Liên hiệp quốc tiếp tục hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam

Ngày 23-9 (giờ địa phương), tại New York, Hoa Kỳ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã chủ trì lễ kỷ niệm 77 năm Quốc khánh Việt Nam (2-9-1945 - 2-9-2022) và 45 năm Việt Nam gia nhập Liên hiệp quốc (20-9-1977 - 20-9-2022). Tham dự có đại diện Liên hiệp quốc (LHQ), lãnh đạo, bộ trưởng và đại diện các quốc gia thành viên LHQ.
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị thường niên về Tác động của phát triển bền vững. Ảnh: TTXVN
Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh phát biểu tại Hội nghị thường niên về Tác động của phát triển bền vững. Ảnh: TTXVN

Vai trò thiết yếu của đoàn kết quốc tế

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tự hào chia sẻ về chặng đường phát triển đất nước suốt 77 năm qua, cũng như những đóng góp nổi bật của Việt Nam kể từ khi trở thành thành viên thứ 149 của LHQ vào ngày 20-9-1977.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh, sự tương đồng về những giá trị và nguyên tắc quan trọng đã tạo nền tảng cho quan hệ hợp tác, đối tác giữa Việt Nam và LHQ. Phó Thủ tướng Thường trực cũng khẳng định sự ủng hộ và cam kết mạnh mẽ của Việt Nam đối với vai trò của LHQ trong việc dẫn dắt, điều phối các nỗ lực đa phương nhằm ứng phó với các thách thức toàn cầu. Với tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực bày tỏ mong muốn bạn bè quốc tế sẽ ủng hộ Việt Nam vào Hội đồng Nhân quyền nhiệm kỳ 2023-2025 để Việt Nam có thể đóng góp nhiều hơn nữa cho công việc của LHQ trong một sứ mệnh quan trọng là bảo đảm và thúc đẩy quyền con người.

Tại buổi lễ, lãnh đạo LHQ cùng đại diện các nước đều bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu của nhân dân Việt Nam trong 77 năm qua; hoan nghênh những thành tựu của Việt Nam trong thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa cũng như những đóng góp tích cực, cân bằng và trách nhiệm của Việt Nam trong công việc chung của LHQ và cộng đồng quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh cũng đã có các cuộc tiếp xúc với Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres và Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Korosi bên lề Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 77.

Tại buổi tiếp xúc, Tổng Thư ký LHQ Antonió Guterres đánh giá cao những đóng góp tích cực, có trách nhiệm của Việt Nam trong thời gian qua đối với công việc chung của LHQ. Tổng Thư ký khẳng định, LHQ sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các ưu tiên phát triển của Việt Nam theo hướng xanh, bền vững, chuyển đổi công bằng, nhất là về khả năng tiếp cận tài chính; đồng thời kỳ vọng Việt Nam phát huy mạnh mẽ vai trò hơn nữa, đóng góp vào việc giải quyết các vấn đề toàn cầu.

Trong khi đó, Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Csaba Korosi khẳng định, LHQ trân trọng những đóng góp của Việt Nam, cảm ơn vai trò tích cực của Việt Nam trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs). Chủ tịch Đại hội đồng LHQ cũng chia sẻ ưu tiên về quản lý nguồn nước và mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tham dự và phát biểu với tư cách khách mời đặc biệt tại Hội nghị thường niên về Tác động của phát triển bền vững (SDI) do Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tổ chức. Hội nghị có sự tham dự của một số đại diện cấp Bộ trưởng từ các nước khu vực Mỹ Latinh, Giám đốc điều hành một số doanh nghiệp và đại diện học giả Hoa Kỳ.

Tại phiên thảo luận “Thúc đẩy thương mại bao trùm”, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh nhấn mạnh thông điệp thương mại quốc tế không chỉ phục vụ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế thuần túy mà còn cần bảo đảm tính bền vững về môi trường và lợi ích bao trùm cho tất cả mọi người.

Theo đó, để chia sẻ công bằng lợi ích thương mại, Phó Thủ tướng Thường trực đề xuất một số nội dung ưu tiên để thúc đẩy thương mại bao trùm thông qua hợp tác công - tư, trong đó nhấn mạnh người dân và doanh nghiệp cần đóng vai trò trung tâm, vừa là mục tiêu, vừa là động lực; cần xây dựng chính sách thương mại có tính tổng thể, tương hỗ và gắn kết giữa thương mại xanh, thương mại số và thương mại bao trùm; đặc biệt cần tiếp tục phát huy vai trò không thể thiếu của hệ thống thương mại đa phương dựa trên luật lệ, tự do, công bằng, minh bạch và bao trùm.

Bên lề Tuần lễ cấp cao Đại hội đồng LHQ khóa 77, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh đã có các cuộc tiếp xúc song phương với Thủ tướng Hà Lan, các Bộ trưởng Ngoại giao Sierra Leon, Guinea-Bissau và Malawi.

Tin cùng chuyên mục