Lấp lánh hành trình 25 năm của bộ Kính vạn hoa

Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ra mắt tập đầu tiên trong bộ truyện dài Kính vạn hoa, NXB Kim Đồng ra mắt độc giả bộ ấn phẩm  Kính vạn hoa 45 tập theo bản in lần đầu tiên.

Kính vạn hoa là bộ truyện gắn liền với tên tuổi của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách là sự hợp tác dài hơi, bền bỉ, với nhiều tâm huyết của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, nhà văn thiếu nhi đương đại hàng đầu Việt Nam và NXB  Kim Đồng.

Bộ sách ra mắt tập đầu tiên năm 1995, ra đều đặn trong suốt 7 năm cho tới khi tạm kết thúc ở tập thứ 45 vào năm 2002.  

Khi bộ sách dừng lại ở tập 45, độc giả bày tỏ sự tiếc nuối và hụt hẫng đến mức, NXB Kim Đồng phải in thêm một tập “Còn chút gì để nhớ”, tập hợp ý kiến, nhận xét, thơ, tranh vẽ của độc giả để “xoa dịu” cơn khát Kính vạn hoa.

Dự định kết thúc ở tập 45 sau nhiều trăn trở, nhưng 5 năm sau, trước sự nồng nhiệt của bạn đọc đối với bộ sách, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục viết tiếp 9 tập nữa, trong suốt 3 năm. Tới năm 2009, bộ sách Kính vạn hoa kết thúc ở con số 54 tập.

Lấp lánh hành trình 25 năm của bộ Kính vạn hoa ảnh 1 Bộ Kính vạn hoa đã trở thành một hiện tượng của bạn đọc nhỏ tuổi
Bộ truyện Kính vạn hoa có ý nghĩa đặc biệt, khơi một luồng gió mới cho nền văn học thiếu nhi Việt Nam thời kỳ đổi mới, mang đến một món ăn tinh thần lý thú bổ ích, giúp em các thêm yêu các tác phẩm văn học trong nước.

Trong 25 năm qua, không kể số lần tái bản, chỉ tính riêng số lần “biến hóa” trong hình thức mới với minh họa mới, Kính vạn hoa đã có tới 7 phiên bản khác nhau. Ở thời điểm ra mắt, bộ sách đã tạo nên hiện tượng có một không hai trong làng xuất bản, xô đổ nhiều kỷ lục, làm kinh ngạc nhiều người: bộ truyện của tác giả Việt Nam nhiều tập nhất, tái bản nhanh nhất, có số lượng phát hành nhiều nhất, có nhiều nhân vật nhất (khoảng 200 nhân vật), thư bạn đọc gửi cho tác giả nhiều nhất (trên 10.000 bức thư)…

Lấp lánh hành trình 25 năm của bộ Kính vạn hoa ảnh 2 Trong vòng 25 năm bộ sách có tới 7 phiên bản
Đã có rất nhiều lý giải khác nhau về sức hút của Kính vạn hoa nhưng có vẻ vẫn chưa đủ để giải mã sức hút của Kính vạn hoa, của “phù thủy” ngôn từ Nguyễn Nhật Ánh. Bộ sách đã chinh phục nhiều thế hệ bạn đọc, và vẫn tiếp tục khẳng định sức sống qua năm tháng, với niềm yêu mến nhà văn Nguyễn Nhật Ánh của đội ngũ đông đảo bạn đọc nhiều lứa tuổi.

Nhân dịp này, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và họa sĩ Đỗ Hoàng Tường- người vẽ minh họa tác phẩm Kính vạn hoa sẽ giao lưu và ký tặng độc giả Hà Nội. Chương trình diễn ra vào sáng ngày thứ bảy, 5-12 tại trụ sở NXB Kim Đồng tại Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục