Lệnh cấm nhập cảnh vào Mỹ có hiệu lực một phần

Lần đầu tiên lệnh cấm nhập cảnh của chính quyền Washington, vốn vấp phải sự phản đối cả trong và ngoài nước, đã nhận được sự ủng hộ của Tòa phúc thẩm lưu động số 9 tại thành phố San Francisco, bang California, Mỹ. 

Lệnh cấm vẫn đang bị phản đối trên toàn nước Mỹ (Ảnh : Independent)
Lệnh cấm vẫn đang bị phản đối trên toàn nước Mỹ (Ảnh : Independent)

Theo phán quyết, tòa án này chấp thuận cho lệnh cấm nhập cảnh mới nhất của Tổng thống Mỹ Donald Trump có hiệu lực một phần.

Theo đó, các công dân các nước có dân số phần lớn theo đạo Hồi và không có các mối liên hệ gia đình tại Mỹ như Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Cộng hòa Chad sẽ bị cấm nhập cảnh Mỹ. Các mối liên hệ được xác định là có thân nhân hoặc có liên hệ chính thức với các tổ chức ở Mỹ như các trường đại học hay các cơ quan tái định cư.

Những trường hợp được phép nhập cảnh Mỹ là những người có mối quan hệ gia đình như ông bà, con cháu, anh chị em rể, cô bác, cậu dì, anh em họ tại Mỹ.

Tuy nhiên, lệnh cấm nhập cảnh không ảnh hưởng đến người dân 2 nước khác trong lệnh cấm của Chính quyền Mỹ là Triều Tiên và Venezuela. 

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Mỹ Lauren Ehrsam khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ nhanh chóng thực thi phán quyết của tòa, đồng thời hy vọng lệnh cấm nhập cảnh mới sẽ có hiệu lực toàn phần. 

Phán quyết nhằm ngăn chặn, ít nhất là tạm thời, phán quyết của một thẩm phán của một tòa án cấp thấp hơn đã hoãn lệnh cấm của tổng thống Trump.

Trước đó, vào cuối tháng 9-2017, Mỹ đã bổ sung Triều Tiên, Venezuela và Cộng hòa Chad vào danh sách các nước bị áp lệnh cấm nhập cảnh của Washington với lý do an ninh tại sân bay các nước này không được đảm bảo và thiếu sự hợp tác với giới chức Mỹ.

Lệnh cấm mới này là nhằm thay thế 2 sắc lệnh cấm trước đó đã bị các tòa án liên bang ngăn chặn. Tuy nhiên, sau nhiều lần sửa đổi, sắc lệnh cấm nhập cảnh vẫn liên tục vấp phải sự chỉ trích từ các nhóm phản đối, cho rằng sắc lệnh thể hiện sự kỳ thị với người theo đạo Hồi.

Tin cùng chuyên mục