Liên hiệp quốc cảnh báo nguy cơ bùng phát nhiều dịch bệnh ở trẻ em

Liên hiệp quốc ngày 15-7 cảnh báo "một cơn bão nghiêm trọng" khác đang đến gần, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hoành hành làm gián đoạn công tác tiêm chủng định kỳ, khiến hàng triệu trẻ em trên thế giới đứng trước nguy cơ mắc bệnh sởi và nhiều căn bệnh khác gây nguy hiểm tính mạng.

Theo số liệu do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 15-7, có tới 23 triệu trẻ em trên thế giới đã không được tiêm các loại vaccine cơ bản - mức cao nhất trong hơn 10 năm qua và cao hơn 3,7 triệu trẻ so với con số thống kê năm 2019.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng này là do các dịch vụ y tế thông thường trên thế giới bị ảnh hưởng do các lệnh hạn chế nhằm kiểm soát đại dịch Covid-19. Ngoài ra, nhiều bậc cha mẹ cũng không muốn đưa con tới các phòng khám do lo ngại nguy cơ phơi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Tình trạng này diễn ra trong bối cảnh các nước dần dỡ bỏ các lệnh hạn chế được áp dụng để phòng dịch Covid-19, với mong muốn sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường. Tuy nhiên, Liên hiệp quốc cho rằng điều này sẽ không chỉ thúc đẩy sự lây lan dịch Covid-19 mà còn tạo điều kiện cho sự lây nhiễm các căn bệnh khác có thể phòng ngừa bằng vaccine. 

Phát biểu trong một cuộc họp báo, bà Kate O'Brien - Giám đốc phụ trách vấn đề vaccine và tiêm chủng của WHO cảnh báo hiện có "rất nhiều trẻ em chưa được miễn dịch vì chưa được tiêm vaccine và dịch bệnh ngày càng lây lan rộng do việc dỡ bỏ quá sớm các biện pháp hạn chế xã hội và giám sát y tế cộng đồng".

Theo bà O'Brien, WHO đang "rất quan ngại về nguy cơ bùng phát những căn bệnh dễ mắc phải này", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế "cần phải hành động ngay bây giờ để bảo vệ các em nhỏ". 

Số liệu thống kê công bố ngày 15-7 cho thấy số trẻ em không được tiêm những mũi vaccine quan trọng đầu đời đã gia tăng vào năm ngoái, trong khi hàng triệu em khác bỏ lỡ các mũi vaccine nhắc lại.

So với năm 2019, đã có thêm 3,5 triệu trẻ em bỏ lỡ mũi tiêm đầu tiên vaccine tổng hợp bạch hầu, uốn ván và ho gà (DTP), trong khi 3 triệu trẻ em đã bỏ lỡ mũi tiêm phòng bệnh sởi đầu tiên. Điều đáng lo ngại hơn nữa là có tới 17 triệu trẻ em - đa số sống tại các khu vực đang xảy ra xung đột, những vùng hẻo lánh hoặc các khu ổ chuột - dường như đã không được tiêm bất cứ loại vaccine nào trong năm 2020.

Giám đốc UNICEF Henrietta Fore cho biết: "Đại dịch Covid-19 và những sự gián đoạn liên quan tình hình dịch bệnh này đã khiến chúng ta bị mất đi nhiều nền tảng quan trọng".

Bà đồng thời cảnh báo rằng nếu tình trạng này tiếp diễn "hậu quả sẽ phải trả bằng cuộc sống và hạnh phúc của những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất”. 

Mức độ bao phủ của vaccine DTP chỉ là 86% trong những năm gần đây. Tuy nhiên, con số này thậm chí đã giảm xuống chỉ còn 83% trong năm 2020 - đồng nghĩa 22,7 triệu trẻ em đã bỏ lỡ tiêm phòng vaccine này.

Đối với bệnh sởi - căn bệnh rất dễ lây lan và có mức độ bao phủ vaccine tối thiểu 95% để tránh lây lan, tỷ lệ tiêm chủng mũi đầu tiên giảm từ 86% xuống còn 84% vào năm ngoái, trong khi chỉ có 71% số trẻ em được tiêm liều thứ hai. 

Tin cùng chuyên mục