Lấy đinh xoắn ốc trong dạ dày bé 2 tuổi

Bệnh viện Quốc tế Vinh (Nghệ An) cho biết, bệnh viện này vừa thực hiện thành công việc gắp nội soi một chiếc đinh xoắn ốc trong dạ dày bé 2 tuổi ra ngoài.

 

Trước đó, ngày 25-6, bệnh viện này tiếp nhận bé gái Nguyễn T.U. (2 tuổi, trú huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An) được mẹ đưa đến trong tình trạng quấy khóc liên tục, buồn nôn,... Người nhà cháu cho biết, trong khi cháu chơi, người lớn không để ý nên cháu đã nuốt phải một chiếc đinh xoắn ốc.

Qua thăm khám và chụp X-quang, các bác sĩ phát hiện 1 dị vật cản quang trong dạ dày bé gái. Dị vật có bề mặt xoắn ốc dài 3cm so với kích thước lồng ruột. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định tiến hành nội soi gây mê để lấy dị vật ra.

Lấy đinh xoắn ốc trong dạ dày bé 2 tuổi ảnh 1 Hình ảnh chụp X-quang cho thấy chiếc đinh xoắn ốc nằm trọn trong dạ dày bé gái
Bác sĩ Phùng Thị Hằng - Trưởng khoa Nội (người trực tiếp tiến hành thủ thuật) cho biết, việc nội soi lấy dị vật trong đường tiêu hóa ở trẻ nhỏ rất khó khăn, có thể thất bại, phải chấp nhận phẫu thuật. Tuy nhiên, việc nội soi đã thành công, dị vật đã được lấy ra ngoài.

Hiện sức khỏe của bé T.U. hoàn toàn ổn định, kết quả kiểm tra lại niêm mạc tá tràng - thành dạ dày - thực quản không tổn thương, không chảy máu.

Theo khuyến cáo của các bác sĩ, với các trường hợp nuốt phải dị vật kim loại, nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm, có thể làm thủng đường tiêu hóa, gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Do đó, để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ, các bậc phụ huynh tuyệt đối không cho trẻ chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt các vật sắc nhọn. Nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật, cần nhanh chóng đưa trẻ đến các cơ sở y tế để cấp cứu kịp thời.

Tin cùng chuyên mục