Lấy ý kiến người dân về thiết kế công trình mở rộng trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Sáng ngày 16-4 tại Trung tân Trưng bày Triển lãm TPHCM (92 Lê Thánh Tôn quận 1, TPHCM), Sở Quy hoạch – Kiến trúc TPHCM khai mạc triển lãm phương án thiết kế quy hoạch tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và kiến trúc công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở Hội đồng nhân dân và UBND TPHCM.
Phối cảnh công trình mở rộng trụ sở HĐND và UBND TPHCM
Phối cảnh công trình mở rộng trụ sở HĐND và UBND TPHCM

Mục đích của buổi triển lãm này nhằm lấy ý kiến của người dân, tổ chức góp ý kiến về phương án thiết kế ý tưởng của công trình. Cuộc triển lãm được thực hiện từ sáng 16-4 đến hết ngày 1-5-2018. Thời gian mở cửa từ 8 giờ đến  17 giờ mỗi ngày.

Phương án được đưa ra để triển lãm là một trong 3 phương án do Công ty Tư vấn kiến trúc Gensler (Mỹ) thiết kế và được Hội đồng tuyển chọn của TPHCM tuyển chọn.

Đại diện Công ty Gensler cho biết, với phương án này, diện tích khuôn viên dự án sẽ rộng hơn 18.000m², diện tích xây dựng hơn 14.000m², 4 phía là mặt tiền các đường Lê Thánh Tôn, Pasteur, Đồng Khởi và Lý Tự Trọng.

Ý tưởng khi lên phương án thiết kế là gìn giữ tính văn hoá lịch sử của kiến trúc cũ, hướng đến sự hiện đại, năng động, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với thiên nhiên nơi tòa nhà mới; trụ sở phải gần gũi với người dân nhưng vẫn giữ tính nghiêm túc đặc trưng của trụ sở hành chính; kiến trúc bên ngoài phải phù hợp với bối cảnh đô thị của thế kỷ 21 nhưng đồng thời vẫn tạo được dấu ấn riêng, tạo được vẻ đẹp trường tồn cho công trình…

Do đó, Công ty Gensler đã đưa ra ý tưởng hình khối - là sự giao thoa của văn hóa, lịch sử lâu đời của thành phố trong bối cảnh của các dòng chảy mạnh mẽ của nền kinh tế. Đây sẽ là tòa nhà với 4 tầng hầm và 6 tầng nổi, bao gồm tất cả các phân khu chức năng của làm việc, tiếp dân, đón khách, thư viện, hội trường. 

 
Lấy ý kiến người dân về thiết kế công trình mở rộng trụ sở HĐND và UBND TPHCM ảnh 1 Phối cảnh công trình mở rộng trụ sở HĐND và UBND TPHCM
Ngoài ra, để giải quyết vấn đề giao thông khu vực, song hành với các trục đường Pasteur, Lý Tự Trọng, Đồng Khởi, mặt tiền công trình được lùi sâu để tạo ra một đường nội bộ rộng 6m, 2 làn xe ô tô với vỉa hè đi bộ có mái che kết nối 2 khu vực sảnh, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đến làm việc và giúp giao thông quanh khu vực này thông thoáng hơn.

Những đặc điểm trên là những ưu điểm lớn của trụ sở HĐND và UBND TPHCM mới. Mục đích nhằm phát huy tối đa tính tương tác về mặt thiết kế công trình, tạo điều kiện thuận lợi trong việc phục vụ quyền lợi của người dân khi tới làm việc hay tham quan tại trụ sở. Giao thông đi lại của người dân quanh khu vực tòa nhà trụ sở HĐND và UBND TPHCM sẽ thông thoáng hơn, các mảng xanh công cộng, triển lãm, hội nghị, hội thảo và việc tiếp cận không gian chính quyền của người dân sẽ trở nên dễ dàng, tiện lợi hơn.

Tại buổi khai mạc triển lãm, ông Nguyễn Thanh Toàn, Phó Giám đốc sở Quy hoạch - Kiến trúc cho biết, đây là một trong 3 phương án thiết kế được Hội đồng tuyển chọn của TP chọn vào tháng 10-2017.

Công trình xây dựng mở rộng và nâng cấp trụ sở HĐND và UBND TPHCM là công trình mang ý nghĩa quan trọng đối với TP. Một phần của trụ sở UBND TPHCM đã được công nhận di tích, mang ý nghĩa lịch sử, trải qua nhiều thời kỳ, chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của TP. Vì vậy, phần công trình mới phải bảo đảm tính trang nghiêm, đẹp xứng đáng với tầm vóc, vị trí của TP để người dân TP có thể tự hào với công trình có bề dày lịch sử này.

Ông Toàn cũng cho biết, mục tiêu thiết kế của công trình là phải hài hòa với không gian kiến trúc cảnh quan xung quanh, vừa bảo tồn phần di tích, giải quyết chỗ làm việc của các sở - ngành, vừa đáp ứng được kỳ vọng của người dân.

Theo ông Toàn, triển lãm đồ án này là cơ hội để sở QH-KT tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, các tổ chức, doanh nghiệp, sở - ngành của TP nhằm hoàn thiện, bổ sung cho phương án sau đó trình UBND TP phê duyệt. Ông Toàn cho biết, TP mong muốn người dân, các tổ chức, sở - ngành, đoàn thể chính trị sẽ tích cực đóng góp ý kiến về phương án thiết kế ý tưởng của công trình.

Tin cùng chuyên mục