Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong

Tham dự lễ khai giảng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong sáng 5-9, có các đồng chí: Phan Văn Mãi, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM; Dương Anh Đức, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TPHCM; cùng các đồng chí là lãnh đạo Sở GD-ĐT, Sở Nội vụ và Quận 5.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thăm hỏi các em học sinh tại lễ khai giảng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, sáng 5-9. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi thăm hỏi các em học sinh tại lễ khai giảng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, sáng 5-9. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Mở đầu buổi lễ, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu đọc thư Chủ tịch nước gửi thầy và trò cả nước nhân dịp năm học mới.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 1 Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại lễ khai giảng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Tiếp theo đó, cô Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đọc diễn văn khai giảng và chào mừng năm học mới.

Hòa trong không khí hân hoan bước vào năm học mới, thầy và trò Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vui mừng tham dự trực tuyến và trực tiếp lễ khai giảng năm học mới.

Năm học vừa qua, toàn ngành giáo dục nói chung, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong nói riêng đã rất nỗ lực để vừa thực hiện công tác phòng chống dịch vừa hoàn thành kế hoạch mục tiêu năm học, đạt được những kết quả và thành tích đáng tự hào.

Kết quả tốt đẹp ấy đã mang đến niềm tin và động lực lớn lao để tập thể sư phạm vẫn thật mạnh mẽ, thật vững vàng bước vào năm học mới với quyết tâm ngành giáo dục TPHCM chung sức đồng lòng, vượt qua đại dịch Covid-19, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học.

Việc đương đầu khó khăn, đối diện thử thách cũng sẽ mang đến những cơ hội, để nhìn lại, để thay đổi, để sáng tạo, phát huy tiềm lực, phát triển tiềm năng. Hình thức dạy và học trực tuyến trong thời gian này cũng là cơ hội cho đội ngũ cán bộ quản lý và tập thể sư phạm nhà trường tự bồi dưỡng, tìm tòi, nghiên cứu để thay đổi phương thức quản lý và hình thức giảng dạy trong tình hình mới để thực hiện nhiệm vụ năm học, giữ vững thành tích và truyền thống tốt đẹp của nhà trường.

Chính tình yêu thương dành cho học sinh, sự quan tâm sẻ chia và những lời động viên kịp thời của quý thầy, cô đối với học sinh sẽ là động lực lớn lao giúp các em có thêm nghị lực, thêm niềm tin để vượt qua mọi khó khăn. Với tinh thần chủ động, sáng tạo đã thôi thúc thầy cô vận dụng linh hoạt và hiệu quả nhiều phương pháp dạy học hiện đại. Từ đó, thầy cô không chỉ giúp học sinh hoàn thành tốt chương trình học tập mà còn hình thành, phát triển những phẩm chất, năng lực cho học sinh theo đúng tinh thần của chương trình giáo dục phổ thông mới, tạo điều kiện cho công cuộc đổi mới giáo dục, hướng đến hội nhập.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 2 Cô Phạm Thị Bé Hiền, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong đọc diễn văn khai giảng và chào mừng năm học mới. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cô hiệu trưởng nhắn gửi đến các em học sinh, bước vào năm học mới trong hoàn cảnh hiện nay là một điều rất khó. Dù vậy, bằng ý thức trách nhiệm đối với bản thân, gia đình và đất nước, bằng niềm tin, nhiệt huyết và trí lực của tuổi trẻ, các em sẽ vượt qua mọi khó khăn, thật tràn đầy năng lượng, phấn khởi bước vào năm học mới – một năm học với rất nhiều những kiến thức bổ ích, những hoạt động ý nghĩa, những ấm áp yêu thương từ thầy cô, bạn bè…

Cô Phạm Thị Bé Hiền mong các em có đủ bản lĩnh, năng lực, tự tin biến những khó khăn thành cơ hội để hướng đến một tương lai tươi đẹp, sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, sẵn sàng cho quá trình hội nhập quốc tế.

Với mục tiêu giáo dục toàn diện, giáo dục chuyên sâu, hướng đến xây dựng mô hình trường học thông minh của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong trong giai đoạn hiện nay là một thử thách rất lớn nhưng bằng sự phấn đấu không ngừng của tập thể sư phạm nhà trường cũng như nỗ lực quyết tâm của toàn thể học sinh, nhà trường sẽ giữ vững vị trí và vai trò của một trung tâm chất lượng cao, góp phần xây dựng TP thông minh, viết tiếp những trang vàng truyền thống của nhà trường là truyền thống yêu nước và học giỏi.

Năm học mới mở ra những con đường mới với bao hy vọng tốt đẹp. Tập thể sự phạm nhà trường tin tưởng TPHCM sẽ sớm quay trở lại trạng thái bình thường mới, thầy và trò sẽ lại được đến trường, tiếp tục hành trình chinh phục tri thức. Khi đó, những kiến thức và kỹ năng mà thầy và trò tích lũy được hôm nay sẽ trở thành những hành trang vô cùng quý giá.

Cũng tại lễ khai giảng, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ, ngày khai giảng năm học mới 2021-2022 là một khai giảng thật đặc biệt và rất có ý nghĩa trong hoàn cảnh đặc biệt của Thành phố. Thay mặt lãnh đạo TP, đồng chí Phan Văn Mãi gửi lời chào mừng và lời chúc sức khỏe, bình an đến hơn 80.000 thầy, cô giáo cùng gần 1,7 triệu học sinh TPHCM.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 3 Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại lễ khai giảng năm học 2021-2022 của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, TPHCM đang trải qua những ngày khó khăn khi đối mặt với dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Ba tháng qua, việc thực hiện giãn cách xã hội như một biện pháp tất yếu để khống chế dịch bệnh, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các mặt của đời sống xã hội, trong đó có hoạt động giáo dục.

Ngày đầu năm học mà sân trường không cờ hoa, không lễ hội, thầy trò và học sinh không được tay bắt mặt mừng. Từ ngày mai (6-9), thầy trò thực hiện chương trình học tập trên không gian mạng và qua phát thanh, truyền hình, đồng thời kiên nhẫn thực hiện triệt để các biện pháp cần thiết để kiểm soát dịch bệnh, góp phần bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội.

Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, TPHCM đang đối diện với thử thách lớn lao nhất kể từ ngày đất nước được hòa bình, thống nhất. Thế nhưng, giữa muôn vàn khó khăn, Thành phố vẫn không chùng bước, không đánh mất niềm tin. Trung ương Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và đồng bào cả nước là chỗ dựa vững chắc cho TPHCM trong các nỗ lực ứng phó với dịch bệnh.

Bên cạnh những rào chắn ngang đường bất đắc dĩ là những mạch ngầm thông suốt trong chỉ đạo, điều hành và kết nối bền bỉ của những tấm lòng nhân ái qua những lô vaccine mà thế giới và Trung ương chia sẻ với TPHCM, qua những chuyến xe đưa thuốc men, lương thực, thực phẩm cứu trợ đến những con hẻm nhỏ.

Trong cơn bão của đại dịch, có thể nói tình cảm đồng bào, tình nghĩa Bắc  - Trung - Nam, sự đoàn kết được phát huy mạnh mẽ. Những thuận lợi đó cho phép người dân tin tưởng TPHCM sẽ vượt qua khó khan, duy trì và tái lập những hoạt động thiết yếu, trong đó giáo dục là hoạt động đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng sâu rộng và lâu dài đến từng gia đình và toàn xã hội.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 4 Đại diện học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong tại Lễ khai giảng. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi bày tỏ sự vui mừng và vinh dự khi có mặt tại lễ khai giảng của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, ngôi trường có lịch sử 94 năm hình thành và phát triển, có truyền thống dạy và học chất lượng cao, tích cực đổi mới trong việc đào tạo học sinh chuyên và nguồn nhân lực cho TPHCM và cả nước.

Năm qua, thích ứng với những biến động do đại dịch, nhà trường đã duy trì thành tích cao trong dạy và học, xứng đáng nhận được Huân chương Độc lập Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 5 Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Ảnh: HOÀNG HÙNG

Nỗ lực của Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong phản ảnh nỗ lực chung của ngành giáo dục TPHCM. Từ năm 2020, khi đại dịch bùng phát, Thành phố đã từng bước triển khai dạy và học trên các nền tảng trực tuyến, nhờ đó đã kết thúc năm học 2020 - 2021 đúng tiến độ, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Năm học mới đang chờ đợi với bao thách thức. Chủ tịch UBND TPHCM kêu gọi tập thể sư phạm của từng ngôi trường, từng thầy, cô giáo, cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục phát huy lòng yêu nghề, sự năng động, sáng tạo, kiên trì cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, để mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo, từ đó xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trên toàn TPHCM.

Gửi lời đến học sinh toàn TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi cho biết, dịch Covid-19 lan rộng khiến học sinh Thành phố không thể đến trường nhưng không thể ngăn chặn các em trau dồi phẩm chất đạo đức, rèn luyện kỹ năng sống và chinh phục kho tàng tri thức của nhân loại. Trong hành trình vươn đến những đỉnh cao tri thức, học sinh sẽ khám phá ra những năng lực tiềm ẩn của bản thân và bao điều kỳ diệu của cuộc sống, từ đó biết cách thể hiện tình đồng bào, tình yêu quê hương, đất nước để sau này cống hiến sức mình cho gia đình và xã hội.

Từ hôm nay, học sinh TPHCM bước vào năm học mới với hình thức học tập qua internet và truyền hình, bước đầu sẽ có bỡ ngỡ, khó khăn vì hạn chế trong giao tiếp. Tuy nhiên, Chủ tịch UBND TPHCM mong các em hiểu rằng trong giai đoạn này biết bao người dân Thành phố, trong đó có cả người thân của các em cũng đang gặp nhiều thiếu thốn, khó khăn, phải tìm cách thích nghi với điều kiện sống đang thay đổi.

Đó là những tấm gương sáng trong đội ngũ y bác sĩ, nhân viên y tế, đội ngũ các nhà giáo, nhà khoa học, công nhân, doanh nhân, các lực lượng vũ trang và tổ chức thiện nguyện. Những tấm gương ấy cho thấy các em không đơn độc, đồng thời là nguồn khích lệ các em góp phần khiêm tốn của mình vào cuộc chiến đấu chung chống lại dịch bệnh.

Trước mắt, học sinh hãy tự chăm sóc và bảo vệ bản thân mình theo nguyên tắc 5K để làm yên lòng cha mẹ, sau đó có thể quan tâm, giúp đỡ những người thân trong gia đình và bạn bè, đồng cảm và chia sẻ với những người bất hạnh, những hoàn cảnh khó khăn và mất mát của đồng bào.

Lễ khai giảng đặc biệt với nhiều xúc động tại Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong ảnh 7 Đồng chí Phan Văn Mãi đánh trống khai giảng năm học mới. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi khẳng định, giáo dục là quốc sách hàng đầu, là động lực cho sự phát triển của đất nước. Trong hoàn cảnh TPHCM còn ngổn ngang nỗi lo, nhiều việc trước mắt cần làm để khống chế dịch bệnh, chúng ta vẫn không thể xem nhẹ giáo dục, hơn nữa cần phải dành nhiều ưu tiên cho giáo dục vì đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người.

Đồng chí Phan Văn Mãi hoan nghênh ngành giáo dục, cán bộ quản lý, đội ngũ giáo viên, các em học sinh đã chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để khởi động năm học mới. Thay mặt lãnh đạo TPHCM, đồng chí Phan Văn Mãi kêu gọi các cấp chính quyền, đoàn thể cùng chung lo về vật chất và tinh thần cho ngành giáo dục để năm học mới sớm đi vào ổn định.

Những cản trở khách quan và chủ quan cần được chấn chỉnh, tháo gỡ và tìm cách giải quyết kịp thời, trong đó có vấn đề về sách giáo khoa và phương tiện học tập cho các em học sinh.

Chủ tịch UBND TPHCM cũng mong mỏi các bậc phụ huynh cùng toàn thể nhân dân Thành phố đồng lòng chia sẻ những khó khăn và góp phần vào sự nghiệp chung của ngành giáo dục, từ sự phối hợp với giáo viên trong việc hướng dẫn học sinh hình thành thói quen học tập trên internet đến việc hiến kế cho nhà trường những biện pháp khả thi nhằm đảm bảo hoạt động giáo dục có hiệu quả.

Trong kế hoạch công tác sắp tới, TPHCM dự định tổ chức tiêm đủ 2 mũi vaccine cho tất cả cán bộ quản lý, nhà giáo và nhân viên trường học trước ngày 20-11, đồng thời đề xuất Bộ Y tế tiêm vaccine cho học sinh trong độ tuổi từ 12-18 tuổi. Khi khống chế cơ bản được dịch bệnh, TPHCM sẽ tổ chức cho học sinh trở lại trường theo lộ trình thích hợp với điều kiện sắp xếp lịch học và phòng học hợp lý, tuân thủ nguyên tắc 5K.

Bên cạnh đó, TPHCM chủ trương hỗ trộ 100% học phí học kỳ 1 cho khối mầm non và phổ thông công lập và ngoài công lập, đồng thời kêu gọi các cơ sơ giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài không tăng học phí và miễn giảm cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng chí Phan Văn Mãi đề nghị các cấp chính quyền và hệ thống chính trị cơ sở kịp thời nắm bắt, hỗ trợ để không một học sinh nào không thể bắt đầu năm học do khó khăn vì dịch bệnh.

Dịp này, Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong vinh dự được đón nhận Huân chương Độc lập Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Tin cùng chuyên mục