LHQ: Không có bằng chứng Ukraine sở hữu vũ khí sinh học

Liên hợp quốc (LHQ) ngày 11-3 tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine sở hữu chương trình vũ khí sinh học, trong khi đó Mỹ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga phát tán các thông tin vô căn cứ để làm bàn đạp chuẩn bị tiến hành các vụ tấn công bằng vũ khí hóa học và sinh học tại Ukraine.

Trước đó, cùng ngày, Nga đề xuất Hội đồng Bảo an (HĐBA) họp để thảo luận về vấn đề Ukraine có các phòng thí nghiệm vũ khí sinh học do Bộ Quốc phòng Mỹ hậu thuẫn nhưng không hề cung cấp bằng chứng nào. Các nước thành viên HĐBA cho rằng những phát ngôn của Nga là không đúng sự thật và “hoàn toàn vô lý”, đồng thời lên án Nga cố tình giết hại hàng trăm dân thường ở Ukraine. Tuy nhiên, Nga bác bỏ các cáo buộc nêu trên.

Phát biểu trước HĐBA, bà Izumi Nakamitsu, Đại diện cấp cao của LHQ về Giải trừ Vũ khí, tuyên bố không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine sở hữu vũ khí sinh học và Ukraine, cùng với hơn 180 nước thành viên LHQ, trong đó có Mỹ và Nga, đã tham gia công ước cấm các loại vũ khí đó.

Đại sứ Linda Thomas- Greenfield, Trưởng phái đoàn thường trực Mỹ tại LHQ cho rằng những cáo buộc do Nga đưa ra đối với Ukraine nhiều khả năng là nỗ lực nhằm đánh lạc hướng để chính họ (Nga) sử dụng các loại vũ khí đó tại Ukraine.

Đáp trả lời Đại sứ Mỹ, Đại sứ Nga Vassily Nebenzia nhắc lại chính Washington đã xâm lược Iraq vào năm 2003 với cáo buộc sai sự thật rằng Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Tin cùng chuyên mục