Lập tài khoản Facebook ảo "kêu gọi từ thiện" để chiếm đoạt hơn 2,5 tỷ đồng

Ngày 15-11, thông tin từ Công an tỉnh Nghệ An cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tạm giữ hình sự Trần Văn Dũng (25 tuổi, trú xã Việt Đoàn, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) để điều tra, làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Trần Văn Dũng. Ảnh: Công an Nghệ An
Đối tượng Trần Văn Dũng. Ảnh: Công an Nghệ An

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an tỉnh Nghệ An) vừa phát hiện có đối tượng lợi dụng việc kêu gọi từ thiện để chiếm đoạt tài sản.

Sau một thời gian điều tra, các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An đã làm rõ đối tượng Trần Văn Dũng. Ngày 11-11, đối tượng này bị bắt giữ.

Bước đầu, tại cơ quan điều tra, Dũng khai nhận, từ tháng 5-2021, khi lên mạng xã hội Facebook, Dũng thấy có nhiều hội nhóm tổ chức các hoạt động kêu gọi từ thiện. Từ đây, Dũng nảy sinh ý định cũng kêu gọi từ thiện nhưng với mục đích chiếm đoạt tài sản.

Dũng đã mua các tài khoản Facebook ảo, sau đó đăng tải nhiều bài viết về các hoàn hoàn cảnh khó khăn. Các bài viết đã thu hút hàng ngàn lượt thích, bình luận và chia sẻ.

Mỗi khi có người bình luận vào tài khoản Facebook Dũng lại chủ động nhắn tin với người bình luận thông qua ứng dụng Messenger. Dũng tự nhận là đại diện của các tổ chức từ thiện và đề nghị chuyển tiền trực tiếp vào tài khoản ngân hàng của mình.

Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định, từ tháng 5-2021 đến thời điểm bị bắt, Trần Văn Dũng đã lừa, chiếm đoạt tiền của hàng ngàn người trên khắp cả nước, với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục