Lễ hội Tết Việt 2020: Tái hiện làng nghề truyền thống

Là hoạt động thường niên duy trì được 14 năm, ngoài đường Mai vàng và phố ông đồ, Lễ hội Tết Việt Canh Tý 2020 sẽ có đột phá khi tái hiện 4 làng nghề truyền thống các vùng miền của Việt Nam. 
Phố Ông đồ - không gian quen thuộc mỗi dịp tết đến xuân về tại TPHCM
Diễn ra từ ngày 9-1-2020 đến 29-1-2020 (tức từ ngày 15 tháng Chạp đến mùng 5 Tết Âm lịch), Lễ hội Tết Việt Canh Tý 2020 như thường lệ được tổ chức tại khu vực Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM.

Năm nay, Nhà văn hóa Thanh niên sẽ kết hợp với Công ty cổ phần Truyền thông và giải trí AnnaQ làm mới không gian sự kiện.

Điểm nhấn của chương trình là khu vực của 4 làng nghề gồm: làng gốm, làng mây, làng lụa và làng hương (nhang).

Theo ông Nguyễn Hồng Phúc, Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM: “Năm nay, chúng tôi muốn làm một cái tết lớn, có quy mô và ý nghĩa hơn. Do đó, các ý tưởng, bản vẽ cho sự kiện bắt đầu thực hiện từ đầu tháng 6 và đến cuối tháng 7-2019 đã hoàn thành, nhằm phác họa một cách sinh động không gian tết Việt. Việc lựa chọn 4 làng nghề cũng rất phù hợp không gian tết Việt, với mục đích gìn giữ giá trị văn hóa truyền thống. Sự đổi mới này cũng là tiền đề để những năm tiếp theo chúng tôi sẽ giới thiệu thêm nhiều làng nghề, các đặc sắc văn hóa ở những vùng miền khác nhau”. 4 làng nghề được chọn đều mang đặc trưng tiêu biểu và gắn liền với người dân Việt Nam từ rất lâu đời, nhưng hiện nay chưa được khai thác và truyền bá rộng rãi. 

Cũng theo ông Nguyễn Hồng Phúc, hiện tại chưa thể công bố chính xác tên địa danh của các làng nghề vì Nhà văn hóa Thanh niên đang trong giai đoạn liên hệ với các địa phương có làng nghề.

Trước mắt, trong tháng 11, đoàn sẽ đến Huế và trao đổi, cũng như tìm những làng nghề Tăm Hương tiêu biểu để đại diện mang vào TPHCM. Các làng nghề khác cũng tương tự. Ngoài sản phẩm làng nghề, khu phố ẩm thực với các món ăn truyền thống Việt Nam cũng được tái hiện để phục vụ người dân và du khách.   

Bà Nguyễn Thị Ngọc Duyên, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông và giải trí AnnaQ, cho hay khách tham dự sự kiện năm nay không chỉ có cơ hội chụp ảnh lưu giữ kỷ niệm tại các không gian làng nghề, mà còn biết được cách các nghệ nhân tạo ra các sản phẩm.

“Những gì đặc trưng và chân thật của mỗi làng nghề sẽ được tái hiện để du khách đến với lễ hội có cơ hội chiêm ngưỡng và tự hào về những giá trị văn hóa truyền thống của người Việt Nam. Trong bối cảnh hiện nay, đây sẽ là dịp để tất cả mọi người, đặc biệt là những người trẻ, được sống trong không khí gần gũi, bình dị nhưng vẫn đầy tươi mới, hiện đại. Đồng thời nhắc nhớ mỗi người trong số chúng ta về truyền thống của ông bà, cha mẹ ngày xưa, lưu giữ chúng để không bị mai một”, bà Ngọc Duyên cho biết thêm.   

Ngoài các hoạt động trên, MC Quỳnh Hoa, Phó giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên, cũng tiết lộ nhiều thông tin thú vị khác. Trong ngày khai mạc, các nghệ sĩ sẽ cùng nhau xuất hiện với tà áo dài để chụp hình quảng bá cho lễ hội.

Ngay sau đó, sự kiện “Gắn kết yêu thương” dự kiến thu hút hơn 100 nghệ sĩ tham gia bán đồ cũ từ thiện. Toàn bộ số tiền thu được sẽ dành tặng 500 món quà đến trẻ em tại các trung tâm bảo trợ xã hội, mái ấm, nhà mở. Một trong những điểm mới khác tại lễ hội năm nay là minishow dành cho các ca sĩ đăng ký tham gia.

Lễ hội Tết Việt Canh Tý 2020 với mục đích góp phần xây dựng TPHCM văn minh, phát triển nhưng vẫn lưu giữ và phát huy những giá trị bản sắc văn hóa dân tộc.

Ban tổ chức cũng hy vọng sự kiện lần này sẽ góp phần nâng cao ý thức về nếp sống văn minh, giữ gìn vệ sinh, môi trường, an ninh, an toàn cho người dân và du khách.

Tin cùng chuyên mục