Lễ Tạ ơn thời Covid-19

Lễ Tạ ơn, dịp lễ lớn của Mỹ diễn ra vào ngày thứ năm của tuần thứ tư trong tháng 11. Năm nay, ngày lễ này rơi vào ngày 26-11. 
Tiệc lễ Tạ ơn dã ngoại đơn giản của một gia đình người Mỹ gốc Việt
Tiệc lễ Tạ ơn dã ngoại đơn giản của một gia đình người Mỹ gốc Việt

Đây là dịp để mọi người tập trung ăn tiệc, chúc mừng nhau. Do tình hình lây lan dịch Covid-19 đang ở mức cao nên người Mỹ, trong đó có người Mỹ gốc Việt, cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về tập trung đông người. Vì vậy, Lễ Tạ ơn năm 2020 sẽ được các gia đình tổ chức ở quy mô nhỏ với những biện pháp an toàn phòng dịch.

Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa bệnh dịch của Mỹ (CDC) đã ra khuyến cáo, các gia đình và bạn bè nên xem xét số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng của họ và trong cộng đồng nơi họ có kế hoạch ăn mừng trước khi quyết định việc có tổ chức hay tham dự một cuộc tụ họp. Thực hiện theo khuyến cáo trên, chị Phương Trần ở San Jose, bang California cho biết, sẽ không tổ chức tiệc tại nhà. Cả gia đình 5 người chọn cách đi dã ngoại tại một nơi vắng rồi mang thức ăn theo. Chị nói: “Chúng tôi thèm không gian thoáng đãng sau nhiều ngày “cấm cung” ở nhà phòng Covid-19”. Tuy nhiên, theo chị, khu dã ngoại nói trên là khu đất của một người bạn làm nông trại nên sẽ không có nguy cơ tiếp xúc nhiều người khác.  

Theo chị Trương Tố Linh, cư dân thành phố Annadale ở bang Virginia, Lễ Tạ ơn năm nay là lần đầu tiên chị sẽ không tụ tập cùng những thành viên khác trong gia đình. Ngay trong đợt bùng phát dịch đầu tiên, chị đã hủy tất cả những chuyến đi nước ngoài đã lên kế hoạch trước đó. Và giờ chị cũng hủy luôn những chuyến đi họp mặt gia đình vào dịp cuối năm vì lo ngại về làn sóng lây nhiễm thứ hai. Chị Tố Linh dự định vẫn sẽ đón mừng Lễ Tạ ơn trong gia đình nhỏ 4 người của chị và không mời thêm ai khác “để giữ gìn sức khỏe cho mình và cho mọi người”. Nhưng điều đó không có nghĩa là Lễ Tạ ơn của chị sẽ mất vui. “Bây giờ có Facebook, Messenger, Facetime... dù không gặp thì vẫn biết được mọi người trong gia đình chuẩn bị lễ thế nào. Ngay cả bạn bè cũng vậy, cũng dự tính sẽ khoe với nhau nấu món gì, và sẽ trò chuyện vui vẻ với nhau qua những cách liên lạc như vậy để đỡ buồn”, chị chia sẻ. 

Gia đình anh John Nguyễn, ở Houston, Texas, có cách mừng Lễ Tạ ơn cũng khá độc đáo. Họ thuê xe dạng mobihome (nhà di động) để vừa dùng tiệc lễ Tạ ơn trên xe, vừa dạo quanh thành phố ngắm cảnh khu ngoại ô. Dĩ nhiên là mọi thứ trên xe phải được tiệt trùng. Riêng bố mẹ anh đã trên 80 tuổi nên ông bà không tham gia để đảm bảo an toàn, nhất là khi người cao tuổi chịu tác động của Covid-19 nặng nề hơn người trẻ.

Tin cùng chuyên mục