LHQ lo ngại, TP Houston giới nghiêm sau bão Harvey

Siêu bão Harvey gây ra mưa lớn đến mức cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ phải cập nhật các màu sắc cảnh báo theo biểu đồ với danh mục màu mới và lượng mưa đo được mức kỷ lục. Mực nước tại các con sông vẫn dâng cao...
Cư dân sử dụng thuyền sơ tán khỏi vùng nước lụt do siêu bão Harvey gây ra. Ảnh: REUTERS
Cư dân sử dụng thuyền sơ tán khỏi vùng nước lụt do siêu bão Harvey gây ra. Ảnh: REUTERS

Ngày 29-8, Liên hợp quốc (LHQ) bày tỏ chia sẻ với người dân các địa phương của Mỹ đang chống chọi với siêu bão Harvey.

Người phát ngôn của Tổng Thư ký (TTK) LHQ cho biết TTK António Guterres hiện đang công du Trung Đông đã gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Mỹ về những mất mát và thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra, đồng thời mong rằng những nỗi đau này sẽ sớm qua đi.

TTK Guterres đã chia sẻ trên mạng xã hội Twitter rằng ông cảm thấy “sốc” trước các hình ảnh tàn phá của siêu bão Harvey. 

Kể từ khi siêu bão Harvey đổ bộ vào bang Texas ngày 25-8 vừa qua, mưa lũ đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 18 người.
LHQ lo ngại, TP Houston giới nghiêm sau bão Harvey ảnh 1 Người dân sơ tán khỏi vùng nước lụt ở Houston. Ảnh: REUTERS

Giới chức Mỹ cũng cảnh báo thời tiết cực đoan trong những ngày tới sẽ khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. Hiện các sân bay chính, đa số các tuyến đường cao tốc chính và đường sắt của thành phố Houston đều đã đóng cửa. Đến nay, các lực lượng cứu hộ liên bang và địa phương đã cứu hơn 13.000 người mắc kẹt tại Houston và các thành phố, thị trấn lân cận tại Tây Nam Texas.

Tổ chức Khí tượng Thế giới LHQ (WMO) đánh giá cơn bão Harvey là “ác mộng”, gây ra lũ lụt “đe dọa nghiêm trọng đến cuộc sống” của người dân Mỹ tại bang Texas.

Người phát ngôn của WMO, bà Clare Nullis cho hay mực nước tại các con sông vẫn đang dâng cao và gây ra thảm họa chưa từng có. Siêu bão Harvey đã gây ra mưa lớn đến mức cơ quan dự báo thời tiết quốc gia Mỹ phải cập nhật các màu sắc cảnh báo theo biểu đồ với danh mục màu mới và lượng mưa đo được ở mức kỷ lục. Bà Nullis nhấn mạnh mặc dù di chuyển chậm song bão Harvey lại gây ra mưa rất lớn và ưu tiên hiện nay là đưa người dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm.

LHQ lo ngại, TP Houston giới nghiêm sau bão Harvey ảnh 2 Một phụ nữ mang một đứa trẻ sơ tán qua vùng nước lụt. Ảnh: REUTERS

Hôm qua, Hiệp hội Bóng rổ Quốc gia (NBA) và Hiệp hội Các Vận động viên NBA (NBAPA) đã quyên góp 1 triệu USD ủng hộ các địa phương vùng thiên tai tại bang Texas. 

Trước đó, Leslie Alexander, Chủ tịch CLB bóng rổ Houston Rockets đã quyên góp 10 triệu USD cho Quỹ hỗ trợ sau siêu bão Harvey. Chỉ trong 24 giờ, quỹ hỗ trợ do siêu sao bóng đá của đội Houston Texans J.J. Watt thành lập đã quyên góp được 500.000 USD và con số này hiện đã vượt 4 triệu USD.

Trong khi đó, đội bóng đá Dallas Cowboys tuyên bố toàn bộ số tiền thu được từ các trận đấu trước mùa giải của Liên đoàn Bóng đá quốc gia Mỹ (NFL) với Houston Texans tại sân vận động AT&T sẽ được quyên góp vào quỹ hỗ trợ thảm họa. 

Ngoài ra, tỷ phú Robert Kraft, chủ tịch đội bóng the New England Patriots, đã cam kết đóng góp 1 triệu USD cho quỹ của Hội Chữ Thập đỏ dành cho nạn nhân của bão Harvey.

* Riêng tại Houston, Thị trưởng TP đã ban bố lệnh giới nghiêm đêm 29-8.
Phát biểu tại cuộc họp báo, Thị trưởng Sylvester Turner tuyên bố lệnh giới nghiêm có hiệu lực từ 22 giờ tối 29-8 đến 5 giờ ngày 30-8 theo giờ địa phương. Quyết định này được đưa ra sau khi giới chức thành phố cân nhắc tới tình hình hiện nay và thực tế nhiều người không thể về nhà do ngập nước, điện bị cắt, cũng như tình hình trên các tuyến đường hết sức nguy hiểm vào ban đêm.   
Cảnh sát trưởng thành phố Art Acevedo cho biết trước đó ông đã đề xuất với Thị trưởng Sylvester Turner về việc ban bố lệnh giới nghiêm nói trên sau khi nhận được một số báo cáo về các vụ cướp có vũ trang tại thành phố lớn thứ 4 của Mỹ.   
LHQ lo ngại, TP Houston giới nghiêm sau bão Harvey ảnh 3 Lực lượng chức năng giúp đỡ những cư dân vùng ngập nặng ở Houston. Ảnh: REUTERS
Liên quan tình hình lũ lụt sau khi bão Harvey đổ bộ vào bang Texas, nhà chức trách địa phương cùng ngày đã tiến hành sơ tán các hộ dân sống gần một nhà máy hóa chất tại hạt Harris bị nước lũ hoành hành ở phía Đông Texas. Đây là nhà máy thuộc sở hữu của Tập đoàn Pháp Arkema. 
Cũng trong ngày 29-8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Texas để đánh giá mức độ thiệt hại do siêu bão Harvey gây ra sau khi đổ bộ vào bang này hôm 25-8 vừa qua. 
LHQ lo ngại, TP Houston giới nghiêm sau bão Harvey ảnh 4 Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tới Texas để đánh giá mức độ thiệt hại do siêu bão Harvey. Ảnh: REUTERS 
Tính đến nay, ít nhất 18 người đã thiệt mạng tại đây do mưa lũ. Trong khi đó, giới chức Mỹ cảnh báo thời tiết cực đoan trong những ngày tới cũng sẽ khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán. 
Hiện các sân bay chính, đa số các tuyến đường cao tốc chính và đường sắt của thành phố Houston đều đã đóng cửa. 
Tính đến tối 28-8 vừa qua, khoảng 267.000 người dân tại khu vực Đông Nam bang Texas phải sống trong cảnh mất điện. Cảnh sát và lực lượng cứu hộ đang nỗ lực giải cứu những người bị mắc kẹt. 
Dự báo bão Harvey đang hoành hành tại khu vực duyên hải Vịnh Mexico sẽ mang theo các trận mưa lớn và có thể quay trở lại vào ngày 30-8.

Tin cùng chuyên mục