Lễ giỗ tập thể lần thứ 40 các nạn nhân trong vụ thảm sát Ba Chúc

Tỉnh An Giang đã tổ chức trang trọng lễ giỗ tập thể lần thứ 40 (16-3-1978 – 16-3-2018 âm lịch) cho 3.157 người dân vô tội của thị trấn Ba Chúc bị Pol Pot - Ieng Sary thảm sát trong chiến tranh biên giới Tây Nam.
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh: Báo An Giang
Các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các nạn nhân. Ảnh: Báo An Giang
Sáng 1-5 (nhằm ngày 16-3 âm lịch), tại Khu di tích lịch sử Nhà mồ Ba Chúc, thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn (An Giang), tỉnh An Giang đã tổ chức trang trọng lễ giỗ tập thể lần thứ 40 (16-3-1978 – 16-3-2018 âm lịch) cho 3.157 người dân vô tội của thị trấn Ba Chúc bị Pol Pot - Ieng Sary thảm sát trong chiến tranh biên giới Tây Nam.
Đến dự lễ giỗ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy An Giang Võ Anh Kiệt, cùng lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể tỉnh; đại diện Đảng bộ, chính quyền huyện Tri Tôn và thị trấn Ba Chúc; đại diện Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa và đông đảo tín đồ, người dân, thân nhân gia đình các nạn nhân. 
Lễ giỗ năm nay, về nghi thức, các vị chức sắc, chức việc Đạo hội Tứ Ân Hiếu Nghĩa lạy trình tổ, cầu nguyện tại chùa Tam Bửu. Sau đó, các tín đồ, thân nhân các nạn nhân và khách viếng tập trung thực hiện nghi lễ tại chùa Tam Bửu trước khi di chuyển sang Nhà mồ Ba Chúc dự lễ cúng chính thức. 
Phần lễ cúng có nghi thức đánh trống Trung cỗ khai lễ giỗ, tóm tắt 12 ngày đêm chiến tranh biên giới Tây Nam và mặc niệm, đốt đuốc hồn thiêng, lễ dâng hương và nghi thức cúng tôn giáo… 
Ông Men Sây Ma, Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn (An Giang) kiêm Trưởng ban tổ chức lễ giỗ lần thứ 40 các nạn nhân Ba Chúc bị Pol Pot - Ieng Sary sát hại trong chiến tranh biên giới Tây Nam, cho biết: Nhà mồ Ba Chúc là nơi lưu giữ những chứng tích tội ác diệt chủng khi lính Pol Pot - Ieng Sary tràn vào thị trấn Ba Chúc. Chỉ trong 12 ngày đêm (từ 18-4 đến 29-4-1978), lính Pol Pot - Ieng Sary đã giết hại dã man 3.157 thường dân vô tội của thị trấn. 
Lễ giỗ tập thể lần thứ 40 các nạn nhân trong vụ thảm sát Ba Chúc ảnh 1 Người dân tham quan Nhà mồ Ba Chúc. Ảnh: Báo An Giang
Khi chiến tranh kết thúc, một số hài cốt đã được thân nhân mang về gia đình an táng. Hiện còn 1.159 hộp sọ được lưu giữ, bảo quản tại Nhà mồ, trong đó có 1.017 hộp sọ đã xác định tuổi và giới tính. Ngày 10-7-1980, Bộ Văn hóa Thông tin (cũ) có Quyết định số 92/VH.QĐ xếp hạng Nhà mồ Ba Chúc là di tích lịch sử cấp quốc gia. 
Với trách nhiệm và tình cảm của Đảng, Nhà nước và nhân dân tỉnh An Giang đối với những người dân vô tội đã khuất, vào 2 ngày 15 và 16-3 âm lịch hàng năm, Đảng bộ, nhân dân tỉnh An Giang nói chung, huyện Tri Tôn và thị trấn Ba Chúc nói riêng tổ chức lễ giỗ tập thể rất trang trọng cho các nạn nhân.

Tin cùng chuyên mục