Lát cắt thị thành

“Urban Layers” (tạm dịch: “Lát cắt thị thành”) là triển lãm nhóm đầu tiên của nhóm Wallovers (nhóm nghệ sĩ graffiti hoạt động tại TPHCM), phối hợp cùng Wabi-Sabi Creative (tổ chức phi lợi nhuận về truyền thông và sự kiện nghệ thuật pop-up độc lập hỗ trợ cộng đồng nghệ thuật trẻ Việt Nam) thực hiện. 

Câu chuyện thị thành được kể bằng ngôn ngữ nghệ thuật của những người trẻ đương đại. Wallovers gồm 3 nghệ sĩ chính: Zkhoa (Trang Nhơn Khoa, 26 tuổi), Cresk (Nguyễn Tấn Lực, 24 tuổi), Daes (Lưu Đoàn Duy Linh, 26 tuổi). 

Đúng như tên gọi “Lát cắt thị thành”, triển lãm nhóm của những nghệ sĩ graffiti 9X không mang một màu sắc tổng thể, mà mỗi người thể hiện một góc nhìn cá nhân với thành phố này. Mỗi tác phẩm như một cuộc dạo chơi của những nghệ sĩ đường phố, lấy phương tiện thị giác để chuyển thể thành ngôn ngữ và kể về phố thị.

Lát cắt thị thành ảnh 1 Khách trong không gian triển lãm. Ảnh: Wabi-Sabi Creative

Các tác phẩm của Cresk gợi góc nhìn và sự ngưỡng mộ của mình đối với người phụ nữ Việt. Hình tượng Á Đông quen thuộc từ chiếc nón lá đến tà áo dài giờ đây được Cresk tái hiện ở hình thức mới, qua lăng kính của nghệ thuật đường phố. Trong mường tượng, người phụ nữ của anh nổi bật và thoát khỏi những ý niệm, định kiến cũ. Daes lại chọn cách nhìn thành phố qua lớp kính văn hóa gắn liền với tuổi thơ, qua hình tượng múa Lân, Sư, Rồng.

Không gian triển lãm “Lát cắt thị thành” tái hiện những hiện thực xã hội, đồng thời giả định một thế giới tổng hòa giữa giá trị cũ với sự phát triển của tương lai số. Nghệ sĩ Zkhoa bày tỏ: “Từ những tương phản giữa hiện thực và phát triển sáng tạo, sẽ tạo ra quang cảnh chuyển đổi cho tương lai trong mắt người trẻ”.

Triển lãm “Lát cắt thị thành” còn có sự kết hợp giữa graffiti và công nghệ thực tế ảo AR. Sự kết hợp này tái dựng một không gian mới cho các tác phẩm graffiti, sẽ không còn bị giới hạn trên bề mặt truyền thống, được song hành bởi công nghệ để phản ánh những bối cảnh mới của xã hội, hướng đến sự chuyển đổi số trong nghệ thuật.

Theo đánh giá từ giới chuyên môn, sự kết hợp này của triển lãm “Lát cắt thị thành” mở ra cuộc hội thoại và thấy được tiềm năng khác của nghệ thuật đường phố với những thực hành nghiêm túc. Triển lãm graffiti “Lát cắt thị thành” diễn ra từ nay đến ngày 12-11, tại 62 Trần Hưng Đạo, phường Phạm Ngũ Lão, quận 1, TPHCM. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch, triển lãm chia khung giờ đón khách và mỗi lượt chỉ đón 10 khách tham quan.

Tin cùng chuyên mục