Leuven - Thủ đô Sáng tạo của châu Âu

Ủy ban châu Âu đã trao danh hiệu Thủ đô Sáng tạo của châu Âu (trong khuôn khổ cuộc thi Thành phố Văn hóa và Sáng tạo) cho thành phố Leuven của Bỉ vì những sáng tạo tuyệt vời cũng như những mô hình quản trị cho phép đưa nhiều ý tưởng của người dân đi vào cuộc sống.
Leuven - Thủ đô Sáng tạo của châu Âu

Với việc đạt được danh hiệu này, thành phố Leuven sẽ được nhận 1 triệu EUR từ Chương trình Nghiên cứu châu Âu tầm nhìn 2020. 

Vòng chung kết cuộc thi Thành phố Văn hóa và Sáng tạo có sự tham gia của 190 thành phố ở 30 quốc gia châu Âu. Để được xét đến, tiêu chuẩn tối thiểu là các thành phố này phải từng là Thủ phủ Văn hóa châu Âu trong quá khứ, từng là Thành phố Sáng tạo của UNESCO hoặc đã từng tổ chức hai hoặc nhiều lễ hội văn hóa quốc tế. Mỗi thành phố được đánh giá trên ba lĩnh vực: sự sống động về văn hóa, nền kinh tế sáng tạo và mức độ thuận lợi của môi trường. Ba khía cạnh này được đo lường qua 29 chỉ số, qua đó cho phép đánh giá chi tiết và so sánh các điểm mạnh và điểm yếu của các thành phố với nhau. Thành phố Leuven được thừa nhận là tác nhân duy nhất trong việc thúc đẩy đổi mới và đóng góp đáng kể vào khả năng phục hồi, tính bền vững và chất lượng cuộc sống cao hơn của người dân. Đổi mới là chìa khóa để thành phố này đảm bảo sự phục hồi bền vững sau thời gian đầy thử thách vừa qua. 

Khi các thành phố nuôi dưỡng hệ sinh thái đổi mới để các chủ thể đổi mới và công dân gặp gỡ nhau, cộng tác được với nhau thì các thành phố đó sẽ thúc đẩy sự phát triển và khả năng phục hồi. Ngoài ra, 5 thành phố khác của châu Âu được vào vòng chung kết là Clus-Napoca (Romania), Espoo (Phần Lan), Helsingborg (Thụy Điển), Valencia (Tây Ban Nha) và Vienne (Áo) sẽ được nhận 100.000EUR cho mỗi thành phố.

Tin cùng chuyên mục