Lên rừng xuống biển Thổ Chu

Giải thưởng danh hiệu sản phẩm du lịch độc đáo 2017 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam trao tặng. Giải thưởng danh hiệu sản phẩm,  loại hình du lịch nổi bật 2019 do Sở Du Lịch TPHCM  trao tặng
 Đảo Thổ Chu
Đảo Thổ Chu

Cách Phú Quốc - Kiên Giang 105km và chỉ mất 5 tiếng đồng hồ vượt biển bằng tàu sắt, cuối cùng khách đặt chân đến bến thuyền đảo Thổ Chu. Quần đảo Thổ Chu gồm tám đảo trong đó đảo Thổ Chu là trung tâm hành chính xã Thổ Châu, toàn xã có khoảng 2.000 người, trong đó phần lớn sống vào nghề đánh bắt cá ven bờ, chế biến buôn bán hải sản. 

Thổ Châu mang dấu ấn lịch sử qua 2 cột mốc chủ quyền biển đảo của Việt Nam được  xây dựng năm 1956 và năm 1976. Đền Thổ Châu, một công trình kiến trúc nằm vị trí trung tâm xã - là điểm hành hương nổi tiếng thu hút nhiều du khách.

Buổi sáng, trên đảo Thổ Chu không gì tuyệt vời hơn là rong xe gắn máy theo con đường xuyên rừng, xanh mát mắt, thỉnh thoảng dừng xe, nghe tiếng gió lao xao cành lá hoặc men theo lối mòn vào rừng sẽ bắt gặp những hàng cây cổ thụ uy nghi 5-7 người ôm không hết vòng.

Những ngày ở Thổ Châu, khách được theo tàu sắt thăm những đảo lân cận. Đầu tiên là đổ bộ lên hòn Nhạn một hòn đảo toàn đá vốn là nơi chim Nhạn hàng năm di trú về đây sinh sản. Đây còn là hòn đảo nằm tận cùng hướng Tây Nam của tổ quốc, được định vị bởi cột mốc điểm chuẩn A1 của đường cơ sở để xác định lãnh hải Việt Nam.

Một trải nghiệm vô cùng thú vị không thể bỏ qua là dùng thuyền gỗ dạo quanh hòn Cao giữa tứ bề biển lặng, nước xanh ngăn ngắt hay đổ bộ lên đảo hoang rồi đi xuyên rừng ngắm nhìn rừng cây cổ thụ bàng vuông, phong ba đang vào mùa hoa nở hoặc đừng ngại khó mà hãy men theo con đường đầy cành san hô gẫy vụn chết khô dưới nắng gió để đến khu vực rừng đá qua hàng triệu năm sóng gió miệt mài khắc tạc, bào mòn thành những khối đá hình thù kỳ quái.  

Những ngày đầy nắng, biển cả trong vắt, từ trên thuyền khách có thể nhìn thấy những rạn san hô sừng hươu, tán chen chút dưới độ sâu 5, 7 mét, cả những đám cá màu đang lả lướt len lỏi trong bụi hải quỳ đung đưa theo từng đợt sóng ngầm.

Khách khó mà cưỡng lại ham muốn được đeo kính, ngậm ống thở lặn xuống biển ngao du ngắm nhìn thế giới đại dương huyền ảo, lung linh ánh nắng mặt trời. Thậm chí nếu hứng thú khách có thể chộp những chú ốc tai tượng, cổ hiếu (một loại ốc đặc sản rất ngon ở Thổ Chu)  đang ẩn mình trong đám san hô hoặc rặng đá ngầm. 

Có rất nhiều bãi tắm, cát trắng ở quần đảo Thổ Chu nhưng đẹp hoang dã, tĩnh lặng như cái thuở  hồng hoang thì phải kể đến bãi biển hòn Từ phơi mình giữa rặng dừa, những loại cây phong ba, bàng vuông và làn nước trong xanh tinh khiết. 

Quần đảo Thổ Châu với màu xanh khoáng đạt của rừng và biển nằm biệt lập giữa trùng khơi Tây Nam tổ quốc đẹp tựa như viên ngọc thô chưa được mài dũa, cũng là vùng biển đảo tiền tiêu xa xôi mà người Việt Nam ai cũng biết nhưng mấy ai được đặt chân tới. Vậy thì hãy một lần tới đây, đến đây để ngất ngây trước cảnh kỳ vỹ của Thổ Chu và để thấy tình yêu quê hương càng sâu nặng hơn. 

Tin cùng chuyên mục