Lễ tưởng niệm 64 liệt sĩ Gạc Ma (Trường Sa): Các anh vẫn sống mãi cùng non sông

Ngày 13-3, tại Đà Nẵng, hàng trăm người là người thân, cựu chiến sĩ bộ đội Trường Sa và tăng ni phật tử đã tổ chức lễ cầu siêu, tưởng niệm 64 liệt sĩ hy sinh trong trận chiến giữ đảo Gạc Ma (quần đảo Trường Sa, Việt Nam) cách đây 30 năm.
Cựu binh Trường Sa thả vòng hoa tưởng niệm 64 đồng đội nằm lại ở Gạc Ma
Cựu binh Trường Sa thả vòng hoa tưởng niệm 64 đồng đội nằm lại ở Gạc Ma
Từ sáng sớm, hàng trăm người đã có mặt để chuẩn bị buổi lễ cầu siêu, tưởng niệm. Ông Lê Văn Xuân, cha của liệt sĩ Lê Văn Xanh (Đà Nẵng), có mặt từ rất sớm. Trước bàn thờ tập thể của 64 liệt sĩ, trong đó có con trai ông, ông nghẹn ngào khấn cầu linh hồn của con trai cùng 63 đồng đội. Đã 30 năm nhưng tiếng loa thông báo con trai ông hy sinh ở Gạc Ma ngày 14-3-1988 vẫn còn văng vẳng.
Ngày đó nghe loa phát tin, ông ngã khuỵu, còn vợ đã sống vật vã trong nước mắt nhiều tháng trời... Trước bàn thờ với 64 bài vị, bà Lê Thị Lan (78 tuổi), mẹ của liệt sĩ Nguyễn Hữu Lộc, lần tìm bài vị của con trai. Bà Lan cứ chắp tay ngửa mặt lên trời mặc cho hai dòng nước mắt cứ tuôn rơi... Nhìn những người thân của 64 liệt sĩ chưa nguôi nỗi đau buồn, những cựu binh Trường Sa từng sống và bảo vệ các đảo ở quần đảo Trường Sa cũng nghẹn ngào. 
Đến dự buổi lễ cầu siêu tưởng niệm 64 chiến sĩ hy sinh ngày 14-3-1988 có 85 hội viên ban liên lạc, các cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn công binh E83 và đại diện 10 gia đình liệt sĩ Gạc Ma ở Đà Nẵng, Quảng Nam…
Ông Nguyễn Văn Tấn, Trưởng Ban liên lạc truyền thống bộ đội Trường Sa 1984 - 1988 tại Đà Nẵng cho biết, ngày 14-3-2018 là tròn 30 năm 64 liệt sĩ hy sinh tại đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nên quy mô tổ chức lớn hơn mọi năm. Khi xảy ra trận hải chiến Gạc Ma, Đà Nẵng có 10 chiến sĩ tuổi mười tám, đôi mươi thì đã hy sinh 9 người. Duy chỉ anh Dương Văn Dũng còn sống nhưng bị bắt làm tù binh, 2 năm sau mới được thả… Trong không khí trang nghiêm, những cựu binh Trường Sa và người thân các liệt sĩ cùng cầu nguyện cho linh hồn các anh, đồng thời ôn lại lịch sử hào hùng của trận chiến năm xưa. 
“Gạc Ma - Trường Sa luôn là một phần cuộc sống của chúng tôi và sẽ mãi mãi trong tim chúng tôi. Dù trong hoàn cảnh nào thì cứ đến ngày này, anh em chúng tôi cũng sẽ tổ chức lễ tưởng nhớ đến các anh, những đồng đội đã hy sinh xương máu cho Tổ quốc, cho Trường Sa… Đó không chỉ là tâm niệm, mà còn là một phần trách nhiệm để răn dạy con cháu phải luôn gìn giữ biển đảo quê hương”, một cựu binh Trường Sa tâm sự.

Tin cùng chuyên mục