LHQ tìm thấy chất độc sarin ở Syria

Nhóm nhân viên giám sát đã nhận được các mẫu phẩm của động vật chết được cho là gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhoun do phe đối lập kiểm soát.  
Một số nạn nhân trúng khí độc sarin ở Syria. Ảnh: Reuters
Một số nạn nhân trúng khí độc sarin ở Syria. Ảnh: Reuters
Theo AP, Phó Tổng thư ký Liên hiệp quốc (LHQ), Đại diện cấp cao về các vấn đề giải trừ quân bị Izumi Nakamitsu cho biết, một nhóm nhân viên giám sát thuộc Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) đã tìm thấy chất độc thần kinh sarin hoặc một chất giống sarin trong các mẫu phẩm trong vụ tấn công hôm 4-4 ở miền Bắc Syria, làm hơn 90 người thiệt mạng. 
Phát biểu tại Hội đồng bảo an LHQ, bà Nakamitsu cho hay, nhóm nhân viên giám sát nêu trên đã nhận được các mẫu phẩm của động vật chết được cho là gần khu vực xảy ra vụ tấn công tại thị trấn Khan Sheikhoun do phe đối lập kiểm soát cũng như các mẫu phẩm môi trường. Theo bà, nhóm này còn chứng kiến 3 cuộc khám nghiệm tử thi của các nạn nhân liên quan và lấy các mẫu phẩm y sinh từ những thi thể này. OPCW cũng tìm thấy dấu vết vũ khí hóa học tại Um Hosh, ngoại thành Aleppo. OPCW chỉ có nhiệm vụ phát hiện vũ khí hóa học, việc xác định thủ phạm sử dụng phải do ủy ban hỗn hợp LHQ - OPCW kết luận. 

Tin cùng chuyên mục