LHP Cannes 2021: Nhóm lên hy vọng

Sau khi hủy bỏ vào năm ngoái vì dịch Covid-19, Liên hoan phim (LHP) Cannes vừa chính thức khai mạc để tôn vinh những tác phẩm điện ảnh xuất sắc nhất. Tổ chức trong trạng thái bình thường mới, nhưng với nhiều vấn đề nổi cộm cũ,  LHP Cannes vẫn là chủ đề bàn tán không ngớt.
Đoàn phim Annette - bộ phim được chọn trình chiếu mở màn LHP Cannes 2021. Ảnh: REUTERS
Đoàn phim Annette - bộ phim được chọn trình chiếu mở màn LHP Cannes 2021. Ảnh: REUTERS

Sôi động

“Những người tham gia LHP đã ở Pháp 10 ngày để thực hiện cách ly. Các nhà báo cũng thực hiện các biện pháp phòng ngừa rất cẩn trọng. Tất cả đều rất xúc động. Thế giới điện ảnh đang quay lại với nhau”, Giám đốc LHP Thierry Fremaux chia sẻ.

Thời điểm khi dịch Covid-19 bùng phát, Palais des Festivals, địa điểm chính tổ chức LHP, luôn trong tình trạng chật kín giường bệnh. Đầu năm 2021, nơi này hoạt động như một trung tâm tiêm chủng lớn. Tuy nhiên, sau khi bị hoãn lại hồi tháng 5, dịch bệnh dần được kiểm soát, Cannes chính thức trở lại.

Năm nay, Cannes vẫn duy trì đầy đủ các hạng mục gồm: Competition (tranh giải chính), Un Certain Regard (Góc nhìn độc đáo) và các buổi trình chiếu ở nhiều hạng mục như: Opening Night Film (buổi chiếu tối khai mạc), Special Screenings (các suất chiếu đặc biệt), Midnight Screenings (các suất chiếu khuya), Out of Competition (nhóm chiếu nhưng không tranh giải), Cannes Premiere (ra mắt ở Cannes)… Một trong những bộ phim gây chú ý dự tranh Cành cọ vàng là The French Dispatch khi quy tụ rất nhiều ngôi sao đình đám gồm: Chalamet, Benicio del Toro, Bill Murray, Tilda Swinton, Lea Seydoux...

Khán giả tại Cannes cũng rất chờ đợi tác phẩm điện ảnh Italy - Three Floors của nhà làm phim từng chiến thắng Cành cọ vàng 2001 - Nanni Moretti. Bậc thầy điện ảnh Thái Lan Apichatpong Weerasethakul năm nay cũng góp mặt với bộ phim Memoria. Bộ phim được chọn trình chiếu mở màn Annette (Leos Carax) cũng nhận được nhiều chú ý với sự tham gia của 2 ngôi sao Adam Driver và Marion Cotillard.

Sau lần xuất hiện gần nhất tại Cannes 2016 với The Last Face nhưng không thành công, tài tử Sean Penn cũng được mong chờ khi trở lại với Flag Day khi ông vừa là đạo diễn, vừa là diễn viên chính cùng con gái Dylan Penn. Một đại diện cũng gây nhiều chú ý là đạo diễn từng 2 lần đoạt giải Oscar người Iran - Asghar Farhadi, góp mặt với A Hero. Đạo diễn người Nga - Kirill Serebrennikov cũng là cái tên được kỳ vọng, với Petrov’s Flu.

Theo dự kiến, hàng loạt ngôi sao lớn như: Timothee Chalamet, Nicole Kidman, Matt Damon... sẽ có mặt tại sự kiện này. Trước đó, minh tinh Jodie Foster được thông báo sẽ nhận Cành cọ vàng danh dự tại sự kiện lần thứ 74.

Những vấn đề nóng

Để đảm bảo an toàn, việc đeo khẩu trang vẫn bắt buộc trong toàn bộ khu vực tổ chức cùng với việc kiểm tra phòng dịch Covid-19 thường xuyên. Giám đốc LHP cũng thông báo, ông không hoan nghênh việc các nhà làm phim, các ngôi sao trao nhau nụ hôn trên má như truyền thống.

Sự hào nhoáng cũng sẽ được tiết chế: nhiều bữa tiệc bị hủy bỏ, các buổi dạ tiệc sẽ cắt giảm danh sách khách mời để đảm bảo nguyên tắc giãn cách xã hội. Dự kiến năm nay có khoảng 28.000 người tham dự LHP so với 35.000-40.000 người như các năm trước. Tuy nhiên, Thị trưởng TP Cannes - David Lisnard bác bỏ những lo ngại về nguy cơ lây lan dịch tại lễ hội. Ông cũng khẳng định: “Không có tình huống nào là không có rủi ro. Nhưng, đi xem phim ở Cannes sẽ an toàn hơn đi mua sắm trong siêu thị”.

Câu chuyện bình đẳng giới cũng tiếp tục nóng tại Cannes. Tranh giải Cành cọ vàng năm nay chỉ có 4/24 phim của các đạo diễn nữ, trong đó 3 phim của các đạo diễn người Pháp. Phim còn lại của nữ đạo diễn Hungary - Ildiko Enyedi. Trên thực tế, trong lịch sử LHP cũng chưa bao giờ có quá 4 đạo diễn nữ tranh giải cao nhất. Tính đến nay, duy nhất nữ đạo diễn Jane Campion nhận Cành cọ vàng với phim The Piano (1993). Sophie Monks Kaufman - đồng chủ tịch nhóm Times Up UK Critics, cho biết: “Sẽ không có bộ phim nào được chọn dựa trên giới tính, chủng tộc hay tôn giáo của đạo diễn. Nhưng nếu chúng tôi đang lưỡng lự giữa 2 bộ phim và một của đạo diễn nữ, chúng tôi sẽ chọn bộ phim đó. Chúng tôi làm như vậy bởi Cannes là LHP theo chủ nghĩa toàn cầu”.

Mặc dù vấn đề trọng tâm của năm qua là kiểm soát dịch bệnh, tuy nhiên, tình trạng khẩn cấp về khí hậu vẫn là vấn đề cấp bách của nhân loại. Ngành công nghiệp điện ảnh với mức tiêu thụ lớn được xem là không có thành tích đáng kể khi nói đến bảo vệ môi trường. Chưa kể, các LHP nổi tiếng là nơi tạo ra hàng tấn rác thải. Do đó, tại Cannes năm nay tiếp tục thúc đẩy những nỗ lực mới nhằm giảm lượng khí thải CO2 và chất thải.

Cùng với một chương trình đặc biệt gồm các bộ phim tập trung vào bảo vệ khí hậu, việc sử dụng chai nhựa được loại bỏ hoàn toàn, các loại xe điện và chạy bằng động cơ hybrid chiếm đến 60% trong đội hình xe đưa rước. Thảm đỏ năm nay chỉ có kích thước bằng một nửa so với thường niên và được làm từ vật liệu tái chế. LHP Cannes 2021 diễn ra từ ngày 6 đến 16-7.

Năm nay, Cannes cũng đánh dấu nỗ lực đa dạng trong thành phần ban giám khảo. 8 thành viên, trong đó có 5 nhà làm phim nữ, 3 nam giới thuộc 7 quốc tịch khác nhau và đến từ 5 châu lục. Chủ tịch Ban giám khảo là đạo diễn Spike Lee - nhà làm phim da màu đầu tiên được trao vị trí này.

Tin cùng chuyên mục