LHP Cannes 2017: Đổi mới để định hình thị trường

Liên hoan phim (LHP) quốc tế Cannes 2017 khai mạc đêm 17-5 đánh dấu sinh nhật lần thứ 70 với bộ phim mở màn Ismael’s Ghosts. Tuy nhiên những đổi mới về chương trình đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.
Dịp kỷ niệm đặc biệt
Đây là dịp kỷ niệm 70 năm LHP quy mô nhất châu Âu ra đời. Biểu tượng Cành cọ vàng (Palme d’Or) - giải thưởng quan trọng nhất của LHP Cannes năm nay trở nên lộng lẫy hơn nhiều khi lần đầu tiên được gắn kim cương. Theo các nhà tổ chức, biểu tượng này được phủ 118gr vàng nguyên chất, đính 167 viên kim cương - mỗi viên 0,695 carat, trông như những ngôi sao lấp lánh trên lá và thân cọ. LHP Cannes 2017 cũng là dịp hội tụ các gương mặt gạo cội, ngôi sao nổi tiếng trong làng điện ảnh thế giới như Nicole Kidman, Kristen Dunst, Diane Kruger, Tilda Swinton, Lily Collins, Elle Fanning, Isabelle Huppert, Julianne Moore, Michelle Williams... 
Sẽ có 60 phim (được lựa chọn trong tổng số 1.930 dự án trên toàn thế giới gửi về ban tổ chức) được giới thiệu tại LHP Cannes 2017. Ngoài 19 phim được chọn dự tranh giải, các bộ phim còn lại sẽ được phân bổ chiếu mở màn, hoặc chiếu tại các hạng mục giới thiệu khác như “Một góc nhìn khác” (khoảng 20 phim), hạng mục “Phim không tranh giải” (3 phim), “Phim chiếu lúc nửa đêm” (2-3 phim) và “Buổi chiếu đặc biệt” (5-6 phim). Nhà làm phim gạo cội người Tây Ban Nha Pedro Almodovar được tín nhiệm chọn làm Chủ tịch Ban giám khảo. Huyền thoại màn bạc Italia Monica Bellucci là người chủ trì buổi khai mạc cũng như bế mạc của LHP.
LHP Cannes 2017: Đổi mới để định hình thị trường ảnh 1 Diễn viên Elle Fanning, 19 tuổi, vai chính trong phim "Ismael’s Ghosts "
Đổi mới gây tranh cãi
Đây là lần đầu tiên LHP Cannes cho phép trình chiếu 2 loạt phim truyền hình là phần 3 Twin Peaks của David Lynch và phần 2 Top of The Lake: China Girl của Jane Campion. Cả David Lynch và Jane Campion đều là những đạo diễn từng đoạt giải Cành cọ vàng tại Cannes, nên việc phim truyền hình của họ được đưa vào trình chiếu không gây bất ngờ. Một trùng hợp thú vị là cả hai phim trên đều thuộc thể loại trinh thám, bắt đầu với nhân vật chính điều tra về một vụ án hình sự.
Việc ban tổ chức Cannes phá lệ tại sự kiện điện ảnh danh giá này khiến phát sinh nhiều luồng ý kiến trái chiều, tuy nhiên một thành viên ban tổ chức, đạo diễn Thierry Frémaux, cho biết: “Cannes là một phòng thí nghiệm cho những phim điện ảnh. Thậm chí những phim truyền hình bây giờ cũng sử dụng ngôn ngữ điện ảnh”.
Đây cũng là lần đầu tiên LHP Cannes trình chiếu phim của dịch vụ truyền hình internet Netflix và thậm chí có 2 phim nằm trong danh sách tranh giải Cành cọ vàng năm nay là Okja và The Meyerowitz Stories. Dù ban tổ chức khẳng định: “Amazon và Netflix là lãnh thổ mới cho những nhà làm phim, nhà sản xuất và cho các liên hoan phim”, nhưng điều này đã làm nổ ra cuộc tranh cãi gay gắt giữa Netflix - Cannes và Liên đoàn Rạp chiếu phim Pháp. Họ yêu cầu 2 phim trên phải được công chiếu tại các rạp phim Pháp, nếu không buộc phải rút ra khỏi danh sách tranh giải Cành cọ vàng năm nay. Để xoa dịu dư luận, ban tổ chức Cannes tuyên bố phim của các dịch vụ trực tuyến như Netflix và Amazon nếu muốn tranh giải tại LHP sẽ phải công chiếu tại các rạp ở Pháp, và mong những phim trong các năm tiếp cũng tuân thủ quy định này.
Trong bối cảnh dịch vụ truyền hình trực tuyến đang chiếm ưu thế, các tranh cãi này cho thấy ngành công nghiệp điện ảnh đang phải đối mặt nhiều thách thức. Trước đó, các rạp chiếu phim vốn đã phản ứng mạnh vì bị Netflix và Amazon giành mất thị phần nên vụ việc này càng khoét sâu thêm mâu thuẫn giữa hai bên và sẽ góp phần không nhỏ trong việc định hình thị trường phát hành điện ảnh trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục