Lập tổ điều phối, chuyển nhanh F0 đến bệnh viện

Trong các cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TPHCM, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong luôn yêu cầu không để chậm trễ việc đưa người mắc Covid-19 đến các cơ sở y tế để được điều trị kịp thời. Sở Y tế TPHCM cũng đã có văn bản yêu cầu các cơ sở y tế không để các trường hợp F0 lưu lại địa phương quá 12 giờ. Việc vận chuyển kịp thời người mắc Covid-19 đến các cơ sở y tế được xem là giải pháp góp phần đảm bảo sức khỏe, giảm tỷ lệ tử vong cho người bệnh. 
Các bác sĩ chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân F0 nặng tại Bệnh viện Trưng Vương, quận 10, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Các bác sĩ chuẩn bị điều trị cho bệnh nhân F0 nặng tại Bệnh viện Trưng Vương, quận 10, TPHCM. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cầu nối và hỗ trợ cho công tác chuyển viện

PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM, cho biết, hiện TPHCM đã có 38 bệnh viện thuộc 4 tầng điều trị khác nhau (không triệu chứng, có triệu chứng, nhẹ và nguy kịch) và hầu hết các bệnh viện đã sử dụng gần hết công suất. Với hơn 30.000 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện đã gây nên áp lực lớn đối với đội ngũ y bác sĩ. Dự báo, trong những ngày tới, số lượng bệnh nhân F0 nhập viện sẽ tiếp tục gia tăng là không thể tránh khỏi.

Do đó, lãnh đạo Sở Y tế đã nhận thấy việc phải có thêm một đơn vị làm cầu nối và hỗ trợ cho công tác chuyển viện giữa các bệnh viện được thuận lợi và nhanh chóng. Từ những yêu cầu thực tiễn này, Sở Y tế đã thành lập Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch. Tổ điều phối này gồm 15 thành viên, trong đó Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 làm tổ trưởng và được sự hỗ trợ của lãnh đạo Thanh tra Sở Y tế và lãnh đạo Phòng Nghiệp vụ y.

Một trong những nhiệm vụ chính của Tổ điều phối là kịp thời nắm bắt nhu cầu chuyển người bệnh của các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19 và các bệnh viện điều trị Covid-19, làm cầu nối giữa các bệnh viện cần chuyển và các bệnh viện tiếp nhận thuộc tầng điều trị 2, 3 và 4. Ngoài ra, Tổ điều phối còn được giao nhiệm vụ kiểm tra chế độ thường trực, tính sẵn sàng tiếp nhận người bệnh Covid-19 nặng để kịp thời chấn chỉnh các cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tiếp nhận cấp cứu (nếu có); cũng như kịp thời ghi nhận, giới thiệu nhân rộng những cá nhân và tập thể có cách làm hiệu quả, thực hiện tốt công tác tiếp nhận người bệnh cấp cứu.

Chấn chỉnh việc né tránh, đùn đẩy bệnh nhân

Bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm Cấp cứu 115 - người vừa được chỉ định làm Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch, cho biết, hiện trung bình mỗi ngày đơn vị này thực hiện vận chuyển khoảng 1.200 - 1.800 ca bệnh Covid-19 không triệu chứng. Riêng các ca bệnh nặng cần chuyển lên tuyến trên khoảng 40 chuyến xe/ngày. Đây là khối lượng công việc rất lớn đối với các nhân viên của Trung tâm Cấp cứu 115 hiện nay. Trung tâm Cấp cứu 115 đã phải kêu gọi thêm các đơn vị tư nhân có chức năng vận chuyển người bệnh và các cá nhân tài xế tham gia vận chuyển người bệnh Covid-19. Lời kêu gọi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình và đến nay trung tâm hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển người bệnh trên địa bàn. 

Xe cấp cứu chuẩn bị đưa F0 đi cách ly, điều trị. Ảnh: MẠNH CƯỜNG

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, việc thành lập Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh Covid-19 nặng và nguy kịch trong bối cảnh hiện nay là rất cần thiết. Điều này giúp giải “bài toán” giảm áp lực các ca F0 có thể tồn ứ tại các địa phương; tránh lây nhiễm chéo và giải quyết các ca bệnh nặng đến nơi tiếp nhận điều trị kịp thời.  

Đặc biệt, số bệnh nhân diễn tiến nặng, phải thở oxy, thở máy cũng ngày càng tăng cao hơn 1 tuần qua. Đã có những bệnh viện không còn giường trống, gây rất nhiều khó khăn cho các trung tâm y tế khi có bệnh nhân nặng, không biết chuyển đến bệnh viện nào. Chính điều này đặt trách nhiệm của Trung tâm Cấp cứu 115 đó là phải làm sao điều phối được luồng bệnh đưa các ca F0 (nhất là các ca nặng, nguy kịch) đến nơi điều trị phù hợp nhất; tránh tình trạng chuyển viện không kịp dẫn đến tử vong.

“Khi nhận nhiệm vụ, tôi biết phía trước còn nhiều khó khăn, trở ngại nhưng điều khích lệ là có những vấn đề được lãnh đạo thành phố quyết ngay như bổ sung 40 điều phối viên, bổ sung các phương tiện vận chuyển và cơ chế vận hành... Vì thế chúng tôi sẽ làm hết sức mình”, bác sĩ Nguyễn Duy Long chia sẻ.  

Theo bác sĩ Nguyễn Duy Long, để đáp ứng nhu cầu cấp bách, cần nâng cấp hệ thống điều hành để Tổ điều phối có thể nắm bắt thực tế hiện trạng các nơi tiếp nhận F0, tình trạng của bệnh nhân, năng lực bố trí giường bệnh, các hệ thống oxy, máy thở ở khu vực điều trị... Khi thấy được hiện trạng sẽ chấm dứt việc người bệnh phải đi nhiều chặng không tìm ra được nơi điều trị phù hợp, đánh mất “thời gian vàng” điều trị. Bên cạnh đó, các trung tâm y tế quận huyện, các bệnh viện điều trị bệnh nhân cần tuân thủ việc đưa lên hệ thống các dữ liệu về năng lực tiếp nhận cũng như tình trạng của người bệnh, từ đó tổ điều phối mới có thể nhận biết, điều phối nhanh chóng. Thực tế có nhiều nơi quá tải nhưng cũng có nơi “né”, hoặc “đẩy” người bệnh đi chỗ khác. Đây cũng là nhiệm vụ mà tổ điều phối sẽ phải kiểm tra, chấn chỉnh... 

Sở Y tế TPHCM ủy quyền cho Trung tâm Cấp cứu 115 điều phối những trường hợp F0 đến các bệnh viện dã chiến thu dung điều trị Covid-19. Bên cạnh đó, tiếp nhận những ca mắc Covid-19 trong trường hợp cấp cứu đến các bệnh viện điều trị. 

Các bệnh viện thu dung điều trị Covid-19 cập nhật dữ liệu người bệnh và số giường còn trống vào Hệ thống quản lý người cách ly và người bệnh Covid-19 một cách thường xuyên, bảo đảm luôn sẵn sàng tiếp nhận người bệnh. 

Trung tâm Y tế TP Thủ Đức và các quận huyện cập nhật thường xuyên F0 mới phát hiện tại địa phương. Phân loại các F0 để chuyển đến các bệnh viện phù hợp. Trường hợp F0 còn tồn đọng kéo dài, F0 có hoàn cảnh đặc biệt (đang điều trị methadone, người bệnh già yếu neo đơn...), các trung tâm y tế chủ động liên hệ thanh tra hoặc phòng nghiệp vụ y của Sở Y tế để được giải quyết.

Tin cùng chuyên mục