Lấy xương gà nằm trong phế quản bệnh nhân suốt 2 năm

Bệnh viện Tai mũi họng TPHCM vừa phẫu thuật cấp cứu cho một bệnh nhân nữ, 62 tuổi, ngụ TPHCM vì “để quên” miếng xương gà trong phế quản suốt 2 năm. 

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây 2 năm, bệnh nhân bất ngờ ho sặc sụa sau khi ăn cháo gà, không khó thở, không tím tái, sau đó thường có những đợt ho kéo dài dai dẳng. Bệnh nhân đã đi thăm khám nhiều nơi, được chẩn đoán, điều trị hen phế quản và theo dõi trào ngược dạ dày. Sau khi uống thuốc triệu chứng có giảm, nhưng sau đó tái phát lại nhiều đợt. 

Tại BV Tai mũi họng TPHCM, sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chụp CT ngực cho bệnh nhân với nghi ngờ dị vật đường thở và phát hiện dị vật nằm trong phế quản bên trái. Ngay lập tức, bệnh nhân được thực hiện phẫu thuật ngay trong đêm bằng kỹ thuật nội soi ống cứng lấy dị vật đường thở. Các bác sĩ đã lấy được toàn bộ dị vật là mảnh xương gà 1x1,5cm bị bỏ quên trong phế quản góc bên trái của bệnh nhân. Sau phẫu thuật, bệnh nhân hoàn toàn bình phục. Theo TS Nguyễn Thị Thanh Thúy, BV Tai mũi họng TPHCM, đây là một trường hợp khó vì nữ bệnh nhân có hội chứng xâm nhập, đang ăn tự nhiên ho sặc sụa là dấu hiệu quan trọng của hóc dị vật, tuy nhiên vì thời gian xảy ra quá lâu nên việc chẩn đoán dị vật ở vị trí phế quản có thể khó khăn và dễ nhầm lẫn với những bệnh lý khác.

Tin cùng chuyên mục