Lập đường dây nóng giữa Tổng thống Hàn Quốc và lãnh đạo Triều Tiên

Đường dây nóng kết nối trực tiếp Phủ Tổng thống Hàn Quốc với Văn phòng Ủy ban Quốc vụ CHDCND Triều Tiên, do lãnh đạo Kim Jong-un đứng đầu.
Đường dây nóng kết nối trực tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được thiết lập thành công ngày 20-4-2018. YONHAP
Đường dây nóng kết nối trực tiếp Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un được thiết lập thành công ngày 20-4-2018. YONHAP
Yonhap dẫn một quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết, đường dây nóng trực tiếp giữa Tổng thống Moon Jae-in và lãnh đạo Kim Jong-un đã được thiết lập thành công hôm nay 20-4.
Chiếc điện thoại kết nối Tổng thống Hàn Quốc với lãnh đạo Triều Tiên được đặt ngay trên bàn là việc của Tổng thống Moon.
Phía Hàn Quốc đã thực hiện cuộc gọi đầu tiên để kiểm tra đường dây và sau đó, phía Triều Tiên đã gọi lại để kiểm tra hoạt động theo cả 2 chiều.
Toàn bộ cuộc nói chuyện thử nghiệm dài 4 phút 17 giây, "như chúng tôi đang nói chuyện với một người láng giềng ngay cạnh nhà", quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc cho biết.
Theo các quan chức Phủ Tổng thống Hàn Quốc, liên lạc trực tiếp giữa lãnh đạo 2 nước có thể giúp giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, với nhiều vụ xung đột xuyên biên giới giữa 2 miền Triều Tiên trước đây có thể một phần do hiểu lầm hoặc thiếu thông tin liên lạc.
Phủ Tổng thống Hàn Quốc trước đó cho biết Tổng thống Moon và lãnh đạo Kim Jong-un có thể tổ chức một cuộc điện đàm trước khi gặp nhau tại Hội đàm thượng đỉnh vào ngày 27-4.
Đường dây nóng đầu tiên kết nối lãnh đạo 2 miền Triều Tiên được thỏa thuận vào đầu tháng 3 khi cố vấn an ninh quốc gia Chung Eui-yong của Tổng thống Hàn Quốc có cuộc gặp chưa từng có với lãnh đạo Triều Tiên tại Bình Nhưỡng.
Tại cuộc gặp này, lãnh đạo Kim Jong-un đã đồng ý tổ chức hội đàm thượng đỉnh song phương với Tổng thống Hàn Quốc, sẽ diễn ra vào thứ sáu 27-4, cũng như với Tổng thống Mỹ Donald Trump, dự kiến trong tháng 5 hoặc đầu tháng 6.
Hội đàm thượng đỉnh Liên Triều sắp tới sẽ là lần thứ 3 sau 2 lần được tổ chức vào năm 2000 và 2007.
Hội đàm ngày 27-4 sẽ được tổ chức ở phía Hàn Quốc tại khu vực an ninh chung trong khu phi quân sự phân chia 2 miền Triều Tiên. Kim Jong-un sẽ là lãnh đạo Triều Tiên đầu tiên đến Hàn Quốc kể từ khi kết thúc cuộc chiến Triều Tiên 1950-1953.

Tin cùng chuyên mục