Lấy vỏ bọc là giám đốc để tránh sự chú ý nhằm cho vay nặng lãi

Ngày 16-4, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Phú Thọ thông tin, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” xảy ra tại TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ đối với 2 đối tượng Nguyễn Quốc Chính và Lê Nguyên Dương.

2 đối tượng Nguyễn Quốc Chính (bên trái) và Lê Nguyên Dương
2 đối tượng Nguyễn Quốc Chính (bên trái) và Lê Nguyên Dương

Cụ thể, đối tượng Nguyễn Quốc Chính (sinh năm 1982, trú phường Gia Cẩm, TP Việt Trì), thời điểm bị cơ quan công an bắt giữ, Chính đang là giám đốc một doanh nghiệp.

Cơ quan công an cho biết, để tránh sự chú ý, Chính khoác lên mình vỏ bọc là Giám đốc của Công ty TNHH Xây dựng Phúc Đạt. Thực chất công ty của Chính không hoạt động kinh doanh. Chính cũng thường xuất hiện hoặc đăng lên trang cá nhân (trên mạng xã hội) hình ảnh trau chuốt, lịch lãm.

Vỏ bọc trên không qua mắt được công an, ngày 8-4, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt giữ đối với Nguyễn Quốc Chính về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Bước đầu điều tra đã chứng minh được 4 người vay tiền của Chính với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày qua hình thức vay tín chấp (vay không cần tài sản đảm bảo - PV). Tổng số tiền mà Chính thu lời bất chính của 4 người vay là hơn 100 triệu đồng.

Trong khi đó, đối tượng Lê Nguyên Dương (sinh năm 1990, trú phường Dữu Lâu, TP Việt Trì) bị khởi tố cùng tội danh ngày 14-4. Kết quả điều tra xác định, từ ngày 1-1-2018 đến ngày 24-3-2020, Lê Nguyên Dương đã cho nhiều người vay với lãi suất vượt quá quy định.

Bước đầu xác định 2 trường hợp vay tiền của Dương với lãi suất 5.000 đồng/triệu/ngày với hình thức vay tín chấp. Tổng số tiền mà Dương thu lời bất chính của 2 người này là hơn 38 triệu đồng.

Một cán bộ điều tra cho biết, Dương là thành phần bất hảo đã có tiền án liên quan đến ma túy. Sau khi mở của hàng cầm đồ, Dương tiến hành cho vay nặng lãi. Trong quá trình cho người đi đòi nợ thuê, Dương cho đàn em đe dọa, uy hiếp khiến con nợ sợ hãi và trả tiền với mức lãi suất cao.

Tin cùng chuyên mục