Lấy mẫu xét nghiệm virus Corona một phụ nữ ở Gia Lai trở về từ Vũ Hán

Ngành y tế tỉnh Gia Lai đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, cách ly một phụ nữ 34 tuổi trở về từ TP Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc vì có nhiều biểu hiện, nghi bị bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV).

Chiều 2-2, trao đổi với PV Báo SGGP, ông Mai Xuân Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai cho biết, đơn vị đã tiến hành cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm trên người chị N.T.H.T. (34 tuổi, ở xã Ia Nhin, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai) vừa trở về từ TP Vũ Hán, gửi đến TPHCM để làm xét nghiệm nCoV.

Ông Hải đính chính thêm thông tin đã cung cấp cho báo chí trước đó và khẳng định chị N.T.H.T. đang ở tại địa phương, không có chuyện đến TP Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) để tự cách ly.

Chị N.T.H.T.  đang được cách ly nghiêm ngặt chờ kết quả xét nghiệm

“Do trước đó, cán bộ Trung tâm kiểm soát bệnh tật huyện Chư Pah đến nhà nhưng không gặp chị T. mà gặp người mẹ của chị này. Qua đó, mẹ chị T. cho biết chị này đã đến TP Quy Nhơn ở và tự cách ly tại đây. Tuy nhiên, thông tin này là hoàn toàn không đúng”, ông Hải khẳng định.

Theo lãnh đạo Sở Y tế Gia Lai, đến sáng 2-2, cán bộ y tế tỉnh Gia Lai đã liên hệ và làm việc trực tiếp với chị T. Qua đó, chị T. cho biết thời điểm cán bộ y tế huyện Chư Pah đến thì chị này đi chơi tại nhà một người bạn tại địa phương rồi ngủ lại, chứ không có đến TP Quy Nhơn.

Theo ông Hải, ngày 21-1 chị T. từ TP Vũ Hán trở về Hà Nội, đến ngày 22-1 thì lên sân bay về Gia Lai. Chị T. từ Vũ Hán trở về Việt Nam đến nay chỉ mới 12 đến 13 ngày, chưa qua 14 ngày.

Đặc biệt, mới đây, chị này có biểu hiện sốt, ho, sổ mũi, rát họng nên mua thuốc uống đã bớt sốt. Tuy nhiên, đến sáng 2-2, chị T. tiếp tục có biểu hiện mệt mỏi kèm theo các triệu chứng ho, rát họng, sổ mũi…

Ngay trong ngày 2-2, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã cử người đến lấy mẫu bệnh phẩm trên người chị T. gửi đến TPHCM để làm xét nghiệm nCoV. Cán bộ y tế đã tiến hành cách ly chị T. để tiếp tục theo dõi, điều trị…

“Chị này tuy đã hết sốt, nhưng vẫn còn ho, rát họng, sổ mũi… Tuy nhiên, thể trạng vẫn đang ổn định không có biểu hiện xấu”, ông Hải cho hay.

Chiều cùng ngày, ông Lê Quang Hùng, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Định cho biết, trong ngày 2-2, nhiều cơ quan báo chí, mạng xã hội đã đăng thông tin ban đầu về trường hợp của chị T. khiến cho người dân tại TP Quy Nhơn vô cùng hoang mang.

“Hiện, tôi đang làm việc với một số cơ quan truyền thông để liên hệ đến anh Hải, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Gia Lai để đính chính lại thông tin trên. Vì chính anh Hải đã xác nhận với tôi ca này khai báo không đúng sự thật. Thực ra chị này không hề đến Bình Định. Tối hôm qua, chị này mới tổ chức hội hè với bạn bè tại địa phương…”, ông Hùng cho biết.

Tin cùng chuyên mục