LHP Berlin: Chiến thắng cho điện ảnh châu Á

Phim There Is No Evil chính thức được xướng tên với giải thưởng cao quý nhất Gấu vàng tại Liên hoan phim (LHP) Berlin 2020. 
Nữ đạo diễn Eliza Hittman với giải thưởng Gấu bạc
Nữ đạo diễn Eliza Hittman với giải thưởng Gấu bạc

Nhận giải thưởng trên sân khấu, nhà sản xuất Kaveh Farnam chia sẻ rằng There Is No Evil đã thực sự gây được tiếng vang lớn tại Berlin: “Câu chuyện nhắc nhở chúng ta rằng không có bức tường nào trên thế giới này có thể ngăn chặn sức mạnh của trí tưởng tượng, sức mạnh của ý tưởng, niềm tin và tình yêu”. 

Đạo diễn, nhà văn người Mỹ  Eliza Hittman chiến thắng giải Gấu bạc - giải thưởng lớn của ban giám khảo, với tác phẩm Never Rarely Sometimes Always. Điện ảnh Hàn Quốc tiếp tục ghi dấu ấn khi đạo diễn Hong Sang Soo với tác phẩm The Woman Who Ran giành giải Gấu bạc cho Đạo diễn xuất sắc nhất. 

Giải Gấu bạc dành cho Nam và Nữ diễn viên xuất sắc đã lần lượt thuộc về Elio Germano (Hidden Away) và Paula Beer (Undine). Hai anh chị em người Italy Fabio và Damiano D’Innocenzo cũng nhận giải Gấu bạc cho Kịch bản xuất sắc nhất với Bad Tales - bộ phim mà họ cũng đồng thời đảm nhận vai trò đạo diễn. 

Ngoài các giải thưởng chính thức, giải Gấu bạc cho những đóng góp nghệ thuật năm nay đã được trao cho nhà quay phim Jürgen Jürges với tác phẩm Dau. Natasha. Trong khi đó, giải Gấu bạc lần thứ 70 thuộc về tác phẩm Delete History của 2 nhà làm phim Benoît Delépine và Gustave Kervern. Đây là giải thưởng thay thế cho giải Alfred Bauer trước đây. 

Năm nay cũng đánh dấu kỷ nguyên mới của LHP dưới sự điều hành của giám đốc nghệ thuật Carlo Chatrian và giám đốc điều hành Mariette Rissenbeek. Một trong những thay đổi của Chatrian trong các hạng mục chính thức đó là việc giới thiệu giải thưởng Encounters. Giải thưởng này đã thuộc về bộ phim hợp tác sản xuất giữa Mỹ - Thụy Điển - Nhật Bản - Anh có tên gọi The Works and Days (C.W. Winter và Anders Edström). 

Điện ảnh Campuchia năm nay cũng có thắng lợi lớn khi Irradiated (Rithy Panh) thắng giải Phim tài liệu xuất sắc. Các hạng mục giải thưởng khác của LHP năm nay gồm: Phim đầu tay hay nhất - Los conductos (Camilo Restrepo); Gấu vàng cho phim ngắn - T (Keisha Rae Witherspoon)… 

Mặc dù ít nhiều bị ảnh hưởng bởi những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đang lan rộng nhưng LHP Berlin năm nay vẫn diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi. Tổ chức ngay sau lễ trao giải Oscar không lâu, LHP này nhận được sự chú ý lớn của cộng đồng quốc tế. Minh chứng là chỉ sau nửa chặng đường (khai mạc hôm 20-2), LHP năm nay đã bán hết 272.000 vé, tăng hơn 20.000 vé so với cùng kỳ năm ngoái. Chợ phim châu Âu (European Film Market - EFM) cũng quy tụ hơn 500 đơn vị triển lãm đến từ 62 quốc gia với hơn 1.100 đối tác mua bán đến từ khắp nơi trên thế giới. 

Một trong những vấn đề nổi bật tại LHP Berlin năm nay tiếp tục là câu chuyện nữ quyền. Tuyên bố được đưa ra trước đó về việc “Berlin rất tôn trọng và minh bạch vấn đề giới tính” đã thể hiện rõ qua việc ban tổ chức đã chuẩn bị tỉ mỉ một danh sách thống kê về sự đa dạng giới trong mùa tổ chức năm nay.

Cụ thể, trong tổng số 340 phim có 137 phụ nữ tham gia trong vai trò đạo diễn. Hạng mục chính - Gấu vàng có 6 phim tranh giải là của các đạo diễn nữ, trong đó có những phim nổi bật: Never Rarely Sometimes Always (Eliza Hittman); The Intruder (Natalia Meta); The Roads Not Taken (Sally Potter); My Little Sister (Stéphanie Chuat and Véronique Reymond)... cùng nhiều đại diện ở các hạng mục khác. Mặc dù con số này ít hơn so với năm 2019 nhưng so với tỷ lệ 2/21 phim tranh Sư tử vàng tại LHP Venice nó vẫn cao hơn đáng kể.

Tin cùng chuyên mục