LHP Việt Nam lần thứ 22: Không có thảm đỏ, không có hội thảo chuyên đề

Ngày 22-10, Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã phối hợp tổ chức họp báo trực tuyến về Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22. Dự kiến tổ chức từ ngày 18 đến 20-11, tại Thừa thiên-Huế, do yêu cầu phòng chống Covid-19, LHP năm nay sẽ không có chương trình thảm đỏ và cũng không có những hội thảo chuyên đề.

Quang cảnh buổi họp báo
Quang cảnh buổi họp báo

Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 22 có sự tham dự của 128 bộ phim thuộc các loại hình phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học và phim hoạt hình. Trong đó, có 26 phim truyện; 56 phim tài liệu; 15 phim khoa học và 31 phim hoạt hình. Trong chương trình phim dự thi có 17 phim truyện; 37 phim tài liệu; 15 phim khoa học và 23 phim hoạt hình.

Chia sẻ tại buổi họp báo Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Tạ Quang Đông cho biết, trong hơn hai năm qua, sự đình trệ mọi hoạt động điện ảnh, từ sản xuất, đến phát hành và phổ biến phim trên toàn thế giới, và đặc biệt với làn sóng dịch bệnh thứ tư ở Việt Nam đã gây thiệt hại lớn về kinh tế cho hầu hết các doanh nghiệp, các cá nhân ở mọi ngành nghề, và điện ảnh Việt Nam không nằm ngoài sự khó khăn lớn đó. Song điện ảnh đã có nhiều nỗ lực để thích ứng hoàn cảnh mới. Đã có không ít những tác phẩm điện ảnh đã tạo ra những giá trị về nghệ thuật, thẩm mỹ và được ghi nhận về giá trị kinh tế cho doanh nghiệp, cho xã hội.

"Ngoài mục đích tôn vinh những người làm nghệ thuật điện ảnh nước nhà, Liên hoan Phim lần thứ 22 sẽ làm cầu nối để các tác phẩm điện ảnh đến với công chúng theo hình thức phổ biến trên nền tảng số, thể hiện sự thích nghi của điện ảnh trong bối cảnh đặc biệt mà toàn cầu cũng đang phải đối mặt - đại dịch Covid-19" - Thứ trưởng Tạ Quang Đông cho hay.

Trong danh sách phim tham dự LHP năm nay có nhiều tác phẩm "boom tấn" như Bố Già, Mắt biếc, Ròm... cùng với đó, những phim tham dự tranh giải ở hạng mục Phim tài liệu, Phim khoa học, Phim hoạt hình cũng được đánh giá cao về chất lượng.

Chia sẻ thêm về kỳ LHP đặc biệt này, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP Việt Nam lần thứ 22 cho biết, LHP năm nay ghi nhận một số điểm mới như: Lần đầu tiên được tổ chức với hai hình thức trực tuyến và trực tiếp; Sau 20 năm, giải thưởng của LHP đã được tăng lên. Ở hạng mục phim Truyện, giải Bông Sen Vàng là 60 triệu đồng (trước đây là 40 triệu đồng); các hạng mục Phim Tài liệu, Phim Khoa học, Phim hoạt hình, giải Bông Sen Vàng có giá trị 30 triệu đồng (trước đây là 20 triệu đồng). Và đây cũng là LHP đầu tiên có thêm hai giải thưởng: Kỹ xảo xuất sắc và Đạo diễn phim Truyện đầu tay xuất sắc. Đây là hai giải thưởng nhằm khích lệ, động viên những nhà làm phim trẻ, mới- tương lai của nền điện ảnh Việt Nam.

Cũng theo ban tổ chức, năm nay để đảm bảo yêu cầu phòng chống Covid- 19, sẽ không có hạng mục Thảm đỏ - một trong những chương trình được cho là hấp dẫn với khán giả bởi sự quy tụ của các minh tinh màn bạc; các hội thảo mang tính chuyên đề về điện ảnh cũng không được tổ chức. Tuy nhiên, LHP vẫn có nhiều hoạt động như triển lãm trưng bày và trực tuyến "Thừa Thiên Huế - Điểm đến của các nhà làm phim"; Chương trình trình diễn Áo dài "Thời trang Áo dài với Điện ảnh"; trình diễn Áo dài: "Áo dài cộng đồng"...

Trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát an toàn, tất cả phim tham dự LHP và được tổ chức chiếu tại các cụm rạp ở Huế và kết hợp với việc phát sóng một số phim VTV, VTVGo.

Tin cùng chuyên mục