Lễ tang Thượng nghị sĩ John McCain: “Biểu tượng của sự đoàn kết”

Ngày 1-9, lễ tang Thượng nghị sĩ (TNS) John McCain được tổ chức long trọng ở Nhà thờ Quốc gia với sự tham dự của cả 3 cựu tổng thống Mỹ, ông Bill Clinton, George W. Bush và Barack Obama cùng gần 2.500 chính trị gia và nhân vật có ảnh hưởng hàng đầu nước Mỹ.
Lễ tang Thượng nghị sĩ (TNS) John McCain được tổ chức long trọng ở Nhà thờ Quốc gia
Lễ tang Thượng nghị sĩ (TNS) John McCain được tổ chức long trọng ở Nhà thờ Quốc gia

Mở đầu lễ tưởng niệm cha mình, Meghan McCain, con gái TNS John McCain, đã đọc bài điếu văn đầy xúc động. Cô gọi cha mình là “một người Mỹ vĩ đại”, đồng thời cảm ơn những người đã tôn vinh ông trong những ngày qua. Phát biểu tại buổi tang lễ này, cựu Tổng thống George W. Bush ca ngợi tính thẳng thắn và bộc trực của John McCain tại Thượng viện. Còn trong bài điếu văn của mình, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng mạnh mẽ lên án những hành động sỉ nhục người khác và gây “tranh cãi giả tạo” hiện tồn tại giữa đời sống chính trị và hình ảnh trước công chúng. 

Theo giới phân tích, tang lễ của TNS John McCain đã trở thành một biểu tượng kêu gọi sự đoàn kết lưỡng đảng tại chính trường Mỹ bởi trong những năm cuối đời, TNS John McCain đã rất nỗ lực kêu gọi Thượng viện và chính trường Mỹ chấm dứt sự chia rẽ, nhìn nhận lại tính nhân văn trong xã hội Mỹ  vượt lên trên những đối đầu đảng phái. Theo AP, trước lúc qua đời, vị thượng nghị sĩ Mỹ này mong muốn những bài điếu văn tại tang lễ của mình phải thể hiện được lý tưởng mà ông theo đuổi. “Chúng ta tự làm suy yếu sự vĩ đại của đất nước khi nhầm lẫn giữa lòng yêu nước và sự đối đầu bè phái. Điều này đã gieo bao mầm mống bức xúc, thù hằn và bạo lực trên khắp thế giới”, là những lời mà ông McCain, 82 tuổi, viết trong lá thư để lại. 

Sau lễ tang kéo dài 5 ngày, vị chính khách được New York Times ví von là “con sư tử cuối cùng” của chính trường Mỹ sẽ được an táng tại Học viện Hải quân ngày 2-9, bên cạnh ngôi mộ của người bạn thân cùng niên khóa 1958 là Đô đốc Chuck Larson. “Trở về nơi mọi chuyện bắt đầu”, ông viết trong trang cuối lá thư gửi nước Mỹ. 

Tin cùng chuyên mục