Lễ khai mạc SEA Games 31: Hòa quyện giữa văn hóa Đông Nam Á và Việt Nam

NSƯT Trần Ly Ly, quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, đảm nhận trọng trách tổng đạo diễn lễ khai mạc - bế mạc SEA Games 31 cho biết, các khâu luyện tập, lắp ráp cuối cùng của lễ khai mạc đang được gấp rút hoàn thành trước khi bước vào ngày tổng duyệt.
NSƯT Trần Ly Ly
NSƯT Trần Ly Ly

- PHÓNG VIÊN: Lễ khai mạc các sự kiện thể thao lớn luôn được công chúng đón đợi với những điểm nhấn ấn tượng, những màn khoe bản sắc văn hóa cùng trình độ tiên tiến của công nghệ âm thanh ánh sáng. Trong sự kiện sắp tới, người xem có thể kỳ vọng với những màn trình diễn mãn nhãn nào, thưa chị?

* Tổng đạo diễn - NSƯT TRẦN LY LY: Lễ khai mạc SEA Games 31 tương đương một đại cảnh biểu diễn tại quảng trường, với phần lễ và phần hội đan xen nhau gồm nhiều chương. Chương I là “Việt Nam thân thiện”, chương II “Đông Nam Á mạnh mẽ” và chương III “Đông Nam Á tỏa sáng”. Thông điệp chính của lễ khai mạc là “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, thể hiện một Việt Nam thân thiện, cởi mở cũng như đoàn kết, chào đón bạn bè năm châu, hòa nhập với thế giới.

Bản sắc văn hóa, nghệ thuật của một quốc gia, dân tộc sẽ được thể hiện thông qua SEA Games, thông qua lễ khai mạc và bế mạc. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt, một chương trình đại cảnh, quảng trường với 7.000m² sàn, hệ thống âm thanh, ánh sáng thể hiện cùng 1.000 nghệ sĩ, diễn viên và các học viên. Sẽ có khoảng 5 đại cảnh được biểu diễn cho lễ khai mạc, từ đó thể hiện đậm nét văn hóa Việt Nam và Đông Nam Á. Điểm nhấn của chương trình là sự kết hợp, hỗ trợ mạnh mẽ của công nghệ hiện đại. Trong đó, tập trung tận dụng sức mạnh của công nghệ trình chiếu hình ảnh đồ họa (mapping), công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR), công nghệ thực tế mở rộng (EX) - những công nghệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay. Qua đó thể hiện rõ nét bản sắc văn hóa Việt Nam nói riêng và Đông Nam Á nói chung. Đặc biệt, màn trình chiếu đồ họa với biểu tượng của 40 môn thể thao và các quốc gia sẽ được thể hiện bằng hình thức tranh Đông Hồ.

* Câu chuyện văn hóa Việt sẽ được giới thiệu tới bạn bè quốc tế như thế nào trong lễ khai mạc đặc biệt này?

 - Ở màn biểu diễn đầu tiên, ngoài phần biểu diễn trống đồng và hình ảnh đồ họa sẽ có phần biểu diễn tre và lúa. Lúa là bó lúa của Đông Nam Á, tinh thần chung của khu vực. Hình ảnh cây tre là biểu tượng sức sống mãnh liệt, sự đoàn kết, bền vững, dẻo dai, bất khuất của người Việt Nam. Màn múa sen, biểu tượng của sự tinh khiết, trong sáng, thánh thiện, bao dung, tượng trưng cho tinh thần thể thao, tinh thần chung của người Việt, qua sự thể hiện của nghệ sĩ Linh Nga với màn solo múa hoa sen và 150 diễn viên múa hoa sen. 

Nói đến Việt Nam, không thể quên được hình ảnh tà áo dài cũng như sự dịu dàng, cởi mở, thân thiện. Nghệ sĩ violin Bùi Công Duy, nghệ sĩ Liễng Giang sẽ thể hiện tài năng trong bài Đường đến Việt Nam với hình ảnh tà áo dài và nón lá. Đó là những hình ảnh ban tổ chức muốn giới thiệu về con người Việt Nam, không phải thứ gì xa xôi mà chính là sự thân thiện, yêu thương lay động lòng người.

SEA Games 31 sẽ chính thức khai mạc vào tối 12-5 tại sân vận động quốc gia Mỹ Đình với sự tham gia của đại diện các đoàn thể thao 11 nước ASEAN. Lễ khai mạc SEA Games 31 sẽ có thời lượng 120 phút. 

* Công nghệ sẽ đem đến nhiều hiệu ứng tốt đối với sân khấu lớn, hoành tráng, song ở Việt Nam không có nhiều sự kiện có quy mô lớn. Nhiều sự kiện có tầm cỡ thường phải thuê các thiết bị âm thanh, ánh sáng ở nước ngoài. Đây có lẽ cũng là áp lực của người tổ chức chương trình lễ khai mạc lần này?

- Ở Việt Nam không có công ty lớn nào có đủ máy chiếu để thực hiện công nghệ mapping, công nghệ thực tế ảo… cho 7.000m² ở sân vận động quốc gia Mỹ Đình. Vì vậy, chúng tôi phải huy động nhiều đơn vị, thực hiện nhiều cách… Cùng với đó, ê kíp cũng tính toán phương án làm sao có thể lắp đặt sân khấu trong một thời gian rất ngắn, sau đấy tháo dỡ nhanh để bảo vệ mặt sân cỏ.

* Bài hát chính thức của SEA Games 31 đã tung ra MV đầy ấn tượng, và bài hát này sẽ được vang lên trong lễ khai mạc như thế nào? Tới thời điểm này, đạo diễn có thể tiết lộ nghệ sĩ nào sẽ được chọn thể hiện bài hát này trong lễ khai mạc không?

- Màn trình diễn bài hát chính thức của SEA Games năm nay tại lễ khai mạc vẫn là bí mật mà ban tổ chức muốn đem đến cho khán giả một sự bất ngờ, ấn tượng nhất. Bài hát sẽ có nhiều phiên bản khác nhau, phiên bản trong MV ca nhạc và phiên bản biểu diễn trong lễ khai mạc SEA Games sẽ vô cùng khác biệt. Đây sẽ là một màn đồng diễn hoành tráng chưa từng có. Hiện tại, danh sách tất cả ca sĩ hát ca khúc chủ đề vẫn chưa được công bố. Ca khúc chủ đề của SEA Games 31 là Let’s Shine (Hãy tỏa sáng) sẽ được biểu diễn ở phần cuối của lễ khai mạc với sự tham gia của nhiều ca sĩ nổi tiếng của làng nhạc Việt. 

* Để thực hiện một chương trình lớn, trong một thời gian ngắn, hẳn là chị có một ê kíp mạnh?

 - Tôi may mắn được làm việc với những ê kíp đầy tính sáng tạo nghệ thuật, đó là đạo diễn âm nhạc Huy Tuấn, người viết bài hát chính thức của đại hội là Let’s Shine. Bên cạnh đạo diễn âm nhạc còn có những nghệ sĩ, nhạc sĩ đều cùng biên tập 120 phút  âm nhạc và phần nhạc lễ. Ở lĩnh vực múa, phần biên đạo gồm NSND Kiều Lê và NSND Hồng Phong cùng 30 biên đạo. Cùng với đó là nghệ sĩ Nguyễn Hồng Vĩnh chuyên vẽ, thể hiện mapping. Không thể không kể đến đạo diễn sân khấu Hoàng Minh Cường, người từng thực hiện nhiều chương trình có yếu tố công nghệ hiện đại, đưa ra những ý tưởng về mặt trình chiếu, từ đó triển khai ê kíp để có thể phối hợp được cảnh quan giữa nghệ thuật biểu diễn và nghệ thuật trình diễn của trình chiếu ở trên mặt sàn với diện tích 7.000m². Bên cạnh đó là những người đảm nhiệm phần thiết kế, kỹ thuật, âm thanh ánh sáng, mapping, vẽ hình, nhóm làm đạo cụ phục trang… 

Tin cùng chuyên mục