Huy chương Bạc cho các diễn viên, nghệ sĩ xuất sắc.

Tin cùng chuyên mục