Lễ hội Ganesha thích nghi bối cảnh mới

Mặc dù đại dịch Covid-19 vẫn hoành hành và chính quyền áp đặt lệnh phong tỏa một phần, người dân thành phố Mumbai của Ấn Độ vẫn tổ chức lễ hội Ganesha - kỷ niệm ngày sinh vị thần Ganesha đầu voi, một vị thần thông thái, mang lại hạnh phúc và may mắn cho con người.
Người dân Ấn Độ ở thành phố Mumbai khoe tượng Thần Ganesha tự tạo
Người dân Ấn Độ ở thành phố Mumbai khoe tượng Thần Ganesha tự tạo

Lễ hội Ganesha - một trong những lễ hội tôn giáo lớn nhất năm - được tổ chức thường niên với hình thức ca hát, tụng kinh, biểu diễn âm nhạc và nghi lễ rước tượng thần Ganesha xuống nước. Tại Ấn Độ, trong dịp lễ hội này, người dân thường mặc trang phục truyền thống, nấu các món ăn truyền thống, thăm viếng và ăn mừng cùng gia đình, bạn bè.

Cũng như những năm khác, lễ hội Ganesha năm nay kéo dài trong 11 ngày. Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đáng kể tới quy mô sự kiện với việc người dân phải tuân thủ các quy định về đảm bảo giãn cách xã hội. Mọi người cũng không được đến thăm nhà người thân, họ hàng hay bạn bè, không tụ tập đông đúc trên đường phố. Theo truyền thống, các tượng thần Ganesha có thể cao từ 10m trở lên và cần hàng chục người khiêng nhưng năm nay các nhà chức trách đề nghị các tượng không cao quá 1,1m nhằm giảm sự tụ tập của đám đông đến chiêm ngưỡng. Nhiều hộ gia đình đã đánh dấu sự kiện này với việc tự làm biểu tượng thần Ganesha tại nhà, được trang trí công phu và cao không quá 33cm.

Các nhà chức trách ở Mumbai đã tạo ra hàng trăm ao nước nhân tạo trên khắp thành phố để ngăn chặn đám đông tụ tập bên bờ sông. Trong khi Mumbai chặn bớt lối ra biển để giảm hoạt động thả tượng thần Ganesha xuống nước thì ở thủ đô New Delhi không có tượng thần Ganesha nào được phép trưng bày trước công chúng. Người dân có thể để lại tượng tại các trung tâm thu gom và các tình nguyện viên sẽ mang xuống biển thả.

Tin cùng chuyên mục